(HBĐT) - Theo thống kê, tính đến ngày 31/12/2014, trên địa bàn huyện Cao Phong có 98 người nghiện ma túy, trong đó 64 trường hợp có hồ sơ quản lý.

 

Đồng chí Phạm Thanh Trưởng, Phó Phòng LĐ -TB&XH huyện chia sẻ: Theo Điều 8, Nghị định số 221/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc: “Khi phát hiện người sử dụng ma túy trái phép, công an cấp xã nơi người đó có hành vi vi phạm lập biên bản về hành vi sử dụng ma túy trái phép của người đó và tiến hành xác minh, thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”. Tuy nhiên, để phát hiện được người sử dụng ma túy trái phép bằng bắt quả tang là vấn đề khó. Xuất phát từ thực tế này, phòng đã tham mưu cho UBND huyện đồng ý cho thay thế bắt quả tang sử dụng ma túy trái phép thông qua hòm thư tố giác tội phạm và lời khai của các đối tượng nghiện ma túy đang được quản lý tại cộng đồng. Người bị tố giác được gọi lên trụ sở UBND xã, thị trấn lấy lời khai. Bằng các biện pháp nghiệp vụ xác minh, người bị tố giác buộc phải thừa nhận hành vi sử dụng ma túy trái phép và hiện vẫn đang sử dụng. Phòng cũng đã rút ngắn thời gian xem xét, quyết định  chuyển hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc sau khi đối tượng thực hiện biện pháp giáo dục tại địa phương không thành công bằng sự thống nhất của đầy đủ các thành phần: Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân, Phòng Tư pháp, Phòng LĐ -TB&XH, trưởng công an và lãnh đạo UBND xã, thị trấn có người nghiện cùng xem xét, bổ sung chỉ còn từ 10 - 12 ngày thay vì 30 - 35 ngày. Việc này đã tránh được tình trạng người nghiện “trốn đi làm ăn xa”. Năm 2014, phòng đã đưa 2 trường hợp đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh -  giáo dục - lao động xã hội tỉnh. 3 tháng đầu năm 2015, phòng đã nhận thêm 3 đơn đề nghị đưa con em của gia đình đi cai nghiện. Hiện, phòng đang thiết lập, củng cố hồ sơ để sớm đưa các trường hợp này đi cai nghiện bắt buộc theo quy định.

 

Từ đây có thể khẳng định, huyện Cao Phong đang có cách đi đúng hướng trong việc đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc. Hiện nay, đối tượng nghiện tập trung chủ yếu ở giới trẻ với nhiều loại được đánh giá rất nguy hiểm cho xã hội như: ma túy đá, ke, thuốc lắc... Bằng cách vận dụng hiệu quả Nghị định số 221 của Chính phủ, huyện Cao Phong nỗ lực triển khai, thực hiện các biện pháp xử lý vi phạm hành chính đối với những người nghiện ma túy góp phần ổn định an ninh trật tự .

 

                                                               

                                                               Phạm Minh Tuấn

                                                                  (Đài Cao Phong)

                       

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục