(HBĐT) - "Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã huy động được sự tham gia tích cực của cộng đồng, đặc biệt là phụ huynh học sinh, qua đó làm tốt công tác tuyên truyền đối với xã hội về giáo dục mầm non. Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được triển khai kịp thời, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Sau 5 năm thực hiện (2016 - 2020), chuyên đề đã thu hút sự tham gia, ủng hộ của các lực lượng trong xã hội, tạo bước chuyển biến trong giáo dục mầm non về tăng cường các điều kiện cho hoạt động giáo dục của trẻ tại nhóm, lớp, làm thay đổi diện mạo các trường mầm non trên địa bàn toàn tỉnh”. Đó là nhận định của đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT về việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.


Khuôn viên sân trường mầm non Cửu Long (Lương Sơn) được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, tạo không gian vui chơi cho trẻ.

Đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Do đó, trong 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề, phòng GD&ĐT huyện, thành phố đã tham mưu các cấp đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, môi trường học tập trong và ngoài lớp học cho các trường mầm non, như: mở rộng diện tích, khuôn viên nhà trường; đầu tư xây dựng, cải tạo phòng học, phòng chức năng, công trình phụ trợ khác; đầu tư mua sắm thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho các nhóm lớp; quy hoạch bố trí khu vui chơi, khu phát triển thể chất cho trẻ, vườn cổ tích…, với tổng số tiền 935 tỷ đồng. Hàng năm, Sở GD&ĐT chú trọng việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, nhất là đội ngũ cốt cán cấp tỉnh, cấp huyện để làm tốt việc thực hiện chuyên đề. Sở đã mở 13 lớp bồi dưỡng cho 669 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, 844 giáo viên mầm non cốt cán tham dự. Tổ chức 15 đợt sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh có đề cập đến nội dung chuyên đề cho 2.185 lượt người tham gia, trong đó có 1.341 lượt cán bộ quản lý, 844 giáo viên mầm non. Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức bồi dưỡng cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non.

Kết quả, đã có 222/222 trường mầm non, 53/53 cơ sở giáo dục mầm non độc lập thực hiện chuyên đề, đạt 100%. Sở GD&ĐT đã chọn điểm để xây dựng mô hình "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cấp tỉnh tại trường mầm non Nam Phong (Cao Phong), trường mầm non Tân Thịnh B (TP Hòa Bình) cho giai đoạn 2016 - 2020. Mỗi huyện, thành phố lựa chọn ít nhất 2 trường mầm non trên địa bàn làm đơn vị xây dựng mô hình điểm cho mỗi năm học. Đến nay, đã có nhiều đơn vị là điểm sáng trong thực hiện chuyên đề, như các trường: mầm non Cửu Long (Lương Sơn), mầm non Tân Hòa A, mầm non Tân Thịnh B (TP Hòa Bình), mầm non Nam Phong (Cao Phong), mầm non Đồng Tâm (Lạc Thủy), mầm non Mường Chiềng (Đà Bắc)...

Đồng chí Nguyễn Minh Thắng, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD&ĐT) cho biết: Sau 5 năm triển khai và thực hiện, chuyên đề đã đem lại những kết quả tích cực về môi trường cho trẻ hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. 100% cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh đều tạo được môi trường cho trẻ hoạt động theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng không gian cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú; các góc hoạt động trong, ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn, sử dụng đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. 100% sân chơi có đồ chơi ngoài trời. 100% trường mầm non xây dựng các tiêu chí ứng xử thân thiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ và phụ huynh. Giáo viên luôn có hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ đối với trẻ và những người khác mẫu mực để trẻ noi theo.


Dương Liễu


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục