(HBĐT) - Đã chính thức vào năm học mới 2018 - 2019 hơn 1 tuần nhưng một số môn học hiện vẫn thiếu sách giáo khoa, sách bài tập. Đó là thực tế đang diễn ra trên cả nước, trong đó có tỉnh ta.


Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa cho con tại Siêu thị sách, Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Hòa Bình (phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình).

 

Đến siêu thị sách của Công ty cổ phẩn sách và thiết bị trường học tại phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình sau giờ tan tầm, chúng tôi thấy khá nhiều phụ huynh đến tìm mua sách cho con. Chị Hoàng Thu Hà (phường Tân Thịnh) chia sẻ: Con tôi năm nay vào lớp 6, sách giáo khoa đã mua được cơ bản, chỉ còn thiếu sách bài tập và sách tiếng Anh nhưng tìm ở mấy cửa hàng rồi không có. Đã vào học chính thức rồi mà cháu vẫn chưa có sách giáo khoa nên gia đình khá lo lắng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Duy Đông, Phó Giám đốc Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học cho biết: Chuẩn bị cho năm học 2018 – 2019, Công ty đã cung ứng ra thị trường 1,1 triệu bản sách giáo khoa; 870 nghìn bản sách bổ trợ; lượng sách thực nghiệm theo chương trình Vnen, sách công nghệ do các nhà trường đăng ký đã cung ứng đủ. Do có sự chuẩn bị chu đáo từ cuối năm học trước và trong dịp hè nên sách giáo khoa, sách bổ trợ cho năm học mới đã về đến địa phương từ khoảng tháng 4/2018. Ngay trong dịp hè, những phụ huynh chủ động mua sách giáo khoa cho con thì cơ bản đã đầy đủ. Hiện nay, chỉ thiếu sách ở các lớp đầu cấp như lớp 1, lớp 6, lớp 10 và chủ yếu là thiếu sách bài tập và sách ngoại ngữ.

Nhận định về những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu sách giáo khoa, sách bài tập, ông Phạm Duy Đông cho biết thêm: Có sự tăng đột biến học sinh đầu cấp nhưng thực tế là công tác phối hợp giữa ngành GD&ĐT và đơn vị cung cấp, phát hành sách chưa thực sự chủ động nên chưa nắm được hết tình hình. Một số phụ huynh khi đi mua sách cho con không phân biệt được chính xác đâu là sách giáo khoa, đâu là sách bài tập bổ trợ nên đã đưa ra nhiều thông tin là thiếu sách giáo khoa nhưng thực ra là sách bài tập và sách bổ trợ. Ngoài ra, bắt đầu từ năm học 2019 - 2020, ngành GD&ĐT sẽ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới nên các đơn vị, nhà sách không nhập về quá nhiều sách để tránh hàng tồn. Tuy nhiên hiện nay, sau khi nắm bắt được tình hình thiếu sách giáo khoa, cụ thể là ở một số đầu sách, Công ty đã đặt bổ sung, dự kiến trong vài ngày tới, sách sẽ về. Chúng tôi cố gắng đảm bảo cung cấp đủ sách giáo khoa cho học sinh tỉnh nhà trước ngày khai giảng năm học.

Về những khó khăn hiện tại do chưa có đầy đủ sách giáo khoa, sách bài tập, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT cho biết: Sau khi nắm được thông tin về việc thiếu sách giáo khoa, sách bài tập ở một số đơn vị, chúng tôi đã phối hợp với Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học tiến hành rà soát, đề nghị Công ty đặt hàng bổ sung để đảm bảo đủ sách. Đồng thời chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động học sinh quyên góp ủng hộ sách giáo khoa cũ cho thư viện nhà trường và sử dụng có hiệu quả tủ sách dùng chung tại các nhà trường. Với các môn học chưa có sách bài tập, trước mắt các em có thể viết tạm vào vở ô ly. Hiện nay, sách giáo khoa đang dùng là sách giáo khoa của chương trình cũ và đã được ổn định từ 2003 đến nay. Năm học tới, ngành thực hiện cải cách chương trình mới và bắt đầu từ lớp 1. Vì vậy sách giáo khoa hiện đang dùng có thể sử dụng lại từ lớp 2. Do vậy, chúng tôi khuyến khích các nhà trường, các em lớp trên quyên góp, tặng sách cho các bạn lớp dưới để có thể sử dụng lại.

Ngoài ra, theo thông tin từ Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Hòa Bình, trên thị trường hiện nay xuất hiện không ít sách giáo khoa giả, tập trung vào bộ sách tiếng Anh mới, bộ sách Mỹ thuật bậc tiểu học... Trong bối cảnh đang "sốt” sách như hiện nay, phụ huynh cần cẩn trọng khi lựa chọn mua sách giáo khoa, sách bổ trợ để tránh mua phải sách in lậu, chất lượng không đảm bảo.

 

Dương Liễu

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục