(HBĐT) - Chỉ còn 2 ngày nữa, trên 9.500 thí sinh toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng - kỳ thi tốt nghiệp THPT. Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đã hoàn tất, đảm bảo sẵn sàng, chủ động trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và đề phòng các hiện tượng cực đoan của thời tiết.


Các em học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hoà Bình) tranh thủ thời gian trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT trao đổi, củng cố thêm kiến thức.    

Mặc dù hiện nay, chương trình ôn tập cho học sinh lớp 12 đối với các nhà trường đã kết thúc nhưng sự kết nối, hỗ trợ giữa các thầy cô và các em học sinh vẫn được duy trì, linh hoạt thông qua điện thoại và phương thức trực tuyến khác như facebook, zalo... Những điều các em còn băn khoăn, cần giải đáp sẽ được các thầy cô kịp thời trao đổi, giúp nắm vững, củng cố kiến thức. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh luôn ở bên cạnh động viên và đồng hành cùng các em trong quá trình tự học ôn luyện tại nhà. Em Nguyễn Thu Nguyệt, học sinh lớp 12 chuyên Hóa, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ chia sẻ: Do dịch Covid-19 nên ở kỳ II, lớp 12, chúng em gặp phải những khó khăn nhất định, chủ yếu là học trực tuyến. Tuy nhiên, với sự tận tình chỉ bảo của các thầy, cô giáo, sự tăng cường các hình thức học nhóm, học online, thi thử... nên chúng em yên tâm và tự tin bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Chu đáo, kỹ lưỡng là những điều được ghi nhận qua đợt kiểm tra lần cuối khâu chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại các điểm trường. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phục vụ kỳ thi được cập nhật thường xuyên và triển khai kịp thời đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh để biết và thực hiện. Đặc biệt, cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện phục vụ kỳ thi được đảm bảo. Các điểm thi đều chuẩn bị đủ số phòng gồm: Phòng thi, phòng thi dự phòng, phòng chờ, phòng bảo quản đề và bài thi, phòng họp, phòng y tế, phòng cách ly. Phòng thi có đầy đủ bàn, ghế, ánh sáng, nước uống. Mặt khác, công tác đảm bảo an toàn phục vụ kỳ thi được chú trọng. Các điểm thi đều bố trí phòng, tủ đựng đề, bài thi, lắp đặt camera giám sát ghi hình đảm bảo yếu tố kỹ thuật đúng quy định. Các điểm trường đều chuẩn bị máy nổ dự phòng sự cố mất điện, điện thoại bàn để trực thi, các thiết bị máy tính, máy in để tại phòng họp điểm thi. Có phương án bố trí nơi ăn, nghỉ đảm bảo an toàn cho cán bộ và giám thị đến coi thi.

Cũng với việc xác định tính chất quan trọng của kỳ thi, phương án bảo đảm giữ liên lạc giữa nhà trường với thí sinh, hỗ trợ đưa đón học sinh đều được các điểm trường triển khai thực hiện. Bên cạnh lập danh sách thí sinh dự thi, số điện thoại của học sinh, phụ huynh học sinh, địa chỉ nhà trọ, nơi ở học sinh, các đơn vị đã xây dựng, rà soát phương án phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn giao thông, phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, đội thanh niên tình nguyện "Tiếp sức mùa thi" của các nhà trường đưa, đón thí sinh đến điểm thi đúng giờ trong trường hợp cần thiết.

Đặc biệt, phương án tổ chức kỳ thi an toàn trong điều kiện dịch Covid-19 được xây dựng, triển khai, rà soát cụ thể. Đến nay, tất cả các điểm thi trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với cơ quan y tế tiến hành đợt phun khử khuẩn lần 3, vệ sinh, tiêu độc toàn bộ các phòng thi và phòng làm việc của hội đồng thi trước và sau khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các điểm thi đều chuẩn bị đủ xà phòng, nước rửa tay, dung dịch khử khuẩn nhanh đặt tại cổng trường, tại sảnh, hành lang, cầu thang các lớp học, trước cửa các phòng thi, phòng làm việc... chuẩn bị sẵn khẩu trang y tế và máy đo thân nhiệt.

Theo đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vẫn phải đảm bảo mục tiêu kép, trong đó, mục tiêu ưu tiên số 1 là sức khỏe học sinh, tiếp đó là chất lượng kỳ thi. Tin tưởng rằng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, với nỗ lực trước hết là của các thí sinh, sự quan tâm, ủng hộ của các bậc phụ huynh học sinh và sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ đáp ứng được kỳ vọng.
          

Bùi Minh

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục