(HBĐT) - Những ngày gần đây, dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp trên địa bàn TP Hòa Bình và các huyện: Lương Sơn, Kim Bôi, Cao Phong. Nhiều trường phải tạm thời cho học sinh nghỉ học để phối hợp thực hiện công tác khoanh vùng, truy vết dịch tễ, góp phần kiểm soát dịch Covid-19.


Trường TH&THCS Yên Mông (TP Hòa Bình) chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19, 
học sinh trước khi vào trường được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.

Trước tình hình hiện nay và dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới, Sở GD&ĐT đã đôn đốc các cơ sở giáo dục cần nêu cao cảnh giác, phát huy tinh thần cộng đồng trách nhiệm để cùng hệ thống chính trị tăng cường phòng, chống dịch (PCD). Đặc biệt, đôn đốc các đơn vị, trường học (ĐVTH) trên địa bàn tỉnh khẩn trương chuẩn bị các phương án tổ chức dạy học phù hợp với từng tình huống, cấp độ diễn biến của dịch bệnh, bám sát phương châm đã được ngành GD&ĐT xác định ngay từ đầu năm học 2021 - 2022: Vừa học vừa PCD Covid-19.

Tại huyện Kim Bôi, từ ngày 16 - 25/11 đã phát hiện 20 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 tại các xã Xuân Thủy, Kim Lập, Vĩnh Đồng, Tú Sơn và đặc biệt là xã Vĩnh Tiến với 16 F0 (riêng trong ngày 22/11 phát hiện 15 F0). Cấp bách ứng phó với tình hình, các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn xã Kim Sơn, Thượng Bì, Vĩnh Đồng, Vĩnh Tiến đã cho học sinh nghỉ học. Riêng trường THPT 19/5 tổ chức học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới. 

Tại huyện Lương Sơn, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp nên ngay từ ngày 22/11, UBND huyện đã chỉ đạo phong tỏa tạm thời xã Cao Dương và thôn Song Huỳnh, xã Thanh Cao để truy vết dịch tễ, test nhanh kháng nguyên, sàng lọc các đối tượng và áp dụng các biện pháp PCD phù hợp. Theo đó, có 10 trường học phải tạm dừng hoạt động. Đáng chú ý, trong các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 phát hiện trong ngày 21 - 22/11, có 1 trường hợp là học sinh trường TH&THCS Tân Thành (xã Cao Dương). Ngoài ra, qua truy vết các F1, có 2 học sinh (lớp 1 và lớp 4) ở xóm Đồng Thành (xã Cao Dương). Trước diễn biến này, toàn bộ 6 trường thuộc địa bàn xã Cao Dương đều cho học sinh nghỉ học, tiến hành phun khử khuẩn. 

Trong 2 ngày 24 - 25/11, khi phát hiện thêm các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện Cao Phong và TP Hòa Bình, các trường có học sinh/giáo viên/phụ huynh liên quan đều khẩn cấp có thông báo tạm thời cho học sinh, giáo viên nghỉ học (cho đến khi có thông báo mới) để thực hiện công tác PCD. Tại huyện Cao Phong, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 huyện đã chỉ đạo các trường học ở xã Thu Phong tạm dừng hoạt động, chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện phối hợp test nhanh cho toàn bộ học sinh trường TH&THCS Thu Phong. Phòng GD&ĐT TP Hòa Bình cũng kịp thời chỉ đạo thiết thực đối với các nhà trường có học sinh/giáo viên/phụ huynh liên quan đến các trường hợp học sinh F0 tại phường Đồng Tiến, Quỳnh Lâm. Ghi nhận trong 3 ngày 23 - 25/11, nhiều trường học, lớp học có F0, F1, F2 đã khẩn trương áp dụng các biện pháp PCD cấp bách, phối hợp lực lượng chức năng thực hiện truy vết dịch tễ, nhiều trường đã cho học sinh nghỉ học để theo dõi tình hình, kịp thời kiểm soát dịch bệnh. 

Trên phạm vi toàn tỉnh, nhìn chung, các ĐVTH trên địa bàn có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương áp dụng các biện pháp PCD cần thiết. Đến ngày 25/11, các ĐVTH vẫn tổ chức dạy học trực tiếp nhưng đẩy mạnh, siết chặt công tác PCD. Trước khi đón học sinh đến trường, giáo viên chủ nhiệm yêu cầu phụ huynh kiểm tra thân nhiệt cho con, trường hợp con có biểu hiện ho, sốt thì cho con nghỉ tại nhà để theo dõi sức khỏe. Khi đến trường, cán bộ, giáo viên và toàn thể học sinh đều thực hiện nghiêm các quy định "5K", đeo khẩu trang 100%, ra chơi tại lớp…
 
Đặc biệt, với tinh thần chủ động ứng phó, tuyệt đối không chủ quan trước nguy cơ lây lan của dịch bệnh, vào ngày 25/11, Sở GD&ĐT đã khẩn cấp ban hành Công văn số 3203 về việc cho toàn bộ trẻ em, học sinh, sinh viên, học viên trong toàn tỉnh tạm dừng việc học trực tiếp tại trường, bắt đầu từ ngày 26/11 đến hết ngày 27/11 để thực hiện công tác rà soát, sàng lọc và tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, toàn ngành hiện có 532 ĐVTH; 18.348 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 231.064 học sinh, sinh viên. Với mạng lưới phát triển sâu rộng trong toàn tỉnh, ngành GD&ĐT xác định yêu cầu quan trọng hàng đầu khi thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 là thực hiện tốt công tác PCD Covid-19, hòa vào nỗ lực chung của hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân. Từ đầu năm học mới, Sở GD&ĐT đã ban hành Kế hoạch số 2397/KH-SGD&ĐT, ngày 15/9/2021 về triển khai nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình, mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo và an toàn trong PCD Covid-19 năm học 2021-2022. Trong đó, hướng dẫn xây dựng các phương án tổ chức dạy học của mỗi cấp học, bậc học trong từng tình huống, cấp độ diễn biến của dịch Covid-19 để các trường chủ động trong công tác tổ chức thực hiện. 

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Ngành xác định phương châm xuyên suốt cũng như nhiệm vụ kép của năm học 2021 - 2022 là "vừa học vừa PCD Covid-19”. Do đó đã ban hành kế hoạch, yêu cầu các cơ sở giáo dục phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường  PCD Covid-19. Dự báo tình hình dịch sẽ phức tạp, khó lường nên Sở đôn đốc các ĐVTH tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tuyên truyền giáo dục sức khỏe, theo dõi, quản lý chặt chẽ sức khỏe của người học, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành để phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, kịp thời ngăn chặn, không để dịch lây lan trong các cơ sở giáo dục. Cùng với đó, Sở thành lập các đoàn kiểm tra định kỳ, đột xuất, phối hợp liên ngành kiểm tra việc thực hiện PCD Covid-19 và công tác y tế trường học tại các ĐVTH; thường xuyên đôn đốc các ĐVTH tích cực chuẩn bị để sẵn sàng kích hoạt các phương án ứng phó, đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực để đáp ứng kịp thời tình huống dịch bệnh. Tùy tình hình diễn biến dịch của từng địa phương, các ĐVTH sẽ triển khai phương án dạy học phù hợp, đảm bảo vừa thực hiện tốt công tác PCD vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.


Thu Trang

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục