(HBĐT) - "Lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực” - Đây là định hướng quan trọng trên hành trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Hòa vào xu hướng chung của nền giáo dục hiện đại, ngành GD&ĐT tỉnh nhà đang bám sát định hướng "Lấy học sinh làm trung tâm”, tạo giá trị cốt lõi để thực hiện đổi mới giáo dục.


Trong niềm vui đến trường, học sinh trường TH&THCS Kim Sơn (Kim Bôi) chăm chỉ đọc sách tại thư viện. 

Trường mầm non thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) vừa sơ kết 2 năm triển khai thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 - 2025. Hiệu trưởng Phạm Thị Kim Dung cho biết: Chuyên đề được triển khai phù hợp điều kiện thực tế của đơn vị. Ban Giám hiệu đã đôn đốc các tổ chuyên môn hoạt động tích cực, sáng tạo; khuyến khích giáo viên các lớp tích cực bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ, tìm tòi đổi mới phương pháp theo quan điểm "Lấy trẻ làm trung tâm”. Đặc biệt, đã lựa chọn 2 lớp điểm thực hiện từng nội dung của chuyên đề, ứng dụng trong hoạt động học tập, vui chơi, tổ chức thi làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ chuyên đề… Các ngày hội, ngày lễ được trường tổ chức theo quan điểm "Lấy trẻ là trung tâm” nhằm phát huy khả năng, giúp trẻ được vui chơi, trải nghiệm, khám phá. Sau 2 năm thực hiện chuyên đề, trường nhận thấy giáo viên chủ động hơn trong việc lập kế hoạch giáo dục, lựa chọn được hình thức, phương pháp tổ chức thích hợp, phát huy khả năng chủ động tham gia hoạt động của trẻ. Cùng với đó, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được tăng cường, tạo môi trường rèn luyện lý tưởng hơn cho trẻ mầm non.

Trường mầm non thị trấn Hàng Trạm đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Hiện, nhà trường có 17 nhóm/lớp, tổng số 430 học sinh; 58 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Những năm gần đây, trường chú trọng triển khai nhiều hoạt động bám sát định hướng "Lấy trẻ làm trung tâm”, nhờ đó đạt những kết quả nổi bật, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục của huyện Yên Thủy. Trên hành trình mới, trường xác định cần giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Đặc biệt, sẽ tiếp tục triển khai các chương trình phù hợp với xu hướng phát triển của giáo dục hiện đại, bám sát định hướng "Lấy trẻ làm trung tâm”. 

Trên phạm vi toàn tỉnh, chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã được triển khai từ giai đoạn 2016 - 2020. Trong giai đoạn 2021 - 2025, chuyên đề không những phát huy được giá trị của giai đoạn trước mà còn đạt thêm những thành quả thuyết phục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Cụ thể: 100% cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh đã tạo được môi trường cho trẻ hoạt động theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 100% sân chơi có đồ chơi ngoài trời theo quy định danh mục tối thiểu và được bổ sung nhiều đồ chơi tự tạo, gắn với đặc trưng văn hóa địa phương và tận dụng nguyên liệu sẵn có. Trên 2.100 nhóm, lớp có đủ đồ dùng, đồ chơi theo quy định, tỷ lệ đạt 84,9%. 100% nhà trường có công trình nước sạch cho trẻ sinh hoạt. 100% nhà trường xây dựng thực đơn khẩu phần ăn theo khuyến nghị của Chương trình Giáo dục mầm non... Đây là những thành quả quan trọng, cho thấy chất lượng giáo dục mầm non đang ngày càng khởi sắc, hòa vào quyết tâm đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Đối với giáo dục phổ thông, định hướng "Lấy học sinh làm trung tâm” cũng được xác định là "kim chỉ nam” để thực hiện có hiệu quả công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Trong các trường học xuất hiện ngày càng nhiều khẩu hiệu thể hiện sâu sắc định hướng này, như: "Kính thầy, mến bạn”, "Mỗi ngày đến lớp là một ngày vui”, "Thi đua dạy tốt, học tốt”, "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”… Đặc biệt, phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được Bộ GD&ĐT phát động trở thành phong trào lớn, có tác động tích cực đến việc xây dựng môi trường sư phạm, giáo dục ý thức, kỹ năng sống cho học sinh, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục.

Tại tỉnh ta, phong trào được triển khai rộng khắp ở tất cả các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông, từng bước đi vào chiều sâu, luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của các đơn vị, trường học trong mỗi năm học. Theo Sở GD&ĐT, năm học 2022 - 2023, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào quan trọng này với nhiều giải pháp cụ thể. "Lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực” – đây là định hướng quan trọng giúp ngành GD&ĐT thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông mới, hướng tới mục tiêu đối với các cấp học là giáo dục toàn diện cho học sinh, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực. 


Thu Trang

Các tin khác


Khối thi đua khuyến học số 3 triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

(HBĐT) - Ngày 25/4, Khối thi đua số 3, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác khuyến học và ký giao ước thi đua năm 2023. 

Huyện Cao Phong cần quyết tâm hơn nữa để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn

(HBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với huyện Cao Phong về công tác GD&ĐT ngày 25/4. Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo các sở: GD&ĐT, KH&ĐT, Nội vụ, Tài chính, Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong.

Triển khai công tác tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10 năm học 2023 – 2024

(HBĐT) - Ngày 24/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10 năm học 2023 – 2024 trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, đối với công tác tuyển sinh vào lớp 6 các trường có cấp THCS thuộc phòng GD&ĐT quản lý được thực hiện theo phương thức xét tuyển, thời gian hoàn thành công tác tuyển sinh trước ngày 30/7/2023.

Ưu tiên xét tuyển cũng có… điểm chuẩn

Ưu tiên xét tuyển đang ngày càng trở thành một phương thức được nhiều trường ĐH lớn sử dụng trong tuyển sinh đầu vào. Dù được ưu tiên nhưng học sinh xét tuyển bằng phương thức này cũng cần đạt các mức điểm chuẩn khác nhau theo quy định từng trường ĐH.

Huyện Lạc Sơn: 29/29 trường TH&THCS tham dự Cuộc thi sáng tạo sản phẩm giáo dục STEAM năm học 2022 - 2023

(HBĐT) - Trong 2 ngày 21 - 22/4, Phòng GD&ĐT huyện Lạc Sơn tổ chức Cuộc thi sáng tạo sản phẩm giáo dục STEAM năm học 2022 - 2023. Ba năm học gần đây, cuộc thi được đều đặn tổ chức dành cho học sinh cấp TH&THCS nhằm từng bước đưa phương pháp giáo dục STEAM vào các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Từ 21/4, học sinh Hà Nội có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông tin, từ tối 21/4, trên Kênh 2 của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội phát sóng chương trình truyền hình hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT 2023. Theo kế hoạch dự kiến, chương trình ôn tập kéo dài từ nay đến ngày 11/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục