Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi bảo đảm nguyên tắc có lộ trình cụ thể, hợp lý, thuận lợi cho việc học tập của học sinh, gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông.



Giờ học của học sinh Trường dân tộc nội trú huyện Ba Vì, Hà Nội. (Ảnh: Duy Linh)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với giáo dục dân tộc. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Cụ thể, tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nhất là các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú bảo đảm phù hợp với quy hoạch và điều kiện thực tế của địa phương. Việc sắp xếp phải bảo đảm nguyên tắc có lộ trình cụ thể, hợp lý, thuận lợi cho việc học tập của học sinh, gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông.

Các địa phương thực hiện các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ trẻ em, học sinh dân tộc thiểu số ở các cấp học, bậc học từ mầm non đến phổ thông đi học đúng độ tuổi, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học vào dịp lễ tết, mùa vụ; duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục các cấp học nhằm hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Đối với công tác tuyển sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác tuyển sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú, bảo đảm tuyển chọn những học sinh ưu tú của các dân tộc thiểu số; Tổ chức xét duyệt học sinh bán trú trong các trường phổ thông dân tộc bán trú theo quy định, khách quan, công bằng, kịp thời.

Đối với việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số, các địa phương rà soát đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số, phối hợp các trường đại học có phương án thực hiện đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiếng dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu dạy học tiếng dân tộc thiểu số.

Các địa phương chủ động bố trí đủ kinh phí mua sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng dân tộc thiểu số; đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị dạy học tiếng dân tộc thiểu số… Mặt khác, chú trọng xây dựng môi trường giao tiếp, giao lưu tiếng Việt cho trẻ em, học sinh và bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ (người dân tộc thiểu số) về tăng cường tiếng Việt cho trẻ em, học sinh dân tộc thiểu số.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện đúng, đủ kịp thời các chế độ, chính sách đối với người dạy, người học và các cơ sở giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Thực hiện nghiêm túc chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số, bảo đảm cử tuyển đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, khách quan, công khai, minh bạch. Chú trọng công tác xây dựng kế hoạch cử tuyển của địa phương gắn với quy hoạch nguồn nhân lực của địa phương, của vùng để bảo đảm người đi học theo chế độ cử tuyển được xét tuyển và bố trí việc làm sau khi tốt nghiệp.


TheoNhanDan


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung, cơ hội ‘vàng’ cho thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1

Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào đại học năm 2022, nhiều trường đã công bố thêm hàng trăm chỉ tiêu xét tuyển bổ sung ở nhiều ngành học khác nhau. Đây được xem là cơ hội "vàng” cho những thí sinh chưa trúng tuyển trong đợt một vào các trường đại học.

Nâng cao năng lực đào tạo đáp ứng nhu cầu phát triển

Năm học 2021-2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng các cơ sở giáo dục đại học đã tích cực triển khai các hoạt động tự chủ, giữ vững hoặc gia tăng chỉ số xếp hạng trên các bảng xếp hạng quốc tế. Vì vậy, hoạt động đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học phong phú, đa dạng hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực đa dạng của đất nước.

Sở GD&ĐT: Diễn tập vận hành cơ chế phòng, chống khủng bố năm 2022

(HBĐT) - Ngày 16/9, Sở GD&ĐT tổ chức diễn tập vận hành cơ chế phòng, chống khủng bố (PCKB) năm 2022. Đây là chương trình quan trọng được Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCKB Sở GD&ĐT triển khai, căn cứ Chương trình công tác PCKB năm 2022 của BCĐ PCKB tỉnh.

Mở hệ thống xác nhận nhập học từ ngày 18/9

Sau khi có kết quả trúng tuyển, thí sinh cần nhớ phải thực hiện xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Đây là khâu bắt buộc trong quy trình xét tuyển.

Lưu ý thực hiện các quy định, đảm bảo công tác xét tuyển đại học 2022 nghiêm túc, đúng quy chế

Ngày 15/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 4533/BGDĐT-GDĐH gửi các cơ sở giáo dục đại học; cao đẳng tuyển sinh ngành Mầm non về việc tiếp tục triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022.

Hàng loạt trường đại học công bố điểm chuẩn năm 2022

Chiều 15/9, Trường Đại học Y Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Trường Đại học Thuỷ lợi đã công bố điểm chuẩn vào trường năm 2022 theo phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục