(HBĐT) - Trưa 24/6, thí sinh hoàn thành môn thi cuối cùng của tổ hợp KH-XH, cũng là kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Theo đánh giá sơ bộ của lãnh đạo Sở GD&ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Toàn tỉnh chỉ có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi, 150 lượt thí sinh vắng thi (chủ yếu là thí sinh tự do). Những đổi mới của kỳ thi năm nay nhận được sự đồng tình của thí sinh, phụ huynh và toàn xã hội.


Trong 3,5 ngày diễn ra kỳ thi, thời tiết nắng ráo, thuận lợi cho thí sinh trong quá trình di chuyển. Đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: Công tác chuẩn bị về ôn tập, cơ sở vật chất, ANTT, y tế, truyền thông… trước đó đã được Sở phối hợp với các ngành tổ chức thực hiện kỹ lưỡng, chu đáo. Do đó, trong suốt quá trình thi không xảy ra hiện tượng lộ lọt đề thi, mất đề thi, mất ANTT tại các điểm thi. Đặc biệt, ngành đã chú trọng quán triệt, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi những quy định về quy chế thi. Tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn học sinh về quy chế thi; nhất là những hành vi vi phạm quy chế thi. Do đó, theo thống kê sơ bộ, trong suốt kỳ thi, trên địa bàn tỉnh không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi, chỉ có 1 trường hợp thí sinh tại điểm thi Trung tâm GDTX tỉnh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi.


Giám thị hướng dẫn thí sinh cách điền thông tin vào giấy thi tại điểm thi trường PT DTNT THPT tỉnh

Theo quyết định của Bộ GD&ĐT, cụm thi tỉnh ta có 38 điểm thi. Như vậy, đa số các thí sinh đều được thi ngay tại trường mình học. Phấn khởi về sự đổi mới này, chị Nguyễn Thị Hương, xã Phong Phú (Tân Lạc) cho biết: "Những năm trước đây, có con học lớp 12 là nơm nớp lo gom góp tiền để đưa con về Hà Nội tìm thuê nhà trọ ở để thi Đại học, gần đây thì cũng phải ra Xuân Mai, năm 2016 cũng phải lên thành phố Hòa Bình. Năm nay, các cháu được thi ngay tại trường, phụ huynh chúng tôi rất phấn khởi, các cháu cũng có tâm lý thoải mái, sức khỏe ổn định để tự tin làm bài thi tốt hơn”. Dự thi ngay tại trường học nên đa số các thí sinh đều tự đến điểm thi, một số được bố mẹ đưa đi thì phụ huynh cũng quay về luôn đến hết giờ làm bài thi mới đến đón. Khảo sát cổng trường các điểm thi khá vắng vẻ, tình hình ANTT đảm bảo. Lực lượng CSGT, công an viên, thanh niên tình nguyện… khá "nhàn” do không phải vất vả điều tiết giao thông, bảo vệ, hướng dẫn thí sinh. Sự căng thẳng của kỳ thi "tú tài” dường như đã được giảm rất nhiều.

Tuy thi ngay tại trường học (trừ môn văn), tất cả các môn thi đều thi với hình thức trắc nghiệm nên "thị trường” tài liệu, "phao” xung quanh khu vực cổng trường yên ắng, hầu như không có. Không khí làm bài tại các điểm thi đều tập trung. Trò chuyện với chúng tôi sau khi vừa hoàn thành xong bài thi cuối cùng, Nguyễn Thị Thu Trang, lớp 12 chuyên toán, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cho biết: Em thấy đề thi năm nay vừa sức, bám sát chương trình lớp 12, đề văn phần nghị luận xã hội hay, đề thi tổ hợp KH-XH có nhiều câu hỏi thực tế, có tính thời sự. Riêng tổ hợp KH-XH với ba môn là lý - hóa – sinh em thấy đề dài, nhiều bạn không đủ thời gian làm bài. Em nghĩ đủ điểm đỗ tốt nghiệp không khó nhưng để đạt điểm cao, xét trúng tuyển vào các trường ĐH "top” đầu thì cũng khó.


 

Các thí sinh tại Cụm thi số 22 - trường THPT Thạch Yên (Cao Phong) trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Sau khi kết thúc mỗi môn thi, tổ hợp bài thi, Bộ GD&ĐT đã công bố công khai đề thi, một số cơ sở giáo dục uy tín đã công bố gợi ý đáp án. Do vậy, các thí sinh có thể tham khảo và tự "chấm” bài thi của mình. Thầy giáo Quách Đình Hải, Phó Hiệu trưởng trường PT DTNT THPT tỉnh nhận định: Theo đánh giá của đội ngũ sư phạm nhà trường, đề thi năm nay hợp lý, có tính phân loại cao. Thí sinh lực học trung bình có thể đủ điểm xét đỗ tốt nghiệp. Nhưng chỉ những thí sinh học chắc, tư duy tốt, phương pháp làm bài khoa học, hợp lý mới đủ thời gian hoàn thành trọn vẹn bài thi, đạt điểm cao. Theo giáo viên các lớp phản ánh, một số em tự chấm có thể đạt được 9,7 - 9,8 điểm ở các môn tự nhiên. Nói chung nhà trường, phụ huynh và học sinh đều hài lòng với phương thức tổ chức thi, nội dung đề thi năm nay. Kỳ thi đã diễn ra nhẹ nhàng, an toàn, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng.

Hiện nay, toàn bộ bài thi đã được tập kết về điểm chấm thi để Ban chấm thi làm việc. Trừ môn văn, tất cả các bài thi trắc nghiệm đều được chấm bằng máy. Dự kiến ngày 7/7 sẽ công bố điểm thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017.

                              Dương Liễu


Các tin khác


Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng các bài học STEM

Giáo dục STEM được triển khai từ năm 2006 tại một số địa phương, bước đầu đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hiệu quả. Hiện nay, việc phát triển giáo dục STEM góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh làm việc về công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 8/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Lạc Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tham gia đoàn có lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục