Ngày 25/2, theo thông tin từ Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, trong giai đoạn 2025 - 2027, Trung ương Hội sẽ triển khai phong trào "Bình dân học vụ số" trên phạm vi toàn quốc.


Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam sẽ triển khai phong trào "Bình dân học vụ số" trên phạm vi toàn quốc. Ảnh tư liệu (minh họa): Thanh Tùng/TTXVN

Phong trào được phát động trong đoàn viên, thanh niên nhằm phát huy tinh thần xung kích và đóng góp của tuổi trẻ Việt Nam trong quá trình tham gia hỗ trợ nâng cao năng lực số, khả năng sử dụng các thiết bị và ứng dụng số cho người dân.

"Bình dân học vụ số” là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng số thiết yếu cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi, người ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa hoặc người ít tiếp xúc với công nghệ, giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống. Qua đó nâng cao năng suất lao động, tạo cơ hội việc làm mới và hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; góp phần tham gia xây dựng chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số, thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 03/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW; khẳng định vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thanh niên, của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong kỷ nguyên số của đất nước.

Các cấp bộ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam sẽ triển khai thực hiện phong trào. Đối tượng thụ hưởng là người dân có nhu cầu tìm hiểu, cập nhật, nâng cao kiến thức về chuyển đổi số, như: thanh niên, học sinh, sinh viên cần trang bị kỹ năng số để học tập, nghiên cứu, công tác; cán bộ, công chức, viên chức cần cập nhật kiến thức số để phục vụ công tác; người lao động, công nhân, nông dân cần nâng cao kỹ năng số để thích ứng với công việc, tiếp cận thương mại điện tử; người cao tuổi, người ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa hoặc người ít tiếp xúc với công nghệ...

Theo đó, các cấp bộ Hội sẽ tổ chức một số mô hình điểm tại các địa bàn có điều kiện đặc thù như khu vực đông dân cư; vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, biển đảo; khu công nghiệp; khu vực còn thiếu hạ tầng về công nghệ... Năm 2025, phong trào được tập trung triển khai cao điểm trong Tháng Thanh niên và thời gian diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè.

Các hoạt động của đội hình "Bình dân học vụ số” thực hiện theo sự hướng dẫn, điều phối chung của Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng cấp, tập trung vào các nội dung: Tuyên truyền, hỗ trợ phổ cập cho người dân và thanh thiếu nhi các kiến thức, kỹ năng cơ bản về công nghệ thông tin; tổ chức các khóa học trực tiếp và trực tuyến về kỹ năng số thiết yếu; hướng dẫn, phổ cập người dân sử dụng máy tính, các thiết bị thông minh, mạng xã hội; hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến và tương tác với chính quyền qua nền tảng số.

Bên cạnh đó, các đội hình "Bình dân học vụ số” sẽ hướng dẫn người dân truy cập internet và các kỹ năng số thiết yếu (sử dụng phần mềm và mạng xã hội) một cách văn minh, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin ở mức cơ bản, tránh lừa đảo số; nhận diện, phòng ngừa thông tin xấu, độc trên không gian số; hướng dẫn người dân, hộ gia đình tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín của các doanh nghiệp trong nước, các kỹ năng bán hàng qua sàn thương mại điện tử; kỹ năng thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và các ứng dụng số khác phục vụ cho sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện của địa phương; tổ chức các lớp "Bình dân học vụ số” tùy vào điều kiện thực tế và nhu cầu tại địa phương, đơn vị…

"Bình dân học vụ số" là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong thời gian gần đây. Có thể hiểu "Bình dân học vụ số" là chương trình phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên nông thôn, công nhân, người lao động phổ thông, người lớn tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số, giúp họ tiếp cận, sử dụng, ứng dụng công nghệ số vào đời sống, công việc và sản xuất kinh doanh nhằm góp phần đạt được mục tiêu kép: vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam.


Theo TTXVN


Các tin khác


‘Gốc rễ’ của việc dạy thêm, học thêm do chương trình học còn nặng

Nhiều ý kiến cho rằng, bản chất của việc dạy thêm, học thêm không tiêu cực, chỉ khi bị biến tướng với các biểu hiện lôi kéo, ép buộc học sinh hoặc trù dập học sinh vì không học thêm... Khi chương trình giáo dục không nặng chuyện thi cử, kiểm tra, việc dạy và học thêm sẽ theo đúng tinh thần phát huy năng lực, phẩm chất của người học.

Tăng cường phân cấp, tinh gọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Chiều 19/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025.

TP Hồ Chí Minh ra công văn hướng dẫn về dạy thêm, học thêm

Ngày 17/2, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, đã có công văn gửi đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố về triển khai thực hiện Thông tư số 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nội dung tố cáo Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Hòa A không có cơ sở

Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của công dân tố cáo hành vi thu tiền không có cơ sở của bà Vũ Thị Như Hoa, Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Hòa A (TP Hòa Bình), vi phạm trong thu - chi quỹ đầu năm học và một số nội dung khác.

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025

Chiều 15/2, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết Bộ GD-ĐT đã có quyết định về các điểm mới, sửa đổi trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm theo quy định mới

Từ ngày 14/2, những quy định mới trong Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ GD&ĐT chính thức có hiệu lực. Theo đó, giáo viên dạy thêm phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Thông tư mới không cấm giáo viên dạy thêm nhưng quản lý chặt chẽ hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục