Nhìn lại kỳ tuyển sinh Đại học 2022 cho thấy cần điều chỉnh tiếp một số điều cho kỳ tuyển sinh mới.

Thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết thúc đợt tuyển sinh đầu tiên, tỷ lệ nhập học trong năm nay cao hơn năm trước 63%. Đây cũng là năm đầu tiên Bộ áp dụng lọc ảo chung cho tất cả các phương thức tuyển sinh và sử dụng hình thức trực tuyến từ khâu đăng ký dự thi, xét tuyển nguyện vọng, nộp lệ phí và xác nhận nhập học.

Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến hàng loạt bất cập trong công tác tuyển sinh năm nay do quy chế. So với những năm trước, quy chế tuyển sinh năm 2022 công bố chậm hơn 1 tháng.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho rằng: "Quy chế ban hành muộn so với các năm trước kể cả năm có đại dịch. Ban hành ở thời điểm tất cả trường nhận hồ sơ xét tuyển thí sinh".

Vẫn biết thay đổi là để tốt hơn thế nhưng thay đổi nào cũng cần có thời gian thích nghi và làm quen, nhất là khi mọi khâu trong kỳ tuyển sinh năm nay đều ứng dụng công nghệ. Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 3 ngày, phần mềm xét tuyển nguyện vọng của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa hoàn chỉnh.

Khác với mọi năm, dữ liệu tuyển sinh 2022 đều do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý vì thế các trường rất khó dự báo chỉ tiêu cho từng phương thức, dẫn đến thiếu chi tiêu và phải xét tuyển bổ sung. Tình trạng này xảy ra với cả những trường Đại học lớn. Theo nhiều chuyên gia, chỉ khi quyền tự chủ trong tuyển sinh của các trường được tôn trọng thì tuyển sinh mới hiệu quả.

Mùa tuyển sinh 2022 vừa kết thúc. Thành công hay không phụ thuộc vào sự đánh giá của thí sinh bởi mục tiêu của mọi sự thay đổi là làm sao giúp thí sinh có lợi nhất và thuận lợi nhất. Đây cũng là đích đến cho những mùa tuyển sinh năm sau.

Theo VTV.vn

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục