Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, Bộ GD-ĐT cần có điều chỉnh đánh giá học sinh (HS) sao cho phù hợp với giảm tải chương trình học kỳ 2.


Học sinh nghỉ học dài ngày vì dịch Covid-19 nên việc kiểm tra đánh giá cũng cần điều chỉnh phù hợp

Theo hướng dẫn của Bộ, kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua internet, trên truyền hình được sử dụng thay cho các bài kiểm tra thường xuyên theo quy định của Bộ về đánh giá, xếp loại HS tiểu học, THCS, THPT. Chỉ kiểm tra định kỳ sau khi HS đi học trở lại với bài kiểm tra định kỳ và học kỳ.

Như vậy việc đánh giá xếp loại học lực HS tiểu học, THCS và THPT vẫn thực hiện theo Thông tư 58 của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 12.12.2011. Với một số quy định sau: Về các loại bài kiểm tra: kiểm tra thường xuyên gồm kiểm tra miệng; kiểm tra viết dưới 1 tiết; kiểm tra thực hành dưới 1 tiết. Kiểm tra định kỳ gồm kiểm tra viết từ 1 tiết trở lên; kiểm tra thực hành từ 1 tiết trở lên; kiểm tra học kỳ.

Thông tư 58 tất nhiên áp dụng trong điều kiện bình thường, còn trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, Bộ cần có điều chỉnh sao cho phù hợp với giảm tải chương trình học kỳ 2 (đã có hướng dẫn). Nếu được có thể không thực hiện kiểm tra thường xuyên.

Về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, việc học qua internet, truyền hình khi tất cả HS được tham gia học tập (100%) khó đảm bảo vì điều kiện cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật từng địa phương, nhà trường, giáo viên, gia đình, HS không có sự đồng bộ cần thiết. Vì thế sẽ khó có sự công bằng khi thực hiện kiểm tra thường xuyên. Nhiều HS vùng sâu, xa... khó tiếp cận được kiến thức khi học từ xa.

Về tính khách quan, trung thực, để đảm bảo sự công bằng cho HS trong kiểm tra thường xuyên cần phải có sự giám sát của thầy cô giáo nhưng điều này khó thực hiện khi dạy học qua internet trên truyền hình và trong điều kiện dịch bệnh hiện nay. Như vậy yếu tố trung thực trong kiểm tra khó đảm bảo được.

Về thực tế, trước diễn biến của tình hình dịch bệnh hiện nay, HS nghỉ học dài ngày không biết được khi nào hết dịch trở lại trường học, thời gian của năm học không còn nhiều, vì vậy Bộ đã có hướng dẫn giảm tải các đơn vị kiến thức trong chương trình học ở học kỳ 2. Tuy nhiên, số lượng bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ vẫn giữ nguyên không thay đổi là rất áp lực cho HS. Ví dụ môn ngữ văn là 12 cột điểm/học kỳ, môn sử - giáo dục công dân ít nhất cũng 5 cột điểm/học kỳ và có mười môn học phải đánh giá bằng điểm số. Vậy Bộ cũng cần phải giảm số lượng bài kiểm tra theo chương trình giảm tải. Điều này là cần thiết và hợp lý với thực tế hiện nay.

Trước thực tế này, Bộ nên điều chỉnh Thông tư 58, không kiểm tra thường xuyên để đảm bảo sự công bằng và giảm áp lực trong kiểm tra cho HS trong mùa dịch này.

Theo Báo Thanh Niên

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục