Bộ Công an hiện đã xác định 2 thí sinh sử dụng điện thoại để chụp ảnh đề thi và tiếp tục xác minh các bên liên quan như đối tượng nhận đề thi để xử lý vụ việc.

Sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức họp báo về kỳ thi và giải đáp câu hỏi của báo chí về một số vấn đề, trong đó nổi bật là vụ việc đề thi Ngữ văn và Toán xuất hiện trên mạng khi chưa đến 2/3 thời gian làm bài.

Vụ lộ đề thi Ngữ văn và Toán: Cơ quan công an xem xét xử lý hình sự hay hành chính - Ảnh 1.

Họp báo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết, việc phòng chống gian lận công nghệ cao đã được chú trọng từ cấp trung ương đến địa phương. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã phối hợp với Bộ Công an. Theo đó, Bộ Công an đã tập huấn cho các địa phương để phòng chống gian lận thi cử sử dụng thiết bị công nghệ cao.

Tuy nhiên, trong quá trình thi sáng 28/6, một thí sinh ở Cao Bằng sử dụng điện thoại để chụp ảnh đề thi Ngữ văn để gửi ra ngoài. Buổi chiều cùng ngày, một thí sinh khác ở Yên Bái cũng sử dụng điện thoại để chụp ảnh đề thi Toán để gửi ra ngoài.

Vụ lộ đề thi Ngữ văn và Toán: Cơ quan công an xem xét xử lý hình sự hay hành chính - Ảnh 2.

Đề thi Ngữ văn được đăng tải trên mạng xã hội chỉ sau khoảng 30 phút phát đề

Bộ Công an đã xác định đối tượng và tiếp tục xác minh các bên liên quan như đối tượng nhận đề thi, xử lý vụ việc đúng theo quy chế.

"Đây là 2 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi và đã bị đình chỉ. Đối với cán bộ coi thi thì dừng coi thi để phục vụ điều tra, xác minh" – PGS.TS Huỳnh Văn Chương cho biết.

Theo thông tin từ Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, trong kỳ thi năm nay có 41 thí sinh bị đình chỉ thi, trong đó 1 thí sinh sử dụng tài liệu, còn lại 40 thí sinh mang điện thoại bị phát hiện và bị đình chỉ thi. 6 cán bộ liên quan 2 thí sinh sử dụng điện thoại để chụp ảnh bị dừng coi thi.

Có 1 thí sinh ở Vĩnh Phúc phát hiện trường hợp sử dụng thiết bị công nghệ cao và báo cho giám thị.

Ông Chương cũng chia sẻ thêm, việc phòng chống gian lận đã được cảnh báo tuy nhiên do quy mô kỳ thi lớn nên vẫn có trường hợp cá biệt.

Vụ lộ đề thi Ngữ văn và Toán: Cơ quan công an xem xét xử lý hình sự hay hành chính - Ảnh 3.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cho biết thêm về các trường hợp Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng A03, Bộ Công an nêu rõ, cơ quan công an đã nhanh chóng phối hợp xác minh, đã xác định người kết nối bên ngoài và đang xác định xem có lời giải chuyển vào hay không nhưng hiện chưa phát hiện và các vụ việc này không ảnh hưởng đến an toàn để thi.

Về việc xử lý 2 thí sinh vi phạm, cơ quan công an sẽ đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả của vụ việc cũng như tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để xem xét xử lý hình sự hay hành chính.

Liên quan việc sử dụng khái niệm "lộ" hay "lọt" đề thi, Phó Cục trưởng A03 cho biết, theo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, hiện chỉ sử dụng khái niệm "lộ", không còn sử dụng khái niệm "lọt".

Vụ lộ đề thi Ngữ văn và Toán: Cơ quan công an xem xét xử lý hình sự hay hành chính - Ảnh 4.

Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng A03, Bộ Công an

Theo đánh giá của ông Huỳnh Văn Chương, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi, ở một số nơi có mưa. Công tác tổ chức kỳ thi được chuẩn bị từ sớm từ xa. Kỳ thi cơ bản đảm bảo nghiêm túc, đúng kế hoạch, đúng quy chế.

Đề thi, môn thi nằm trọn trong chương trình, đạt 3 mục tiêu: Xét tốt nghiệp, đánh giá chất lượng dạy và học, làm cơ sở xét tuyển đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Ngay ngày mai (30/6), Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành chấm thi, hoàn thiện đáp án và sẽ công bố sớm.

Trước đó, dư luận xôn xao trước việc ảnh chụp đề thi môn Văn xuất hiện trên mạng vào khoảng 8h ngày 28/6/2023, chỉ sau khoảng 30 phút phát đề, Bộ GDĐT cho biết đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh.

Cục A03 của Bộ Công an hiện đang tiếp tục phối hợp với Ban chỉ đạo kỳ thi cấp quốc gia, cấp tỉnh, địa phương và các bên liên quan để tiếp tục xác minh, điều tra, xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật. Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng thi liên quan đình chỉ thi 2 thí sinh trên do vi phạm quy chế thi, đồng thời tạm dừng nhiệm vụ coi thi đối với các cán bộ liên quan.

"Sự việc trên không ảnh hưởng đến kỳ thi vì theo kết quả xác minh sự việc, đây là hành vi sai phạm của cá nhân các thí sinh và hiện chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài gửi vào phòng thi" - Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an cho biết.

Ngay sau khi kết thúc ngày thi thứ nhất, cùng với việc lưu ý các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công điện số 1111/CĐ-BGDĐT về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo VTV.vn

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục