(HBĐT) - Ngày 25/8/1970, trường Thanh niên vừa học vừa làm thị xã Hoà Bình (thường gọi là trường Đoàn), nay là trường THPT Công Nghiệp được thành lập. Từ khi được thành lập đến nay, nhà trường không ngừng phát triển, lớn mạnh, trở thành ngôi trường THPT thuộc tốp đầu của tỉnh cả về chất lượng giáo dục cũng như các hoạt động phong trào, ngoại khóa. Từ ngôi trường này, lớp lớp thế hệ học sinh (HS) trưởng thành đã có nhiều đóng góp ý nghĩa, quan trọng cho sự phát triển của tỉnh nhà.



Cơ sở vật chất trường THPT Công Nghiệp được đầu tư đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.

Từ một Chi bộ, đến nay, Đảng bộ trường THPT Công Nghiệp đã có 4 chi bộ với 51 đảng viên và nhiều năm liền được công nhận là "Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”, "Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Nhà trường đã làm tốt công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng và đặc biệt quan tâm đến những đoàn viên, thanh niên ưu tú là HS. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy nhà trường đã bồi dưỡng và kết nạp được 3 HS xuất sắc, các em nay đã chuyển sinh hoạt về các trường đại học (ĐH).

Công đoàn nhà trường với nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi, phối hợp ăn ý với bộ phận chuyên môn phát động các phong trào thi đua, tạo không khí làm việc hăng hái, sôi nổi, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, vận động người lao động thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. Công đoàn nhà trường luôn được công nhận là Công đoàn cơ sở vững mạnh đã được tặng bằng khen, cờ thi đua của của Liên đoàn Lao động tỉnh, được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng cờ đơn vị xuất sắc.

Đoàn Thanh niên (TN) nhà trường với sự tham gia của Chi đoàn Giáo viên và 27 Chi đoàn HS luôn được đánh giá là một trong những Đoàn trường xuất sắc. Trong các phong trào do Đoàn TN phát động phải kể đến việc xây dựng quỹ "Học bổng 1.000 đồng” với mục đích trợ giúp HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và động viên, khen thưởng các HS đỗ thủ khoa vào 10 và thủ khoa ĐH. Trong 4 năm đã thu được trên 47 triệu đồng. Trong thời gian nghỉ học vì dịch Covid-19, Đoàn TN đã phát động phong trào rèn luyện sức khỏe với tên gọi "7 ngày thử thách” và hoạt động "Tôi ở nhà” thu hút hơn 1.000 cán bộ, giáo viên và  HS tham gia và còn rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Những đóng góp đáng kể đó đã được ghi nhận và Đoàn TN nhà trường 9 năm liên tục được Trung ương Đoàn tặng bằng khen .     

Bên cạnh đó, nhà trường luôn chủ động trong các hoạt động nhân đạo và từ thiện, quan tâm đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, kêu gọi cựu HS ủng hộ giúp đỡ HS vượt khó. Những năm gần đây, Câu lạc bộ thiện nguyện của nhà trường đã được duy trì bằng những hoạt động đầy ý nghĩa. Các thành viên Câu lạc bộ đã đặt chân đến hầu hết những vùng khó khăn ủng hộ HS tiểu học và THCS cả vật chất và tinh thần. Gần đây nhất, trong ngày lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10/2020, CB, GV, HS nhà trường đã quyên góp ủng hộ trường THPT Lệ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình và đồng bào miền Trung chịu thiệt hại do lũ lụt trên 33,6 triệu đồng và 100 thùng quần áo các loại chất lượng tốt…  

Trong thời gian qua, công tác phát triển đội ngũ được Sở GD&ĐT đặc biệt quan tâm. Cho đến nay, nhà trường có 73 CB, NV, GV. Trong đó có 12 thầy, cô có trình độ thạc sỹ. Quy mô nhà trường đã phát triển không ngừng. Năm học 2020-2021, nhà trường có 27 lớp với 1.068 HS.

Tại ngôi trường này, dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo, HS được phát huy năng lực đối với các môn học, phát huy năng khiếu cá nhân và có cơ hội toả sáng trong các môn thi quốc tế, quốc gia, kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh, trong các cuộc giao lưu chuyên môn giữa các trường THPT trong tỉnh, các kỳ thi văn nghệ, thể dục thể thao. Tiêu biểu như: 2 giải quốc tế (Giải ba kỳ thi E-ICON thế giới (2016-2017) và Huy chương vàng kỳ thi phát minh sáng chế tại Hàn Quốc 2018-2019), 2 giải nhất, 1 giải nhì cấp quốc gia kỳ thi ATGT "Vì nụ cười ngày mai” (2017-2018, 2018-2019), 1 giải ba kỳ thi cấp quốc gia "Em yêu lịch sử Việt Nam” (2017-2018), 4 Huy chương đồng trong kỳ thi tiếng Anh trên Internet và kỳ thi Olympic toán học cấp quốc gia, 786 HS giỏi cấp tỉnh, cờ xuất sắc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Hòa Bình lần thứ VII, lần thứ VIII...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Ngọc Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Qua 50 năm xây dựng và phát triển, từ nơi đây, lớp lớp các thế hệ HS đã trưởng thành và nhiều người đã tỏa sáng, giữ những vị trí quan trọng từ Trung ương đến địa phương trong nhiều lĩnh vực: Chính trị, lực lượng vũ trang, y tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật, kinh tế, công nghiệp, xây dựng, văn hóa nghệ thuật… Có những cựu HS lao động và làm việc tại địa phương, cuộc sống và công việc hết sức bình dị, nhưng phần lớn họ đều là những công dân tốt. Hiện nay, để đón đầu chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ được tiến hành vào những năm sắp tới, nhà trường đã xây dựng chương trình giáo dục với tất cả các môn học. Từ đổi mới đồng bộ về nội dung, phương pháp giáo dục các bộ môn kết hợp với hoạt động ngoại khóa mang các môn học đến gần với thực tế cuộc sống. Trải qua các giai đoạn phát triển, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi của Sở GD&ĐT. Với nền móng vững chắc được tạo dựng bởi các thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm, trường THPT Công Nghiệp tiếp tục chuyển mình, dồi dào sức lực với đội ngũ giáo viên tâm huyết, với thế hệ HS năng động và sáng tạo. Các học trò hôm nay đang được hưởng thụ một môi trường học tập nhiều thuận lợi và quyết tâm cao sẽ tiếp nối những trang sử vàng của nhà trường.
 
         
Dương Liễu

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục