Cán bộ Đội CSGT đường thủy tổ chức cho chủ thuyền lưu thông 

trên vùng hồ sông Đà ký cam kết đảm bảo ATGT.

Cán bộ Đội CSGT đường thủy tổ chức cho chủ thuyền lưu thông trên vùng hồ sông Đà ký cam kết đảm bảo ATGT.

(HBĐT) - Vụ tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng xảy ra vào trung tuần tháng 1 vừa qua tại địa phận xã Mường Tuổng (Đà Bắc) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn giao thông trên vùng hồ sông Đà. Chiếc thuyền chợ BKS HB - 0705, công suất 160 mã lực va chạm với thuyền dân sinh làm thuyền dân sinh bị lật đã làm 2 người chết. 2 ngày sau, lực lượng chức năng mới tìm được thi thể nạn nhân. Đáng chú ý, theo thông tin từ lực lượng CSGT đường thủy, khi xảy ra vụ việc, trên thuyền dân sinh có 2 áo phao nhưng người tham gia giao thông không mặc. Chiếc thuyền chợ có đăng ký nhưng đăng kiểm đã hết hạn. Đây là vụ va chạm thuyền nghiêm trọng đầu tiên trên vùng hồ sông Đà.

 

Trong khi những hạn chế trong công tác đảm bảo ATGT đường thủy vẫn tồn tại thì mùa lễ hội đền Bờ đã đến. Bắt đầu từ mùng 1 Tết đã có du khách đến thăm quan các đền và thường kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Thời gian này, vùng hồ sông Đà gia tăng đột biến hoạt động của các tàu, thuyền với lượng khách cao điểm khoảng 3.000 - 4.000 lượt người /ngày. Tình hình đó đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn của các lực lượng chức năng, ý thức tự bảo vệ của người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông.

 

Trung tá Nguyễn Công Khanh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Tuyến đường thủy sông Đà hiện có 45 cảng, bến hoạt động. Trong 14 cảng, bến tại vùng thượng lưu có 4 cảng, bến có phép, 10 bến không phép hoặc hết hạn hoạt động. Trên toàn tuyến có 164 phương tiện kinh doanh vận tải khách du lịch. Trong đó 22,1% phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm; 17,6% người điều khiển phương tiện không có bằng thuyền trưởng hoặc có nhưng không phù hợp với phương tiện điều khiển. Ngoài ra, có 1.649 thuyền dân sinh (48,8% phương tiện thô sơ); số phương tiện đã đăng ký, đăng kiểm chỉ chiếm 4,8%. Phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa trên khu vực sông Đà  - Hòa Bình có 208 thuyền, trong đó, 54 thuyền của Hòa Bình (5 thuyền chưa đăng ký, đăng kiểm; 3 người điều khiển phương tiện không có bằng lái hoặc có bằng nhưng không phù hợp với phương tiện điều khiển). Như vậy còn những chủ phương tiện chưa có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn vẫn tự ý điều khiển phương tiện, gây mất ATGT. Mặt khác, trong khoảng 8 xưởng đóng mới, hoán cải phương tiện chỉ có 1 xưởng đủ điều kiện hoạt động. Còn lại không có giấy phép hoặc không đủ tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, xả rác, phế thải, dầu mỡ, sơn xuống sông, ảnh hưởng đến môi trường nước.

 

Hồ sông Đà là vùng nước sâu, tiềm ẩn những nguy cơ dẫn đến TNGT như: nhiều luồng lạch, hay có sương mù hạn chế tầm nhìn, nhân dân giăng lưới bắt cá mắc vào chân vịt của thuyền. Nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, chủ quan, nhất là đối với các thuyền dân sinh. Để đảm bảo ATGT đường thủy, lực lượng CSGT tăng cường công tác tuyên truyền. Năm 2015 đã phối hợp tuyên truyền Luật ATGT cho trên 800 lượt chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện tại 5 xã có bến chở khách du lịch, đò ngang. Phối hợp với các xã ven sông tổ chức 13 hội nghị tuyên truyền cho trên 2.500 lượt người thường xuyên đi lại bằng thuyền và 10 hội nghị tuyên truyền cho trên 620 lượt giáo viên, phụ huynh học sinh. Phát 150 áo, cặp phao và 400 dụng cụ nổi cho học sinh thường xuyên đi học bằng thuyền. Bên cạnh đó tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý vi phạm. Trong năm đã lập biên bản 126 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính trên 137 triệu đồng.

 

Để đảm bảo ATGT đường thủy mùa lễ hội năm 2016, Đội Cảnh sát đường thủy đã và đang triển khai nhiều biện pháp như: tổ chức cho các chủ phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm quy định đảm bảo ATGT đường thủy nội địa. Phân công CB, CS trực trực, điều hành các tàu, thuyền ra vào các đền, tránh tình trạng lộn xộn, nguy hiểm do khách phải trèo từ thuyền nọ sang thuyền kia. Chỉ cho những phương tiện có đủ các điều kiện và có lệnh xuất bến mới được rời bến. Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên, cùng với những biện pháp của cơ quan chức năng, trách nhiệm và ý thức của chủ phương tiện, người tham gia giao thông trong chấp hành Luật ATGT là quan trọng nhất. Hành khách nên mặc áo phao, không đi lại lộn xộn làm nghiêng thuyền, không đứng sát mép thuyền.

 

                                                                                   

                                                                                    Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục