Từ hôm nay, học sinh các trường phổ thông ở nhiều địa phương đã bắt đầu học trực tuyến. Trong khi đó, hầu hết các trường đại học đã thông báo lịch học trực tuyến trong 2 tuần đầu sau kỳ nghỉ tết.


Để học trực tuyến hiệu quả, học sinh, sinh viên cần có thái độ chủ động, tự giác và tích cực
ĐÀO NGỌC THẠCH

Vậy, người học cần chuẩn bị gì để bắt nhịp với học kỳ mới một cách hiệu quả?

Cần có thái độ chủ động, tự giác, tích cực

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Thụy, Phó trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, qua hơn 1 năm bùng phát dịch bệnh Covid-19, cả giảng viên và sinh viên (SV) đều đã dần quen với hình thức học tập trực tuyến.

Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ tết, tiến sĩ Thụy cho rằng mỗi SV cần làm 3 việc để bắt đầu một học kỳ mới hiệu quả.

Thứ nhất, cập nhật ngay lịch học và tài liệu học tập của từng môn, được chia sẻ từ giảng viên thông qua trang LMS của trường. Điều này rất quan trọng khi bắt đầu nắm bắt tổng quan môn học và kế hoạch giảng dạy của giảng viên nhằm chủ động trong quá trình học tập.

Thứ hai, cần chủ động thảo luận và thành lập các nhóm học tập của từng môn học bởi hầu hết các môn học, giảng viên sẽ giao bài tập nhóm, dự án để SV thảo luận và thực hiện cũng như thuyết trình. Hoạt động này không chỉ giúp SV nắm bắt nội dung, ứng dụng vào thực tiễn mà còn giúp tăng tương tác trong khi học trực tuyến.

"Cuối cùng, các em cần có một tâm thế tốt và chủ động trong quá trình học trực tuyến thay vì bị động chỉ ngồi nghe giảng viên mà không ghi chép. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị một không gian yên tĩnh cho từng buổi học để khi chuyển sang hình thức học tập trung sẽ không bị động với tiến độ giảng dạy và học tập”, tiến sĩ Thụy nhìn nhận.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Thoa, Trưởng khoa Chính trị - Luật, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết: "Ngay sau tết, các em cần xác định kế hoạch và mục tiêu học kỳ, từ đó cụ thể hóa vào từng môn học và kiên trì để đạt được kết quả đó. Muốn làm được điều này, cần có tinh thần tự giác học tập và kiên định với mục tiêu của mình. Để học trực tuyến hiệu quả, cần phải có không gian học tập riêng tư, đảm bảo sự tập trung. Các em nên xây dựng kế hoạch học tập trực tuyến một cách rõ ràng, chi tiết, phù hợp với kế hoạch tổng thể của học kỳ”.

Ngoài ra, theo tiến sĩ Thoa, SV cần có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực tương tác với giảng viên bằng câu hỏi, tham gia thảo luận và phải ghi chép đầy đủ những gì giảng viên trình bày vào tập hoặc sổ tay. Đồng thời thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về bài tập cá nhân, bài tập nhóm... và nghiên cứu trước tài liệu cho buổi học trực tuyến tiếp theo, theo yêu cầu của giảng viên.

Bỏ thói quen ngày tết

Không thể phủ nhận kỳ nghỉ tết kéo dài sẽ khiến không ít SV chưa thể ngay lập tức bắt nhịp với việc học.

Ông Nguyễn Minh Trí, giảng viên tiếng Anh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, đánh giá và đưa ra lời khuyên: "SV nghỉ tết lâu ngày dễ xuất hiện tình trạng thụ động và chi phối về mặt tinh thần. Chính vì thế, việc lấy lại tinh thần học tập vô cùng quan trọng. Những ngày cuối kỳ nghỉ tết, các em cần thường xuyên theo dõi thông báo của giảng viên trên hệ thống quản trị học tập của trường để kịp thời nắm bắt những thông tin mới nhất từ nhà trường và giảng viên, tránh bỏ lỡ những thông tin cần thiết. Các em cũng nên xem qua đề cương môn học và giáo trình để nắm bắt tinh thần môn học, đồng thời mấy ngày này cần xem lại bài, bắt tay vào chuẩn bị cho môn học trong học kỳ mới trước khi quay lại việc học”.

Giảng viên Nguyễn Minh Trí cũng nhận định việc tham gia học trực tuyến hiện đang gây nhiều khó khăn cho SV, chủ yếu vì SV đã quen với việc học trực tiếp trên lớp. "Để chuẩn bị tốt cho việc học trực tuyến ngay sau tết, SV cần chuẩn bị năng lực sử dụng công nghệ thông tin để có thể ứng dụng hiệu quả các phần mềm quản trị như LMS, Moodle, Google Classroom hay các công cụ học tập và giảng dạy như Zoom, Google Meet...”, ông Trí chia sẻ.

Thạc sĩ Nguyễn Phước Bảo Khôi, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng việc triển khai học trực tuyến đa phần ở các môn thiên về lý thuyết. "SV cần đọc trước giáo trình, ghi chú, gạch dưới những nội dung chưa rõ để có thể trao đổi cùng giảng viên. SV cũng cần đảm bảo điều kiện đường truyền/mạng ổn định để có thể theo dõi xuyên suốt bài giảng của thầy cô”, thạc sĩ Bảo Khôi lưu ý.

Ngoài ra, đa số giảng viên sẽ căn cứ vào thời khóa biểu đã được phân công để tiến hành tiết dạy trực tuyến nên thạc sĩ Khôi khuyên SV cần theo dõi và ghi chú cụ thể thời khóa biểu để không bỏ lỡ giờ học. Hơn thế, khi học trực tuyến, SV cần mở webcam/camera vì thao tác đó không chỉ phục vụ cho việc điểm danh mà còn là một cách thể hiện sự tôn trọng với giảng viên, cũng như SV có thể nhanh chóng, kịp thời phản hồi, tương tác với giảng viên nhằm tăng hiệu quả học tập.

Theo Báo Thanh niên


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục