(HBĐT) - Xác định xây dựng không gian đọc và thư viện ngoài trời thân thiện là việc làm có ý nghĩa thiết thực nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời của Phòng GD&ĐT huyện Yên Thủy, từ đầu năm học 2021 - 2022, Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) TH&THCS Lạc Sỹ phối hợp với tổ chức Tầm nhìn Thế giới, Ban quản lý phát triển vùng Yên Thủy xây dựng 2 thư viện ngoài trời, 2 phòng tin học và trang bị tất cả máy chiếu cho các phòng học. Hệ thống sách, truyện đa dạng, máy tính có kết nối internet cho các phòng thư viện với tổng kinh phí trên 2,4 tỷ đồng.



Học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Lạc Sỹ (Yên Thủy) đọc sách tại thư viện ngoài trời.

Thầy giáo Đinh Văn Thuần, Hiệu trưởng trường PTDTBT TH&THCS Lạc Sỹ cho biết: Từ khi mô hình "Xây dựng không gian đọc và thư viện ngoài trời thân thiện” hoàn thành đã thay đổi hoàn toàn về hình ảnh của thư viện truyền thống trong nhà trường. Từ những kho chứa sách, thư viện được mở rộng về diện tích, thiết kế sáng tạo, đẹp mắt, tạo ra không gian, môi trường đọc sách thân thiện với học sinh. Các loạiđồ dùng, thiết bị được trang bị đầy đủ, đáp ứng tốt nhất cho việc đọc của học sinh như: giá, kệ, giỏ đựng sách, bàn ghế phục vụ việc đọc, thảm xốp trải phòng, hệ thống bảng biểu... Việc bố trí hợp lý tạo nên không gian thân thiện, gần gũi. Ngoài ra, quy trình mượn sách cũng đơn giản hơn rất nhiều để khuyến khích các em chủ động mượn sách. Thông qua hoạt động đọc sách tại thư viện và mượn sách về nhà, thư viện thân thiện góp phần hỗ trợ học sinh phát triển ngôn ngữ, rèn kỹ năng giao tiếp và cải thiện chất lượng học tiếng Việt, đặc biệt đối với những vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thú vị hơn, không chỉ đọc sách, thư viện còn có nhiều góc hoạt động như vẽ tranh, tiết học thân thiện. Mô hình mang lại hiệu quả rất thiết thực.

Theo số liệu khảo sát của nhà trường sau gần 2 năm thực hiện cho thấy, mô hình giúp hình thành thói quen đọc sách cho hơn 83% học sinh; giúp phát triển kỹ năng đọc, viết, kỹ năng sống, hỗ trợ học tập các môn học khác hơn 66%... Học sinh thích thú đến thư viện thân thiện, thích đọc sách hơn. Em Bùi Thanh Hà, học sinh lớp 6A chia sẻ: Từ khi có thư viện ngoài trời chúng em rất thích, giờ ra chơi chúng em có thể ra chọn sách, truyện tranh để đọc, không gian đọc thoáng mát, không bị bó buộc trong một gian phòng học như trước nên chúng em rất vui, có đông bạn đến đọc sách, truyện hơn trước”.

Năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023, nhà trường được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến. Từ việc thực hiện mô hình, giáo viên nhà trường có thêm điều kiện, phương tiện để tổ chức các hoạt động giáo dục hiệu quả hơn. Học sinh có hứng thú, tự giác, chủ động, tích cực hơn trong việc tham gia các hoạt động học tập, rèn luyện. Phụ huynh học sinh phấn khởi, tin tưởng, ủng hộ các hoạt động giáo dục của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa giáo dục Lạc Sỹ bắt kịp với các trường trên địa bàn huyện. Mô hình đã được Phòng GD&ĐT huyện Yên Thủy chọn làm điểm tổ chức mô hình đổi mới, sáng tạo trong hoạt động thư viện và được triển khai trong toàn huyện đối với đơn vị có điền kiện không gian phù hợp; được huyện Yên Thủy chọn là mô hình điểm đề nghị UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh năm 2023.

 

Xuân Thiên

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy)


Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục