(HBĐT) - Cuối tháng 8, chúng tôi về thăm trường TH&THCS xã Tân Thành, huyện Lương Sơn. Những cơn mưa tầm tã trút xuống nhưng công tác chuẩn bị cho năm học 2018 – 2019 vẫn được tích cực triển khai.


Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Đại Châm – Hiệu trưởng trường TH&THCS Tân Thành cho biết: Bắt đầu từ năm học 2018 – 2019, thực hiện việc sáp nhập trường học, 3 trường: Tiểu học Tân Thành, Tiểu học Lương Mỹ và THCS Tân Thành sẽ sáp nhập thành trường TH&THCS Tân Thành với tổng số 33 lớp, 937 học sinh, 75 cán bộ giáo viên nhân viên. Hiện đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường có 5 đồng chí bao gồm 1 hiệu trưởng và 4 hiệu phó. Để trường mới sáp nhập khẩn trương đi vào hoạt động hiệu quả, ngay trong dịp hè, công tác chuẩn bị cho năm học mới như tuyển sinh, cử giáo viên tham gia bồi dưỡng nâng cao kiến thức trình độ và tập huấn kĩ năng, triển khai nhiệm vụ năm học mới, sắp xếp ổn định bộ máy tổ chức…Đặc biệt, chuẩn bị cho năm học mới trường đã được đầu tư xây dựng công trình phòng học bộ môn và các công trình phụ trợ điểm trường THCS; cải tạo và sửa chữa 7 phòng học, 1 nhà làm việc, 1 nhà công vụ và công trình phụ trợ điểm trường Tiểu học. Tất cả đã hoàn thành để sẵn sàng cho năm học mới.


Sau sáp nhập, trường TH&THCS Tân Thành (xã Tân Thành, huyện Lương Sơn) có gần 940 học sinh nhưng nhà trường đã nhanh chóng sắp xếp, ổn định tổ chức sẵn sàng cho năm học mới.

Sáp nhập trường học là một nội dung lớn đã được ngành GD&ĐT triển khai trước thềm năm học 2018 – 2019. Ổn định tổ chức trước năm học và tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết TW 6, riêng năm học này các địa phương đã tiến hành sáp nhập 99 trường mầm non, tiểu học, THCS thành 49 trường mầm non, TH&THCS. UBND các huyện, thành phố cũng đã hoàn thành xong việc bổ nhiệm, điều động cán bộ quản lý để các trường sau sáp nhập đi sớm vào hoạt động ổn định; tiến hành tiếp nhận và điều động đội ngũ giáo viên. Sau sáp nhập, năm học này toàn ngành sẽ có 590 đơn vị, trường học với 215.901 học sinh sinh viên (tăng 3.659 học sinh so với năm học trước). Công tác tuyển sinh được thực hiện đúng theo kế hoạch; tập trung huy động trẻ ra lớp với tỷ lệ cao nhất.

Trước năm học mới, Sở cũng đã phối hợp với Công ty sách thiết bị trường học phát hành 2.348.858 bản sách giáo khoa, văn phòng phẩm, thiết bị đồ dùng dạy học. Vấn đề thiếu một số đầu sách giáo khoa, sách bài tập đã được tập trung giải quyết, cố gắng đảm bảo cho học sinh có đủ sách giáo khoa trước ngày khai giảng.

Đồng chí Đinh Thị Hường – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017 – 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 với 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 5 nhóm giải pháp cơ bản. Các bậc học, các phòng GD&ĐT cũng đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học riêng. Riêng việc chuẩn bị cho Lễ khai giảng, Sở đã có văn bản hướng dẫn về trình tự lễ khai giảng để lễ khai giảng diễn ra trang trọng, ngắn gọn, ý nghĩa. Ngày 10/8, Bộ đã ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 – 2019, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị của tỉnh để làm rõ nét hơn những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cần triển khai thực hiện trong năm học này. Ngay sau khi các trường tựu trường theo khung thời gian năm học mà UBND tỉnh đã ban hành, Sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra toàn diện tình hình các đơn vị, trường học trước khai giảng năm học 2018 – 2019. Đoàn đã kiểm tra quy mô trường, lớp, học sinh; công tác chuẩn bị về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; chuẩn bị khai giảng và "Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” và nhất là kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 36 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Ngay trước lễ khai giảng, diễn biến thời tiết bất lợi khi mưa to kéo dài bắt đầu từ ngày 27/8 cho đến đầu tháng 9 trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chuẩn bị cho năm học mới. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, một số trường học như THPT Chuyên Hoàng Văn Thu, PT DTNT THPT tỉnh…đã cho học sinh nghỉ học. Lãnh đạo các phòng GD&ĐT cũng cho biết luôn chủ động nắm tình hình để cho học sinh nghỉ học, đảm bảo an toàn tránh mưa lũ, sạt lở đất.

Đồng chí Phó giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: Dù gặp một số khó khăn khi chuẩn bị cho năm học mới nhưng đến thời điểm hiện tại có thể nói công tác chuẩn bị cho năm học 2018 – 2019 đã hoàn tất. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh ngành GD tỉnh ta đã sẵn sàng bước vào năm học mới. Năm học này có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi đây là năm học tiền đề tập trung chuẩn bị điều kiện thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới bắt đầu từ năm học 2019 – 2020. Do đó, ngành sẽ tập trung xây dựng và thực hiện lộ trình các điều kiện thực hiện đổi mới, sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp và giáo viên; đổi mới mạnh mẽ các yếu tổ cơ bản của giáo dục phổ thông. Đồng thời, phấn đấu trong năm học này sẽ công nhận mới 22 trường đạt chuẩn quốc gia; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, phổ cập giáo dục xóa mù chữ mức độ 2.


Dương Liễu


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục