(HBĐT) - Thầy Bùi Văn Thiện, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ sử dụng hiệu quả phương pháp giáo dục Stem trong dạy học môn Vật lý. Cô Phạm Khánh Ly, trường THPT Lương Sơn áp dụng phần mềm Google Form, Quiziz ôn thi tốt nghiệp. Cô Phạm Thị Thu, trường Phổ thông DTNT THCS&THPT Cao Phong sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Lịch sử lớp 12. Cô Trương Mai Hương, trường THPT Công Nghiệp sử dụng các đoạn phim tư liệu tạo hứng thú học tập cho học sinh...


Lãnh đạo Sở GD&ĐT trao giấy khen cho các giáo viên đoạt giải nhất Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THPT năm học 2021 - 2022.

Đó là các giáo viên vừa tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THPT năm học 2021 - 2022 được đánh giá cao về bài thi trình bày biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Theo đánh giá, điểm nổi bật của hội thi năm nay là các thầy, cô đã vận dụng linh hoạt tinh thần đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, các phương pháp giáo dục hiện đại để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều giáo viên đã thể hiện rõ tư duy đổi mới, tính chủ động, sáng tạo, thiết thực trong từng cách thức thực hiện...

Hội thi năm nay được tổ chức từ ngày 5 - 8/4, thu hút 70 giáo viên các trường có cấp THPT và 4 giáo viên khối GDTX THPT với 3 môn Vật lý, Lịch sử, Giáo dục công dân đối với cấp THPT và môn Sinh học đối với khối GDTX THPT. Các giáo viên đã thể hiện bản lĩnh ở 2 phần thi: Trình bày các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục; thực hành giảng dạy.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, nhiều giáo viên đã thể hiện được kiến thức bộ môn vững vàng, thiết kế bài giảng khoa học, sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, sinh động, coi trọng việc khuyến khích học sinh, tổ chức hợp lý cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm. Đặc biệt, hầu hết giáo viên dự thi đều đầu tư, chuẩn bị công phu, nội dung bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, làm bật trọng tâm của bài, phù hợp với đối tượng học sinh, từ đó đảm bảo chất lượng giờ dạy. Ở nhiều tiết dạy, giáo viên thiết kế câu hỏi và bài tập có tính liên hệ thực tiễn cao, tạo hứng thú cho học sinh và tăng cường sự tương tác. Nhiều tiết dạy tiếp cận tốt các phương pháp của Chương trình GDPT 2018. Điển hình ở môn Giáo dục công dân có tiết dạy hấp dẫn, hiệu quả của cô Bùi Thị Thuận, trường THPT Yên Hòa; cô Lê Thị Hồng Hạnh, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ; cô Nguyễn Thị Hoàng Vượng, trường THPT Cù Chính Lan; cô Quách Thị Duyên, trường THPT Quyết Thắng... Ở môn Lịch sử có tiết dạy ấn tượng của cô Nguyễn Thị Việt Hà, trường THPT Lạc Long Quân; thầy Trịnh Văn Tuấn, trường THPT Mai Châu B... Từ hoạt động khởi động, hình thành kiến thức, thực hành làm bài tập trắc nghiệm củng cố kiến thức gắn với định hướng thi tốt nghiệp THPT... đều hấp dẫn, cuốn hút, nhiều phong cách. Nhìn chung, các giáo viên đoạt giải cao đều có sáng kiến tốt về nâng cao chất lượng giáo dục, tiết dạy hấp dẫn, tạo được hứng thú học tập và phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh. Chất lượng chuyên môn tốt chính là ưu điểm nổi bật tạo nên thành công của hội thi.  

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng Ban tổ chức, Trưởng Ban giám khảo Đinh Thị Hường cho biết: Tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp buộc Ban tổ chức phải lùi lịch thi, các giáo viên cũng phải thay đổi bài dạy cho phù hợp. Khắc phục khó khăn với tinh thần trách nhiệm cao, các đơn vị, nhà trường, giáo viên đã thể hiện được quyết tâm và bản lĩnh, tạo nên thành công cho hội thi. Năm nay, xuất hiện nhiều giải pháp hữu ích nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, hiệu quả ôn thi tốt nghiệp THPT nói riêng. Cùng với lòng yêu nghề và nghiệp vụ sư phạm được đánh giá cao, nhiều giáo viên có tinh thần đổi mới giáo dục thể hiện trong các phần thi xuất sắc. Đây không chỉ là ưu điểm nổi bật, góp phần quan trọng tạo nên thành công cho hội thi mà còn là tiền đề cho thấy các giáo viên dạy giỏi đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế, bản lĩnh để bắt đầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với cấp THPT, trước mắt là năm học 2022 - 2023 thực hiện đối với lớp 10. Trên lộ trình đổi mới GD&ĐT, các thầy, cô là lực lượng tiên phong, nòng cốt nâng cao chất lượng giáo dục.


Thu Trang



Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục