Tại Hà Nội, trẻ mầm non mới đi học trực tiếp được ít ngày. Cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Linh, Hiệu trưởng Trường mầm non Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Nhà trường có 361 học sinh, trong đó có 109 học sinh 5 tuổi.


Giờ học làm quen với tiếng Việt của học sinh Trường mầm non Ngọc Lan, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Khi học sinh đi học trực tiếp, nhà trường yêu cầu giáo viên lựa chọn, trang bị những nội dung giáo dục, kỹ năng cốt lõi, cần thiết để trẻ nhanh chóng thích nghi với giai đoạn chuyển tiếp, chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Ngoài ra, nhà trường sẽ tổ chức một buổi mời giáo viên trường tiểu học và chuyên gia tư vấn tâm lý về để chia sẻ những kỹ năng cần thiết cho trẻ 5 tuổi. Thời gian tới, tùy tình hình dịch bệnh, Trường mầm non Giáp Bát có thể tổ chức đi thực tế tại Trường tiểu học Giáp Bát để các con được trải nghiệm, tham quan môi trường học tập, tạo hứng thú cho trẻ yêu thích môi trường sắp tới.

Các trường lựa chọn giáo viên dạy trẻ 5 tuổi với tiêu chí rõ ràng. Cô giáo Vũ Thị Kim Thanh, Hiệu trưởng Trường mầm non Chất lượng cao 20-10 (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nói: Giáo viên dạy trẻ 5 tuổi đều đạt trình độ trên chuẩn, có kinh nghiệm lâu năm dạy độ tuổi mẫu giáo lớn. Hằng năm, trường tập trung bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho các cô về những hoạt động tiền tiểu học, cập nhật phương pháp tiên tiến. Cô giáo Nguyễn Phương Anh, giáo viên lớp mẫu giáo lớn 3 Trường mầm non Chất lượng cao 20-10 (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Thời điểm này là khoảng thời gian "vàng” đối với trẻ mầm non nói chung và với trẻ 5 tuổi nói riêng, giáo viên sẽ ôn luyện cho trẻ những kiến thức thiếu hụt, đồng thời tổ chức lồng ghép các trò chơi để trẻ phát triển ngôn ngữ, nhận biết con số, làm quen với bảng chữ cái; điều chỉnh giáo án phù hợp tâm lý, giúp trẻ nhanh chóng hòa nhập và hứng thú với học tập.

Tại lớp mẫu giáo lớn 2, Trường mầm non Ngọc Lan (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) vào buổi học chiều, các cô giáo và học trò đang học nhận biết chữ cái, làm quen với môn toán. Các em vừa học vừa chơi và khá hào hứng khi được xung phong tham gia các hoạt động dạy học. Cô giáo Phạm Thị Hoài Sương, giáo viên lớp mẫu giáo lớn 2, chia sẻ: Ở tuổi các con chủ yếu là vui chơi, khi bước vào lớp 1 thì học tập là chủ đạo, cho nên chúng tôi đã dạy cho trẻ nhiều kỹ năng như biết lễ phép, biết tự phục vụ bản thân như đi vệ sinh, mang quần áo, mang cặp, đi giày dép… Ngoài việc dạy cho trẻ trên lớp, khi kết thúc buổi học vào cuối giờ, giáo viên tiếp tục trao đổi với phụ huynh để cùng hỗ trợ, hướng dẫn thêm cho các con. 

Cô giáo Bùi Thị Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Ngọc Lan cho biết: Trường được địa phương đầu tư nhiều trang thiết bị dạy học, đặc biệt có nhiều trang thiết bị hỗ trợ lớp mẫu giáo lớn trước khi các em vào lớp 1. Trường được trang bị bốn bảng thông minh tương tác như một hệ thống máy tính tích hợp, giúp cho học sinh được chơi, học, tương tác trên máy. Hiện nay số trẻ lớp mẫu giáo lớn đến trường đã tăng từ 20% lên 50%. Điều đáng lo ngại là nhiều trẻ không đến trường. Phụ huynh quá lo lắng cho trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1 nên đã tự ý cho trẻ đi học dự thính trước. Trường đã huy động, tuyên truyền để phụ huynh yên tâm cho trẻ đến trường. 

Theo Vụ trưởng Giáo dục mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Bá Minh, khi trẻ trở lại trường, các cơ sở giáo dục mầm non lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết phù hợp thời gian còn lại của năm học, hướng dẫn giáo viên chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp khả năng của trẻ trong lớp. Bên cạnh đó, các trường hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục trẻ em ở nhà phù hợp điều kiện của gia đình nhằm chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào học lớp 1.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục