(HBĐT) - Thời gian gần đây, tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn một số tỉnh, thành phố đã để xảy ra tình trạng cháy, nổ thiết bị sử dụng gas (bếp gas, tủ cơm gas…) gây thiệt hại lớn về người và của. Trước thực tế đó, trước tiên là vì sự an toàn của con người, thời gian qua, phòng GD&ĐT huyện Tân Lạc đã tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở nhằm đảm bảo an toàn trong sử dụng các thiết bị bếp ăn ở các cơ sở giáo dục mầm non.


Theo số liệu thống kê, toàn huyện Tân Lạc có 25 trường mầm non, trong đó 24 trường mầm non công lập và 1 trường mầm non tư thục. Có 12 trường sử dụng bếp ga nấu ăn. Để đảm bảo an toàn cho các cơ sở giáo dục mầm non, trong tháng 4 và tháng 5/2018, Phòng GD&ĐT huyện đã phối hợp với Công an huyện triển khai việc kiểm tra an toàn phòng, chống cháy, nổ tại 100% nhà trường có sử dụng bếp ga nấu ăn.


Bếp ăn trường mầm non Thanh Hối (xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc) được tổ chức theo quy trình "Một chiều” đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng - chống cháy, nổ.

Đồng chí Bùi Văn Hải, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Qua kiểm tra chưa phát hiện các trường hợp vi phạm quá nghiêm trọng. Tuy nhiên còn có cơ sở chưa thực hiện đúng các quy định về phòng, chống cháy, nổ và hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn như: đặt bếp gas, bình gas không đảm bảo khoảng cách, vị trí lắp đặt không an toàn, người sử dụng thiết bị không đúng theo chỉ dẫn… Ngay trong quá trình kiểm tra, đoàn đã nhắc nhở, hướng dẫn, tư vấn các nhà trường về tiêu chuẩn, yêu cầu, lưu ý đối với công tác phòng, chống cháy, nổ khi sử dụng các thiết bị bếp ăn ở cơ sở giáo dục mầm non.

Kết quả kiểm tra cho thấy, nổi lên vấn đề lớn nhất hiện nay đó là nhân viên nấu ăn tại các nhà trường mới có trình độ nấu ăn, được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm chứ hoàn toàn không có kiến thức và kinh nghiệm về phòng, chống cháy, nổ.

Đồng chí Phó trưởng phòng GD&ĐT cho biết thêm: Nếu bếp ăn ở các cơ sở giáo dục nói chung, bếp ăn trường mầm non nói riêng mất an toàn sẽ gây ra những hậu quả rất lớn đối với tài sản, con người, đặc biệt là ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe trẻ nhỏ. Do đó, phòng sẽ duy trì việc rà soát, kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non về việc thực hiện các quy định phòng, chống cháy, nổ, đặc biệt là việc sử dụng thiết bị bếp gas và thiết bị sử dụng nguyên liệu gas trong bếp ăn. Đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tổ chức bếp ăn theo quy định "bếp ăn một chiều”; sắp xếp vị trí đặt bình gas, bếp gas, ống dẫn gas đúng quy định, đảm bảo an toàn.

Đặc biệt, đối với vấn đề con người - yếu tố quyết định trong công tác phòng, chống cháy, nổ, phòng GD&ĐT đang tổng hợp số liệu và dựa trên nhu cầu thực tế của các nhà trường để tổ chức tập huấn kiến thức. Nội dung tập huấn sẽ tập trung vào kỹ năng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc sử dụng, bảo quản thiết bị bếp và nhất là phát hiện, xử lý kịp thời khi có tình huống mất an toàn xảy ra.


Dương Liễu


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục