(HBĐT) -Đội ngũ giáo viên (GV) cốt cán trực tiếp về "nằm vùng” giảng dạy tại các trường vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn hoặc tổ chức tập huấn theo cụm trên nền học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ về chuyên môn cho các trường vùng khó khăn… là cách làm mới ngành GD&ĐT tỉnh triển khai được đánh giá mang lại hiệu quả rất thiết thực.



Đội  ngũ giáo viên cốt cán của tỉnh trực tiếp về hỗ trợ giảng dạy tại trường PT DTNT THCS&THPT Mai Châu (Mai Châu).

Đồng chí Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Đà Bắc) cho biết: Nhà trường thiếu giáo viên giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân (GDCD), đội ngũ GV chủ yếu còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm ôn thi THPT quốc gia nên việc ôn thi gặp nhiều khó khăn. Từ học kỳ II năm học 2018 - 2019, đội ngũ GV cốt cán của tỉnh đã tập huấn, hướng dẫn cho GV nhà trường về kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy, ôn tập các môn thi THPT quốc gia. Đặc biệt, 6 GV cốt cán của các trường: THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, PT DTNT THPT tỉnh, THPT Công Nghiệp, THPT Cao Phong, THPT Đà Bắc đã trực tiếp về giảng dạy tại nhà trường bộ môn GDCD. Kết quả, việc GV cốt cán của tỉnh về hỗ trợ đã đạt được vượt ngoài mong đợi của chúng tôi. Tại thời điểm cuối học kỳ I, nhà trường tổ chức cho học sinh thi thử thì có khoảng 70% học sinh đủ điểm tốt nghiệp, nhờ có sự hỗ trợ của đội ngũ GV cốt cán trong học kỳ II, kết quả thi thực tế đã có gần 81% học sinh nhà trường tốt nghiệp THPT. Riêng bộ môn GDCD, có đến 91% học sinh đạt điểm trên trung bình, một số em đạt trên 9 điểm.

Cùng vời Trường THPT Yên Hòa, trong năm học 2018 - 2019, trên địa bàn huyện Đà Bắc có trường THPT Mường Chiềng cũng được đội ngũ GV cốt cán cấp tỉnh hỗ trợ tích cực về chuyên môn. Sở GD&ĐT đã cử GV cốt cán bộ môn Toán và tiếng Anh về trực tiếp giảng dạy tại nhà trường. Nhờ vậy, mặc dù là trường vùng đặc biệt khó khăn nhưng tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2019 của trường THPT Mường Chiềng đã đạt trên 88%.

Tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, xuất phát từ nhu cầu, đề xuất của các nhà trường, bắt đầu từ năm học 2018 - 2019, Sở GD&ĐT đã tổ chức triển khai mạnh mẽ việc cử đội ngũ GV cốt cán cấp tỉnh về hỗ trợ các trường THPT trên địa bàn tỉnh, đặc biệt quan tâm trường vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đồng chí Hoàng Ngọc Ánh, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT) cho biết: Ngay sau khi có đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, phòng đã tham mưu với lãnh đạo sở cử GV cốt cán cấp tỉnh xây dựng các chuyên đề ôn tập cho các môn thi THPT quốc gia. Hình thức thực hiện là tổ chức tập huấn theo cụm trên nền học sinh và trực tiếp giảng dạy. Sau khi GV cốt cán trực tiếp giảng dạy học sinh của từng trường sẽ tiến hành trao đổi, rút kinh nghiệm và trao đổi về cách thức xây dựng kế hoạch, chủ đề ôn tập. Trong năm học 2018 - 2019, đội ngũ GV cốt cán cấp tỉnh đã xây dựng được ngân hàng đề khoảng 1.000 câu hỏi để chuyển về cho các trường THPT nghiên cứu, lựa chọn đưa vào ôn tập. Việc hỗ trợ chuyên môn cho các trường THPT đã cho thấy hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc nâng cao điểm thi và tỷ lệ tốt nghiệp THPT tại các trường THPT, nhất là trường THPT vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Từ kết quả khả quan đó, công tác hỗ trợ chuyên môn ôn thi THPT quốc gia tiếp tục được Sở GD&ĐT đẩy mạnh trong năm học 2019 - 2020. Ngay từ giữa tháng 9, đầu tháng 10, Sở GD&ĐT đã cử đội ngũ GV cốt cán về hỗ trợ chuyên môn cho 4 trường PT DTNT THCS&THPT của các huyện: Mai Châu, Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy. Đây là những trường lần đầu tiên có học sinh dự thi THPT quốc gia, đội ngũ GV ôn tập còn mỏng và chưa có nhiều kinh nghiệm. Sắp tới, Sở GD&ĐT tiếp tục cử đội ngũ GV cốt cán hỗ trợ đợt 2 cho các trường PT DTNT THCS& THPT có học sinh lớp 12 và toàn bộ các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục