Người dân xã Cuối Hạ (Kim Bôi)  tìm hiểu, tư vấn chính sách pháp luật về BHXH, BHYT.

Người dân xã Cuối Hạ (Kim Bôi) tìm hiểu, tư vấn chính sách pháp luật về BHXH, BHYT.

(HBĐT) - Bộ luật Lao động được Quốc hội khoá XIII thông qua tại kỳ họp thứ 3, ngày 18/6/2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013 dành 1 mục, 5 điều tại Chương XI quy định về lao động là người giúp việc gia đình.

 

Ngày 7/4/2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 27/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một điều của Bộ luật Lao động về lao động là người giúp việc gia đình (Nghị định 27). Ngày 18/5/2014, Bộ LĐ-TB&XH có Thông tư số 19/2014/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 27. Với những quy định hiện hành cho thấy, lao động giúp việc gia đình trở thành một nghề chính thức được pháp luật thừa nhận. Đáng lưu ý, Bộ luật Lao động quy định rõ người sử dụng lao động có nghĩa vụ trả cho người giúp việc gia đình khoản tiền BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật để người lao động tự lo bảo hiểm.    

Theo hướng dẫn cụ thể trong Nghị định 27 có hiệu lực thi hành từ ngày 25/5/2014, khi thuê người giúp việc, giữa người sử dụng lao động và người lao động phải ký kết hợp đồng bằng văn bản, kể cả với người không biết chữ; người sử dụng lao động phải thông báo cho UBND xã, phường, thị trấn về việc sử dụng lao động là người giúp việc. Nghị định cũng quy định rõ  khi một bên đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước 15 ngày; người lao động phải được nghỉ ít nhất 8 giờ, trong đó có 6 giờ nghỉ liên tục trong 24 giờ liên tục; người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày nghỉ lễ, tết... Cùng lúc với kỳ trả lương cho người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm một khoản tiền tương đương với mức đóng BHXH bắt buộc, BHYT thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật về BHXH, BHYT để người lao động tự lo bảo hiểm. Tuy nhiên, sau gần 2 năm ban hành, Nghị định dường như vẫn chưa đi vào cuộc sống, hầu hết người sử dụng lao động và người lao động không biết hoặc không quan tâm đến thực hiện đúng quy định pháp luật về giao kết hợp đồng lao động. Bên cạnh đó, việc hàng tháng người sử dụng lao động chi trả thêm cho người lao động một khoản tiền để người lao động tự mua bảo hiểm xem ra khó thực thi.  

Chị Đ.T.H. làm việc tại một doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hoà Bình, từ ngày sinh con nhỏ, chị phải thuê người giúp việc đến ở luôn tại nhà để tiện cho việc chăm sóc em bé. Mỗi tháng, chị trả cho người giúp việc 2,5 triệu đồng, giữa hai người cũng chỉ thoả thuận giao kết hợp đồng bằng lời nói chứ không làm văn bản. Chị H. chia sẻ: Tôi cũng nghe nói có quy định về việc thuê người giúp việc phải ký kết hợp đồng bằng văn bản nhưng cũng không tìm hiểu cụ thể, hơn nữa, người tôi thuê là người quen biết, tin tưởng nhau nên chỉ thoả thuận miệng chứ cũng không cần giấy tờ gì. Về việc trả thêm một khoản tiền cho người giúp việc mua bảo hiểm tôi thấy tương đối khó. Với mức thu nhập hiện tại của gia đình ở mức thấp, vừa trả lương cho người giúp việc, vừa chi tiêu cho cuộc sống lại phải trả thêm tiền mua bảo hiểm cho người giúp việc quả thật khó kham nổi, đề nghị giảm tiền lương để mua bảo hiểm chắc người giúp việc không đồng ý mà nếu có trả cho họ, liệu họ có đi mua bảo hiểm không mình cũng không biết được.  

Theo quy định, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả thêm tiền để người lao động tự lo bảo hiểm chứ không quy định người sử dụng lao động phải mua bảo hiểm cho người lao động, vì vậy, nhiều chủ sử dụng lao động băn khoăn nếu mình trả thêm tiền, người lao động có sử dụng khoản tiền trả thêm đó đúng mục đích không, nếu không sử dụng đúng mục đích thì có bị xử phạt không, việc trả thêm đó có cần thiết không, pháp luật quy định vậy có phù hợp thực tế không. Đây là những vấn đề đặt ra khi áp dụng pháp luật vào cuộc sống. Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng thu (BHXH tỉnh) cho biết: Giữa người sử dụng lao động và lao động giúp việc gia đình không ký kết hợp đồng lao động thì không quản lý, theo dõi được việc mua bảo hiểm của lao động giúp việc gia đình. Mặt khác, hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về vấn đề này nên tại địa phương cũng chưa có hoạt động triển khai thực hiện.  

Có thể nói Nghị định 27 được ban hành với những quy định rất có lợi cho người giúp việc. Nếu được đóng BHXH, BHYT, họ có thể yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với chủ nhà hơn. Tuy nhiên, hầu hết người sử dụng lao động cũng như người lao động làm nghề giúp việc gia đình đều đang “lờ” đi các quy định pháp luật hiện hành. Chính quyền địa phương cũng chưa quan tâm đến quản lý lao động là người giúp việc, chưa tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động giữa người lao động và chủ nhà. Để quy định có tính khả thi trong thực tiễn cần quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, điều chỉnh phù hợp với thực tế và có các văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể để người dân cũng như cơ quan chức năng thuận tiện trong việc triển khai thực hiện.

 

                                                                       Hà Thu  

 

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục