Xây dựng trường học hạnh phúc (THHP) là việc hướng tới hình thành các giá trị cốt lõi yêu thương, an toàn và tôn trọng ngay tại trường học. Do đó, rất cần sự chung tay của mỗi thầy, cô giáo và toàn xã hội để mang đến cho học trò những giờ học thật hạnh phúc. Mục tiêu xây dựng THHP là học sinh đến trường an toàn, thầy cô làm việc được an lòng, phụ huynh đưa con đến trường an tâm. Việc xây dựng THHP phải vì sự tiến bộ, phát triển của thầy cô, học trò mà ở đó hiệu trưởng có sứ mệnh đặc biệt quan trọng.


Hệ thống giáo dục Dạ Hợp (TP Hòa Bình) hoạt động với phương châm xây dựng trường học hạnh phúc.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), một ngôi trường hạnh phúc trước hết phải do giáo viên, học sinh và phụ huynh cảm nhận; ở đó, học sinh, cán bộ, nhà giáo, người lao động thực sự có giá trị và được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn, được thấu hiểu; phát triển nhà trường thành trung tâm văn hóa, thân thiện, văn minh, cùng hợp tác vì sự phát triển bền vững trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH T.Ư Đảng khóa XI. 

Xây dựng mô hình THHP là một quá trình lâu dài, bằng nhiều biện pháp, phương thức khác nhau; có lộ trình xây dựng tổ chức bộ máy, văn hóa nhà trường, quy chế ứng xử, quy chế làm việc... trong nhà trường, làm cơ sở pháp lý cho giáo viên, học sinh và phụ huynh thực hiện. 

Trên địa bàn tỉnh, hệ thống giáo dục Dạ Hợp (TP Hòa Bình) được cho là đơn vị đầu tiên của tỉnh theo đuổi triết lý giáo dục hạnh phúc, trên nền tảng của thuyết "trí thông minh đa dạng”, kết hợp chương trình đào tạo khoa học, hiện đại, tiếp cận chuẩn quốc tế, đồng thời bám chắc vào các giá trị văn hóa dân tộc. Học sinh mầm non và tiểu học là lứa tuổi vừa học vừa chơi, nên không gian ưu tiên cho sự vận động, chạy nhảy, bất cứ góc nào trẻ cũng có thể chơi, từ hành lang, lớp học tới sân trong, sân trước...

Năm học 2024 - 2025, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục phát động, triển khai phong trào "Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, hạnh phúc". Được biết, sau một thời gian thực hiện đã có nhiều ngôi trường đạt tiêu chí này. Các phong trào thi đua đổi mới trong dạy và học được thực hiện hiệu quả, cơ sở vật chất, khuôn viên trường lớp được đầu tư cải tạo; chất lượng giáo dục được nâng lên.

Trên tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT gắn với xây dựng THHP ở mỗi cấp học, mỗi địa phương tùy điều kiện sẽ có sự sáng tạo, đổi mới phù hợp. Trong đó, các nhà trường thực hiện tốt nền nếp, kỷ cương trường lớp; chú trọng giáo dục kỹ năng sống, phòng, chống bạo lực học đường; phòng chống tai, tệ nạn xã hội… từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Để từng bước nâng cao hiệu quả trong xây dựng THHP, dự án "Trường học an toàn, hạnh phúc tại tỉnh Hòa Bình" do tổ chức Taiwan Fund for Children and Families (TFCF) tài trợ vừa được khởi động vào đầu tháng 11/2024. Sự kiện này đánh dấu cho hành trình hợp tác giữa Sở GD&ĐT và tổ chức TFCF nhằm mang lại những thay đổi tích cực, bền vững cho cộng đồng tại 30 cơ sở giáo dục trên địa bàn các huyện:    Cao Phong, Đà Bắc, Lạc Sơn, Lương Sơn, Mai Châu và TP Hòa Bình. 

Theo Sở GD&ĐT, dự án "Trường học an toàn, hạnh phúc tại tỉnh Hòa Bình" hướng đến việc hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, gồm trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật, trẻ em thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn, từ 2 - 10 tuổi. Dự án sẽ triển khai các hoạt động để giúp các em được chăm sóc, giáo dục và hòa nhập; phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần.

Còn theo tổ chức TFCF Việt Nam: Dự án "Trường học an toàn, hạnh phúc tại tỉnh Hòa Bình” tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng cho các cơ sở giáo dục, nâng cao năng lực đội ngũ quản lý, giáo viên, phát triển kỹ năng mềm của trẻ thông qua các câu lạc bộ, diễn đàn; nâng cao năng lực cha mẹ/người chăm sóc trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ ngoài cơ sở giáo dục. Dự án hứa hẹn góp phần đảm bảo một môi trường học tập an toàn, thân thiện cho trẻ em. Tổ chức TFCF Việt Nam tin rằng, dự án sẽ giúp tạo dựng nền tảng vững chắc cho học sinh vùng khó khăn của tỉnh.

Theo đồng chí Nguyễn Quang Minh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: Thành công của dự án không chỉ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, mà còn cần đến sự phối hợp chặt chẽ và trách nhiệm từ các cấp quản lý giáo dục, các bậc phụ huynh và toàn thể cộng đồng. Để đạt được những mục tiêu đề ra, chúng tôi cam kết tận tâm, nghiêm túc trong việc triển khai và giám sát dự án, đảm bảo mọi hoạt động đều hướng tới lợi ích tốt nhất cho học sinh.


Hồng Trung


Các tin khác


Giám sát công tác quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 21/11, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

Ưu tiên nguồn lực cho phát triển giáo dục

Hơn 10 năm qua, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tỉnh Hoà Bình đã huy động các nguồn lực cho phát triển giáo dục, kiên cố hoá trường, lớp học, góp phần phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).

Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh: Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và trao giải hội thi “Một ngày làm giáo viên”

Tối 19/11, Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm 42 Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và trao giải hội thi "Một ngày làm giáo viên".

Không ngừng đổi mới,nâng cao chất lượng giáo dục

Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hòa Bình chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả làm trọng tâm, gắn với thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành.

Ngày Nhà giáo Việt Nam: "Trồng người" cho kỷ nguyên vươn mình

Gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, hướng tới kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng, giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu và nhà giáo có vai trò quyết định đối với sự nghiệp giáo dục.

Nâng cao chất lượng khóa luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh Hòa Bình hiện nay

Khoá luận tốt nghiệp là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị (LLCT), trong đó chất lượng khóa luận tốt nghiệp là cơ sở để xem xét, đánh giá và xếp loại học viên sau quá trình rèn luyện, đào tạo tại trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục