Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên, môn Nghệ thuật (gồm hai phân môn Âm nhạc và Mỹ thuật) được đưa vào là môn tự chọn ở cấp Trung học Phổ thông.


Môn Mỹ thuật lần đầu tiên được đưa vào dạy – học ở cấp Trung học phổ thông là một trong những điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông. Ảnh minh họa: An Hiếu/TTXVN

Đây được xem là một điểm sáng trong chương trình giáo dục phổ thông mới, góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc chính là việc thiếu trầm trọng nguồn nhân lực giảng dạy bộ môn này.

Các trường "trắng” giáo viên nghệ thuật

Ghi nhận từ các Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước, năm học này, đa số các trường chưa thể triển khai môn Nghệ thuật trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 10, do chưa tuyển được giáo viên.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ Nguyễn Văn Mạnh cho biết: Hiện 43/46 trường trung học phổ thông của tỉnh chưa có giáo viên các môn Nghệ thuật và nguồn tuyển cũng rất khó khăn.

Tại Gia Lai, hiện cũng chưa trường trung học phổ thông nào trên địa bàn tỉnh có giáo viên các môn học mới này. Theo ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai, dù có nhiều cố gắng trong công tác tuyển dụng nhưng địa phương này không thể đáp ứng được nhu cầu giáo viên ở mức tối thiểu để duy trì việc dạy và học.

Cùng chung khó khăn trên, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La cho biết: Địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp để tuyển mới giáo viên nhưng có rất ít hồ sơ dự tuyển, khi phỏng vấn chỉ có vài ba người. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã làm việc với Trường Đại học Tây Bắc về đào tạo và cung ứng nhân lực cho địa phương, tuy nhiên, với ngành học như âm nhạc, mỹ thuật, sinh viên khi ra trường có nhiều cơ hội việc làm với thu nhập hấp dẫn hơn là về miền núi dạy học nên ít người lựa chọn.

Vào thời điểm năm học mới đã cận kề, 88 trường trung học phổ thông tại tỉnh Thanh Hóa cũng chưa có giáo viên môn Nghệ thuật. Bà Bùi Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cho biết: Để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Sở đã ban hành công văn hướng dẫn các trường Ttrung học phổ thông tìm nguồn các sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường chưa được tuyển dụng; kết nối với Phòng giáo dục tìm hiểu trên địa bàn có giáo viên dạy trung học cơ sở, tiểu học đủ điều kiện dạy trung học phổ thông để hợp đồng dạy. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh giao chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên 2 bộ môn này trong năm học tới…

Đề cập đến khó khăn chung của các địa phương về việc thiếu giáo viên trong thời điểm hiện nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: Lãnh đạo các tỉnh, thành phố đang chỉ đạo rất ráo riết việc cần phải chuẩn bị đội ngũ giáo viên, tăng cường chỉ tiêu đào tạo cho các lĩnh vực này trong các trường sư phạm để dần dần tiến từng bước có thể đảm bảo được đầy đủ giáo viên cho các nội dung trong chương trình mới.

Theo Bộ trưởng, lo ngại về thiếu giáo viên là lo lắng đúng nhưng thực hiện cần có lộ trình chuẩn bị chứ cũng không thể một sớm một chiều.

Nhiều giải pháp bổ sung nguồn tuyển

Với vai trò là một trong những cơ sở đào tạo, cung cấp đội ngũ giáo viên nghệ thuật cho các trường phổ thông trong cả nước, từ năm 2018, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã liên tục tăng chỉ tiêu tuyển sinh các ngành sư phạm Âm nhạc, sư phạm Mỹ thuật để đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Tuy nhiên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Đăng Phượng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương chia sẻ, để có nguồn nhân lực đủ về lượng, tốt về chất không hề đơn giản bởi nhiều nguyên nhân.

Trước hết, do những năm học trước, các trường trung học phổ thông không dạy môn Nghệ thuật nên đều chưa có biên chế giáo viên. Trong khi đó, tình trạng thiếu giáo viên môn này vẫn tồn tại ở cấp tiểu học và trung học cơ sở, không chỉ ở vùng sâu, vùng xa mà ngay cả các thành phố lớn nên việc mời giáo viên âm nhạc, mỹ thuật ở cấp dưới lên dạy cấp trên cũng hết sức khó khăn.

Thêm vào đó, nguồn đào tạo giáo viên nghệ thuật tại các trường đại học cũng gặp nhiều khó khăn, tuyển sinh không đủ chỉ tiêu vì phần đông các bạn trẻ hiện nay khi chọn ngành, chọn trường đại học không quan tâm tới các ngành sư phạm nói chung, trong đó có sư phạm nghệ thuật.

Sinh viên các trường được đào tạo về sư phạm nghệ thuật hoặc nghệ thuật hiện nay cũng có rất nhiều cơ hội việc làm, nhiều em không đi làm đúng nghề mà chuyển hướng sang những công việc khác có thu nhập cao hơn, thay vì trở thành giáo viên nghệ thuật...

Khuyến nghị giải pháp bổ sung nguồn giáo viên dạy nghệ thuật cấp trung học phổ thông, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Đăng Phượng cho rằng: Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, môn Âm nhạc và môn Mỹ thuật là các môn học tự chọn, học sinh có thể chọn hoặc không. Do đó, tùy theo điều kiện của từng trường, tùy vào số lượng học sinh đăng ký mà các trường có thể tổ chức dạy trực tiếp hoặc liên kết thành nhóm trường để tổ chức dạy học. Như vậy, có thể vận dụng 1 giáo viên dạy cho một số trường trung học phổ thông, bảo đảm thuận lợi, phù hợp, chất lượng, hiệu quả.

Nội dung dạy học nghệ thuật ở trung học phổ thông theo định hướng giúp học sinh tiếp cận các lĩnh vực nghề nghiệp liên quan đến năng khiếu và sở trường của học sinh, do đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Đăng Phượng gợi ý, các trường có thể mời các nghệ nhân, nghệ sỹ, các chuyên gia về lĩnh vực này đến dạy một số chuyên đề.

Bên cạnh đó, địa phương cũng cần có cơ chế để các trường sư phạm đào tạo giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật (hoặc các trường Văn hóa nghệ thuật của địa phương) liên kết với các trường trung học phổ thông trên địa bàn để đưa giảng viên, giáo viên đến dạy tại trường. Như vậy, cả hai bên đều có thể giúp đỡ nhau để đạt hiệu quả, trường trung học phổ thông có giáo viên dạy tốt, chuyên nghiệp mà không cần bổ sung biên chế, trường sư phạm giải quyết được bài toán thừa giáo viên, thiếu giờ dạy. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông có năng khiếu nghệ thuật, tạo nguồn đào tạo có chất lượng cho các trường nghệ thuật sau khi học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông .

Với các trường sư phạm có đào tạo giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật trình độ đại học, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đề xuất, các trường cần được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật. Bộ cần tạo điều kiện để mở các khóa học bồi dưỡng bổ sung kiến thức dạy học ở trung học phổ thông (bằng các mô đun, tín chỉ) cho đối tượng nghệ nhân, nghệ sỹ, giảng viên Âm nhạc, Mỹ thuật của các trường Văn hóa Nghệ thuật, các sinh viên nghệ thuật đã tốt nghiệp ra trường chưa có việc làm, từ đó giúp họ có kiến thức sư phạm, phương pháp và cách tiếp cận mới để có thể tham gia dạy học tốt ở bậc trung học phổ thông.


Theo TTXVN

Các tin khác


Thủ khoa dân tộc Mường và tình yêu với môn Lịch sử

(HBĐT) - Nhận được kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bùi Đức Thành - học sinh lớp 12A3, trường THPT Kim Bôi (Kim Bôi) rất phấn khởi. Với tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đại học đạt 29 điểm, Thành là thủ khoa của trường, đồng thời lọt top những thí sinh có điểm thi cao của toàn tỉnh.

Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học

(HBĐT) - Nhiều năm nay, Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học (QLĐT&NCKH) đã chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức đủ năng lực, trình độ, phẩm chất, tạo điều kiện thuận lợi về môi trường làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp quan trọng cùng tập thể Trường Chính trị tỉnh thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD), xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh.

Từ Tú Sơn đến Thịnh Lang

NGƯT Đặng Đức Sinh 
Nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh 

Theo lời kể của một số người dân và các đồng chí lãnh đạo địa phương, địa điểm thành lập trường là một xóm nhỏ - gần UBND xã Tú Sơn (Kim Bôi) hiện nay, nơi đây là địa điểm sơ tán của một số cơ quan Ủy ban Hành chính tỉnh.

Nơi tôi trưởng thành về lý luận chính trị

Bùi Văn Trường 
UVBCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ Yên Thuỷ 

(HBĐT) - Trường Chính trị tỉnh - ngôi trường bề dày truyền thống là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên các cấp. Càng vinh dự và tự hào được học tập dưới mái trường của Đảng bao nhiêu, tôi càng ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm và nhiệm vụ của mình bấy nhiêu.

Năm học 2022 - 2023: Học phí các trường đại học tiếp tục tăng cao

Thực hiện lộ trình theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ (về cơ chế thu chi, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực đào tạo), nhiều trường đại học thông báo mức học phí năm học mới với mức thu tăng khá cao so với năm trước.

Chuẩn bị hành trang cho năm học mới

(HBĐT) - Bước sang tháng 8, nhiều gia đình chuẩn bị hành trang cho con bước vào năm học mới 2022 - 2023. Rất nhiều thứ cần chuẩn bị để con có thể tung tăng đến trường, từ sách giáo khoa, đồ dùng học tập, đến quần áo đồng phục, vật dụng cá nhân, rồi các khoản tiền sẽ phải đóng vào đầu năm học... Đó là lý do tại sao nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học" - phong trào thiết thực do Hội Khuyến học (HKH) các cấp triển khai nhiều năm nay và đã đi sâu vào cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục