(HBĐT) - Mặc dù dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, tuy nhiên, để chủ động cho năm học mới, công tác chuẩn bị vẫn được ngành giáo dục triển khai. Một trong những nội dung quan trọng là vấn đề lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 2, lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 năm học 2021-2022 được ngành triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, quy định.


Bộ sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới được giới thiệu rộng rãi đến giáo viên, phụ huynh. Ảnh chụp tại Hội thi cán bộ, giáo viên, nhân viên thư viện giỏi tỉnh năm 2021.

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sau khi Thông tư số 25/2020/BGD&ĐT, ngày 26/8/2020 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT ban hành, Sở GD&ĐT đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, quyết định về việc tổ chức lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục (CSGD) trên địa bàn tỉnh, về việc thành lập các Hội đồng lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT trên địa bàn tỉnh. Hội đồng được thành lập lựa chọn các bộ sách theo từng môn học, với sự tham gia của đông đảo giáo viên cốt cán trong toàn ngành, đại diện cho từng vùng. Thành viên của hội đồng được lựa chọn từ các CSGD, không có bất kỳ người nào liên quan đến ban chỉ đạo, biên soạn, thẩm định... SGK mới. Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên nghiên cứu các thông tư, quyết định, văn bản hướng dẫn về việc lựa chọn SGK.

Đồng thời, nhằm cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân về việc lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT, tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện, Sở GD&ĐT chỉ đạo các CSGD đẩy mạnh truyền thông lựa chọn SGK. Trong đó nhấn mạnh vào các điểm mới so với Thông tư số 01: việc lựa chọn SGK theo Thông tư số 25 không thay đổi nhiều, quy trình ở các CSGD vẫn thực hiện như Thông tư số 01, thay bằng việc cơ sở bỏ phiếu lựa chọn thì đề xuất danh mục SGK lên Hội đồng lựa chọn SGK cấp tỉnh. Hội đồng tổ chức đánh giá, nhận xét, bỏ phiếu lựa chọn trên cơ sở đề xuất của các CSGD. Việc thay đổi này là do thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019. Theo nguyên tắc "hội đồng xem xét trên cơ sở đề xuất của các giáo viên trực tiếp giảng dạy”. Ý kiến của giáo viên là kênh thông tin quan trọng từ thực tế, giúp cơ quan quản lý và hội đồng có sự lựa chọn SGK phù hợp. Ngành đã chú trọng tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh và cộng đồng để xã hội hiểu và đồng thuận, tham gia giám sát việc lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6.

Sở GD&ĐT đã triển khai đầy đủ kế hoạch lựa chọn và đề xuất SGK, hướng dẫn các phòng GD&ĐT thành lập tổ cốt cán. Tổ cốt cán nghiên cứu các bộ SGK mẫu, đánh giá, nhận xét theo từng môn học, tập trung hướng dẫn các CSGD một số vấn đề: nguyên tắc, quy trình lựa chọn SGK, các mốc thời gian thực hiện và thiết lập hồ sơ, chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện. Sở cũng đã phối hợp các nhà xuất bản tổ chức hội thảo giới thiệu SGK lớp 2, lớp 6 theo chương trình GDPT 2018. Tại hội thảo, các tổng chủ biên, chủ biên, tác giả SGK đã giới thiệu những quan điểm, ý tưởng xây dựng bộ sách; tính ưu việt của từng bộ sách, cuốn sách; giới thiệu những điểm mới, nội dung, cấu trúc sách cũng như những gợi mở về phương pháp tổ chức hoạt động dạy - học. Các hội đồng đã họp triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ các thành viên; hướng dẫn quy trình lựa chọn SGK, thiết lập hồ sơ đối với các hội đồng. Cung cấp đầy đủ bản mẫu SGK tới các thành viên hội đồng đọc và nghiên cứu trước khi hội đồng tiến hành bỏ phiếu chính thức. Sau khi nghiên cứu sâu các bản SGK, từng thành viên hội đồng chọn sách đã góp ý bằng văn bản, nhận xét về tính phù hợp của mỗi đầu SGK.

Đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết thêm: Các hội đồng đã tổ chức họp lựa chọn SGK theo từng môn học, triển khai đầy đủ công việc theo đúng quy định, quy trình, tổ chức họp, thảo luận, đánh giá một cách công khai, tổng hợp ý kiến các thành viên, thảo luận và tiến hành bỏ phiếu kín lựa chọn SGK đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ, khách quan, minh bạch. Đến ngày 20/4, các Hội đồng lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022 hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo lựa chọn SGK hoàn thành trước khai giảng năm học mới tối thiểu 5 tháng. Kết quả, đối với SGK lớp 2, lớp 6 đã chọn SGK thuộc các bộ sách: Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo với tỷ lệ tán thành khá cao.

Dương Liễu


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục