Từ ngày 27 đến 30/6, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 chính thức diễn ra. Với tổng số hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi, Ban chỉ đạo thi các cấp đã triển khai nhiều giải pháp để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Đoàn Kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo giám sát điểm thi tại tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh THU MINH)

Đoàn Kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo giám sát điểm thi tại tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh THU MINH)
Quy trình ra đề ngẫu nhiên

Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Huỳnh Văn Chương cho biết, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành việc rà soát ma trận đề của 15 môn thi; xây dựng và hoàn thiện đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; rà soát, biên tập, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi để chuẩn bị cho hội đồng ra đề thi.

Bộ ban hành hướng dẫn quy trình ra đề thi bảo đảm xuất ngẫu nhiên các tổ hợp câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi để thực hiện soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh đề thi, đáp án. Các mẫu biểu của mỗi khâu được rà soát hoàn thiện; thực hiện phân định rõ trách nhiệm của những người tham gia Hội đồng ra đề thi.

Ban Chỉ đạo cấp quốc gia thi tốt nghiệp THPT năm 2023 phân công nhiệm vụ bốn đoàn công tác làm việc với Ban chỉ đạo và lãnh đạo các địa phương; lập 10 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại 20 địa phương.

Đáng chú ý, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản phân công các cơ sở giáo dục đại học cử người tham gia các đoàn kiểm tra công tác coi thi tại các địa phương. Theo đó, cả nước huy động gần 8.000 cán bộ, viên chức các cơ sở giáo dục đại học để tổ chức 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi và 63 đoàn kiểm tra công tác chấm thi của Bộ tại 63 địa phương.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn làm việc, kiểm tra với các địa phương về công tác chuẩn bị tổ chức thi, công tác coi thi và chấm thi; kết nối thường xuyên với Ban chỉ đạo cấp tỉnh các địa phương để phối hợp tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Đáng chú ý, để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, sự phối hợp giữa các bộ, ngành được triển khai nhịp nhàng, hiệu quả. Trong đó, ngành y tế đã chuẩn bị, bảo đảm phòng chống dịch bệnh tại các điểm thi; thường trực cấp cứu đối với các tình huống bất ngờ.

Phó Cục trưởng Quản lý khám, chữa bệnh Vương Ánh Dương (Bộ Y tế) cho biết, Bộ đã yêu cầu các Sở Y tế thành lập các đoàn, tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm tại các hàng quán, khu vực ăn uống chung quanh các điểm thi, phòng ngừa tình trạng ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh mùa hè có thể xảy ra.

Đối với công tác bảo đảm an toàn kỳ thi, Bộ Công an rà soát các thông tin trên mạng, xử lý những thông tin sai lệch liên quan, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn của kỳ thi. Thực hiện rà soát, phát hiện và xử lý những hành vi mua bán các thiết bị ghi âm, ghi hình, gian lận thi cử…

Thực hiện "bốn đúng”, "ba không”

Theo Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, chuẩn bị cho kỳ thi năm nay, công tác phối hợp đã được triển khai thực hiện tốt giữa các bộ, ngành, địa phương; ở cấp tỉnh là sự phối hợp tốt giữa các sở, ngành địa phương. Ngành giáo dục đã chỉ đạo để học sinh hoàn thành chương trình lớp 12, tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT.

Từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn đều có nhiều phương thức, cách thức hỗ trợ thí sinh hoàn thành chương trình, ôn tập hiệu quả, tổ chức thi thử… Ngành giáo dục cũng như các địa phương luôn xác định: Không để bất cứ thí sinh nào vì điều kiện khó khăn, đường sá xa xôi, cách trở mà không dự thi được.

Kết quả của kỳ thi này vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa là yếu tố đánh giá chất lượng chỉ đạo tổ chức dạy học của địa phương trong giáo dục phổ thông; nhiều cơ sở giáo dục đại học vẫn sử dụng kết quả thi này để xét tuyển. Kỳ thi lại tổ chức trên quy mô lớn, số lượng người tham gia đông, các địa phương địa hình khác nhau… nên hết sức phức tạp. Chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây hậu quả đáng tiếc nên cần bảo đảm nghiêm túc, công bằng, khách quan, an toàn, đúng quy chế.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, công tác tổ chức kỳ thi cần lưu ý "bốn đúng”, "ba không”. Trong đó "bốn đúng” là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình, không được bỏ bất cứ một quy trình nào; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường.

"Ba không” gồm: Không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng áp lực quá mức.

Các hội đồng thi cần chuẩn bị đầy đủ, tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị, cán bộ, giám thị phục vụ kỳ thi. Các địa phương cần lường trước tình huống cực đoan về thời tiết để chủ động có phương án xử lý; quan tâm hỗ trợ thí sinh, để không thí sinh nào vì điều kiện kinh tế hay giao thông cách trở mà không đến dự thi được.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, kỳ thi diễn ra trên toàn quốc, được xã hội quan tâm, kết quả của kỳ thi được sử dụng cho nhiều yêu cầu về chuyên môn và các mục đích khác nhau, cho nên chỉ đạo và các yêu cầu luôn rất cao. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, khi đang thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông; thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo thì sự quan tâm của xã hội càng lớn hơn nữa với kỳ thi này.

Vì vậy, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước đang đóng vai trò là Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, cần phát huy hết tinh thần trách nhiệm, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền.

Ban chỉ đạo các cấp bám sát các yêu cầu trong Chỉ thị 17 ngày 29/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023. Các đơn vị liên quan cần có sự thống nhất, liên thông, kết nối thông suốt giữa các cấp và các ban chỉ đạo để thực hiện đầy đủ theo yêu cầu của Chỉ thị 17.

Năm 2023, cả nước có 1.024.063 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, có 37.841 thí sinh tự do, chiếm 3,69% còn lại là thí sinh đang học lớp 12 tại các trường THPT. Tổng số thí sinh đăng ký miễn thi Ngoại ngữ là 46.670 em, chiếm 4,55%. Cả nước có 2.273 điểm thi với tổng số 44.661 phòng thi.

Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục