(HBĐT) - Hai năm gần đây, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng hoạt động giáo dục thể chất trong các nhà trường được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Đà Bắc xem là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt. Nhờ đó, đã đóng góp vào mục tiêu giáo dục toàn diện, tạo sân chơi bổ ích, môi trường rèn luyện giúp các em có sức khoẻ, đồng thời thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong nhà trường.


Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Đà Bắc tập luyện thể thao nâng cao sức khoẻ.

Từ giữa học kỳ I năm học 2021 - 2022, khi việc dạy và học ở trường trong điều kiện bình thường mới, trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Đà Bắc đã triển khai một số hoạt động thể dục, thể thao nổi bật, như: Giao lưu thể thao khối THPT giữa nhà trường và trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ; giải bóng đá khối THCS chào mừng kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2021). Gần đây nhất là trung tuần tháng 1/2022, nhà trường tổ chức giải bóng bàn mừng xuân Nhâm Dần 2022 dành cho lứa tuổi học sinh. Cô giáo Kiều Thị Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh dân tộc thiểu số có vai trò quan trọng. Cùng với việc tạo sân chơi thể thao, nhà trường thực hiện đổi mới, linh hoạt về phương pháp dạy và học, thu hút được học sinh tham gia tập luyện và thi đấu, góp phần thực hiện thông điệp, mục tiêu của năm học là "Dạy tốt, học tốt, chống dịch tốt”. 

Đồng chí Bùi Thị Hồng Anh, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Qua kiểm tra việc thực hiện giáo dục thể chất tại các đơn vị, trường học vùng cao cho thấy, hoạt động này duy trì tốt, đều đặn ngoài giờ, giữa giờ và các buổi sáng. Tiêu biểu là trường TH&THCS Cao Sơn, các trường phổ thông dân tộc bán trú: THCS Tân Minh,  THCS Đồng Chum, TH&THCS Vầy Nưa… Nhiều trường còn tổ chức hoạt động lên lớp với hình thức trò chơi dân gian, góp phần tạo hứng thú cho học sinh, bổ trợ cho tiết học. Ngoài ra, Tổ chức Tầm nhìn thế giới, dự án của tổ chức Aide et Action (AEA) đã phối hợp với các trường học vùng hưởng lợi triển khai hoạt động liên quan đến giáo dục thể chất cho học sinh, thông qua hình thức tập huấn cho giáo viên, hướng dẫn hoạt động Đội, thu hút học sinh tham gia các chương trình thể thao, nâng cao thể chất.

Hiện nay, hoạt động giáo dục thể chất và thể dục, thể thao trong các đơn vị, trường học trên địa bàn huyện được quan tâm, đầu tư đáng kể, đảm bảo về đội ngũ giáo viên. Một số trường không chỉ có giáo viên trẻ, đáp ứng yêu cầu chuyên môn mà còn có sự đầu tư cơ sở vật chất tốt. Như trường TH&THCS Yên Hoà có sân bãi rộng, thiết bị phụ trợ phong phú cho việc tập luyện bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… Cũng theo chia sẻ của đồng chí Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện, học sinh vùng cao của huyện còn nhiều vất vả do hoàn cảnh, sớm phải tham gia lao động, sản xuất cùng gia đình nên càng cần rèn luyện sức khoẻ. Hoạt động giáo dục thể chất, thể dục, thể thao trong trường học được gắn với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Bên cạnh đó, thông qua tập luyện phát hiện, đào tạo được không ít năng khiếu thể thao, tuyển chọn, bổ sung lực lượng vận động viên tham gia thi đấu ở giải cấp huyện, tỉnh, khu vực và toàn quốc. Bên cạnh môn bóng đá được học sinh trong các nhà trường tham gia tích cực, các môn thể thao dân tộc như kéo co, đẩy gậy cũng thu hút được nhiều em. Nổi bật là môn thể thao chạy việt dã được duy trì thường xuyên trong các đơn vị, nhà trường, phát hiện nhiều gương mặt trẻ, triển vọng, mang về thành tích cao ở giải việt dã được tổ chức hàng năm với quy mô cấp tỉnh. 

 Bùi Minh

Các tin khác


Khởi động chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục

(HBĐT) - Thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS), đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là nhiệm vụ trọng tâm trong lộ trình đổi mới GD&ĐT, góp phần tích cực thực hiện chiến lược CĐS của toàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Bảo đảm an toàn cho học sinh trở lại trường

Sau khi học sinh ở một số địa phương trên cả nước quay trở lại trường học trực tiếp, không ít phụ huynh lo lắng khi thấy nhiều học sinh và giáo viên mắc Covid-19, mất thời gian đưa, đón con. Việc thông tin đầy đủ các kế hoạch bảo đảm an toàn cho học sinh trở lại trường sẽ giúp cho phụ huynh yên tâm.

Các bước xử lý khi phát hiện học sinh mắc Covid-19 tại cơ sở giáo dục

Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học (sửa đổi, bổ sung), do Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt ngày 27/1/2022, hướng dẫn xử lý trường hợp học sinh phát hiện mắc Covid-19 tại cơ sở giáo dục bao gồm 4 bước như sau:

Các trường đại học chuẩn bị đón sinh viên

Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, các trường ĐH trên cả nước phải có kế hoạch dạy trực tiếp từ 14.2. Một số trường ở phía bắc cho biết đã sẵn sàng đón sinh viên đến giảng đường.

Học sinh lớp 1 ở ngoại thành Hà Nội lần đầu được tới trường

Năm học đã đi qua hơn 1 học kỳ nhưng ngày 10.2, lần đầu tiên học sinh lớp 1 ở các huyện, thị ngoại thành Hà Nội mới được đặt chân đến trường.

Bộ GD-ĐT yêu cầu tránh quá tải, áp lực với học sinh khi học trực tiếp

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường tiếp tục tổ chức dạy học nội dung cơ bản, cốt lõi theo hướng dẫn của bộ phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường, tránh gây quá tải đối với học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục