(HBĐT) - Ngày 26/5, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc, thông báo kết quả công tác kiểm tra công nhận tỉnh Hòa Bình đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2016. Dự buổi làm việc về phía lãnh đạo tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.


Trong thời gian 3 ngày (từ ngày 24-26/5), đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đã làm việc với trường trực BCĐ XHHT và phổ cập giáo dục cấp tỉnh; kiểm tra hồ sơ công nhận của tỉnh tại thời điểm tháng 12/2016 và 100% hồ sơ các huyện thành phố; kiểm tra thực tế tại 9/11 huyện và 18 xã.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tính đến thời điểm tháng 12/2016, 100% huyện thành phố đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi; 100% huyện, thành phố đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3; 1/11 huyện, thành phố đạt chuẩn PCGDTHCS mức độ 1, 10/11 huyện, thành phố đạt chuẩn PCGDTHCS mức độ 2; 100% huyện, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện Bộ GD&ĐT ký kết biên bản kiểm tra kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của tỉnh. 

Số trẻ 5 tuổi đến lớp và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt 100%; số trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; số trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học đạt 97%. Số thanh, thiếu niên trong độ tuổi 15 đến 18 tốt nghiệp THCS là 95%. Số người trong độ tuổi 15 – 60 được công nhận đạt chuẩn biết chữ mức độ 2 là 96,88%. 

Căn cứ vào kết quả kiểm tra hồ sơ và thực tế, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kết luận: Tỉnh Hòa Bình đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1 và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 tại thời điểm tháng 12/2016. 

Phát biểu tại buổi kết luận kiểm tra, đại diện đoàn kiểm tra đã kiến nghị tỉnh Hòa Bình cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ. Trước tiên là thường xuyên rà soát, kiện toàn BCĐ xây dựng XHHT PCGD các cấp; xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện để trong một thời gian ngắn nhất toàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. Tiếp tục chỉ đạo triển khai, tạo điều kiện thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau THCS và định hướng phân luồng học sinh sau THPT. Phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, hợp lí về cơ cấu, có năng lực chuyên môn để nâng cao chất lượng giáo dục, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình sách giáo khoa mới. Đồng thời quan tâm hoàn thiện và bảo quản lưu giữ hồ sơ PCGD XMC một cách khoa học hơn để tương xứng với những kết quả và thành tích đạt được. 

Tiếp thu những kiến nghị của Bộ GD&ĐT, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh luôn quan tâm, dành khoảng 20% ngân sách để đầu tư cho giáo dục; do đó cơ sở vật chất ngành GD những năm gần đây đã được cải thiện đáng kể. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục có sự đầu tư hợp lý cho ngành giáo dục để hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt, tỉnh sẽ khẩn trương làm việc với các địa phương hiện còn xã chưa đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2; từ đó có có kế hoạch, giải pháp cụ thể, hiệu quả để tổ chức thực hiện; phấn đấu đưa những xã này đạt chuẩn trong thời gian sớm nhất.


                                                                                     Dương Liễu


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục