(HBĐT) - Chỉ thị số 50-CT/TU, ngày 4/1/2019 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, đã nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ trong tâm ngành GD&ĐT cần quan tâm thực hiện, đó là phải xác định đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục (CBQLGD) đóng vai trò quan trọng, là lực lượng thực thi các nhiệm vụ và chủ trương đổi mới, quyết định chất lượng giáo dục phổ thông. Do đó, phải thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và năng lực CBQLGD, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, tiến tới 100% giáo viên phổ thông phải có trình độ từ đại học trở lên, có kỹ năng, phương pháp sư phạm. Ngoài ra, phải hết sức quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên là người dân tộc thiểu số (DTTS), công tác tại các trường dân tộc bán trú (DTBT), DTNT.



Thời gian qua, ngành Giáo dục tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Ảnh: Giáo viên trường PT DTNT THCS&THPT Kim Bôi (Kim Bôi) trong giờ lên lớp.

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Triển khai chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về rà soát đội ngũ nhà giáo và CBQLGD mầm non, phổ thông, đội ngũ nhà giáo, CBQLGD các trường mầm non, tiểu học, THCS cơ bản bảo đảm về số lượng, chất lượng, cơ cấu theo vị trí việc làm, tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên từng bước được giải quyết. Hiện nay, toàn ngành có 18.348 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó, có 16.905 biên chế, 571 nhân viên hợp đồng theo Nghị định số 68, 753 nhân viên hợp đồng. Thực hiện Chỉ thị số 50 của BTV Tỉnh ủy, ngành quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và CBQLGD, tiếp tục tiến hành rà soát điều kiện, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên, CBQLGD toàn ngành. Công tác bồi dưỡng thường xuyên, đánh giá chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên, CBQLGD mầm non, phổ thông được thực hiện nghiêm túc. Năng lực đội ngũ nhà giáo, CBQLGD cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT. Tính đến tháng 6/2020, toàn ngành có 99,5% giáo viên mầm non đạt chuẩn trở lên, 100% cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp đạt trình độ chuẩn trở lên. Đáng phấn khởi là trình độ trên chuẩn của các cấp học là: giáo dục mầm non đạt 63,9%, giáo dục tiểu học đạt 83,1%; THCS đạt 60,9%; PT DTNT đạt 8,4%, THPT đạt 13,3%; giáo dục thường xuyên đạt 12,84%, riêng trường Cao đẳng Sư phạm đạt 75,58%.

Một điểm nhấn nổi bật trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên hiện nay chính là nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên là người DTTS, công tác tại các trường DTBT, DTNT. Toàn tỉnh hiện có 13 trường PT DTNT, 12 trường PT DTBT. Đồng chí Hoàng Ngọc Ánh, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT) nhìn nhận: Chất lượng giáo viên là người DTTS và giáo viên các trường DTNT, DTBT những năm gần đây được nâng lên đáng kể. Sở tiếp tục chỉ đạo bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường PT DTNT, PT DTBT, các trường vùng khó khăn, tập trung vào việc thực hành của giáo viên. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng tập trung vào đối tượng học sinh DTTS để rút kinh nghiệm, tìm ra biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Ngành đã chủ động bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ nhà giáo và CBQLGD, bổ sung cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi, tâm huyết cho các trường vùng đặc biệt khó khăn. Điều động những giáo viên giỏi, giáo viên cốt cán các bộ môn từ trường thuận lợi đến trường vùng đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn. Trên địa bàn tỉnh đã có 2 trường là PT DTNT THCS&THPT Lương Sơn, PT DTNT THCS&THPT Lạc Thủy có giáo viên dạy bậc THPT đạt chuẩn là giáo viên được đào tạo ngay từ ban đầu dạy bậc THPT.

Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác giáo dục chính trị, củng cố các tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới trong các trường học, toàn ngành có 580 Đảng bộ, chi bộ với 11.500 đảng viên, đạt 60,8% so với tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên toàn ngành.

Năm học 2020 - 2021 sẽ bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Sở đã chủ trì tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông mới cho 2.144 lượt cán bộ quản lý các phòng GD&ĐT, chuyên viên phụ trách tiểu học, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên cốt cán các nhà trường. Đồng thời, phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức tập huấn cho 1.116 cán bộ quản lý, giáo viên lớp 1, bồi dưỡng trực tuyến cho 334 cán bộ quản lý, 1.227 giáo viên dạy lớp 1, tập huấn cho giáo viên dạy môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục, tiếng Anh về việc hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa lớp 1. Tập huấn cho 100% giáo viên, cán bộ quản lý các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch dạy học triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, tập huấn cho 120 giáo viên cốt cán về dạy học lồng ghép an toàn giao thông trong trường tiểu học… Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã tích cực tự học qua sách báo, internet để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân.


Dương Liễu


Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục