Công an xã Chiềng Châu thường xuyên quản lý, rà soát người nghiện ma túy trên địa bàn.

Công an xã Chiềng Châu thường xuyên quản lý, rà soát người nghiện ma túy trên địa bàn.

(HBĐT) - Những năm trước, Chiềng Châu là một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, trong đó có tệ nạn ma túy của huyện Mai Châu. Có gia đình bị xóa sổ vì cơn lốc ma túy. Đồng chí Khà Văn Ôn, Trưởng công an xã Chiềng Châu cho biết: Trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã xác định, để công tác đấu tranh phòng, chống ma túy đạt hiệu quả cao, trước tiên phải nâng cao nhận thức cho người dân.

 

Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể như: Hội phụ nữ, hội CCB, đoàn thanh niên, các xóm; công an xã thường xuyên phối hợp với những người có uy tín, người cao tuổi trong các địa bàn xóm tổ chức nhiều chuyên đề như: xóm phòng - chống tệ nạn ma túy, mại dâm, phòng - chống HIV/AIDS… hoặc lồng ghép trong những buổi sinh hoạt của xóm, giao lưu văn hóa, văn nghệ; trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Phối hợp với các đoàn thể đến từng gia đình có con, em nghiện ma túy hoặc có biểu hiện hoạt động ma túy để vận động, giáo dục, cảm hóa các đối tượng từ bỏ con đường lầm lỗi. Vận động người nghiện đi cắt cơn tại trung tâm. Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, nhận thức của người dân cơ bản được nâng cao, việc đấu tranh phòng, chống, bài trừ tệ nạn ma túy đã huy động được sự tham gia của đông đảo nhân dân và các tổ chức, đoàn thể. Hiện tại, các xóm, khu dân cư có tổ tự quản có nhiệm vụ tuần tra, phát hiện, báo cho cơ quan chức năng xử lý kịp thời các vụ vi phạm ở cơ sở và duy trì hòm thư tố giác tội phạm, động viên, tạo điều kiện để nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm ma túy và người nghiện ma túy, lập hồ sơ cai nghiện và quản lý đối tượng cai nghiện tại cộng đồng.

 

Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị những năm qua số người nghiện trên địa bàn xã đã giảm qua từng năm. Đến nay, cả xã còn 43 người nghiện. Vận động 28 người sử dụng thuốc Methadone trong điều trị nghiện các chất ma túy. Cùng với công tác tuyên truyền vận động Đảng ủy, UBND xã tạo điều kiện cho các hộ có người nghiện vay vốn tạo việc làm và thu nhập cho họ. Qua rà soát đã cho hộ anh Hà Văn Luận và Khà Văn Thành ở xóm Nà Sò vay vốn của ngân hàng Chính sách xã hội. Anh Luận là người nghiện lâu năm. Sau khi được tuyên truyền vận động đã sử dụng Methadone. Gia đình anh được vay 15 triệu đồng để chăn nuôi, lợn gà tạo việc làm cho anh. Gia đình anh Thành cũng được vay 20 triệu đồng để chăn nuôi bò. Cùng với công tác phòng chống ma túy hội nông dân, hội phụ nữ xã đã tích cực duy trì câu lạc bộ Đồng Tâm giúp đỡ những người nhiễm HIV/AIDS vươn lên trong cuộc sống.

 

 

 

 

                                                                               Việt Lâm

 

Các tin khác


Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục