Thí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm năm 2024.
"Nở rộ” phong trào thi thử
Sáng 9/3, khi trời còn tối và lạnh, đông đảo học sinh và phụ huynh đã có mặt tại khu vực thi thử của Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây chỉ là một trong ba đợt thi thử do trường tổ chức nhằm giúp thí sinh tập dượt trước kỳ thi chính thức.
Nguyễn Gia Bảo - học sinh lớp 9 Trường THCS Cổ Đông, chia sẻ, dù đang trong giai đoạn ôn tập gấp rút, em vẫn dành thời gian tham gia thi thử để đánh giá khả năng bản thân trước khi đăng ký nguyện vọng. Trong khi đó, Vũ Quỳnh Anh - học sinh THCS Lương Thế Vinh (quận Cầu Giấy), tin rằng, thi thử không chỉ giúp định hướng ôn tập, mà còn rèn luyện tâm lý thi cử.
Anh Nguyễn Văn Tiến đến từ quận Cầu Giấy đã bỏ ra số tiền lên đến cả triệu đồng cho con thi thử vào một số trường, trong đó có Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Theo sát con suốt chặng đường vừa qua, anh Tiến nhận thấy quá áp lực nhưng "dù áp lực lớn, việc thi thử là cần thiết để cọ xát và chuẩn bị cho những thử thách thực sự”, phụ huynh này tâm sự và cho hay: Từ nay đến tháng 6, con anh tham gia 5 kỳ thi, gồm 2 kỳ thi thử và 3 kỳ thi thật.
Bên cạnh Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm, nhiều đơn vị khác như Trường THPT chuyên Ngoại ngữ và Trường Lương Thế Vinh cũng tổ chức các đợt thi thử với lệ phí dao động từ 450.000 - 600.000 đồng. Mục tiêu là giúp học sinh đánh giá quá trình học và định hình kế hoạch ôn luyện phù hợp.
Áp lực sau mỗi kỳ thi
Dù mang nhiều lợi ích, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng phụ huynh và học sinh không nên quá lạm dụng thi thử. Thầy Nguyễn Thế Hoàn – giáo viên Trường THCS Trần Phú (quận Hoàng Mai) nhấn mạnh việc nắm chắc kiến thức cơ bản và rèn luyện qua các bài tập chính thống vẫn là yếu tố quyết định thành công.
Còn theo quan điểm của cô Nguyễn Minh Hương - giáo viên Trường THPT Vạn Xuân (huyện Hoài Đức), thi thử cũng là cách học. Tuy nhiên, đã đi thi thì ít nhiều gây ra áp lực tâm lý cho thí sinh. Mục đích của thi thử để ôn tập và trải nghiệm, nên việc thi thử ít hay nhiều nên tùy thuộc vào nhu cầu của học sinh, không nên quá nặng nề, gây áp lực cho các em. Quan trọng là học sinh cần biết rút kinh nghiệm từ những sai sót trong đề thi thử, thay vì chỉ so sánh điểm số.
Chia sẻ thêm, cô Hương bày tỏ, nhiều học sinh thi thử thấy kết quả lẹt đẹt thì sinh tâm lý buông xuôi, còn làm tốt thì sung sướng, thỏa mãn tạo ra chiều hướng lơ là. Nhiều trường hợp, học sinh chỉ quan trọng việc đối chiếu đáp án đúng A-B-C-D, so điểm số, còn việc chữa đề, chữa từng câu sai trong đề trắc nghiệm lại không được chú trọng.
"Hơn nữa, môi trường học tập và chương trình học ở trường THPT có nhiều khác biệt so với THCS, tâm sinh lý của các em giai đoạn này cũng có sự thay đổi... Vì vậy, bên cạnh khuyến khích trẻ củng cố, trau dồi kiến thức, bố mẹ nên chia sẻ về những trải nghiệm và suy nghĩ của bản thân khi học THPT để các em có thể chuẩn bị tinh thần tốt nhất trên chặng đường mới”, cô Hương cho hay.
Cùng đó, việc đồng hành của phụ huynh trong việc chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ tâm lý cho con em cũng đóng vai trò quan trọng. Cô Vũ Thị Lan Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thị (huyện Gia Lâm), nhận định: "Học sinh cần sự động viên để vượt qua giai đoạn căng thẳng này và chuẩn bị cho hành trình mới ở cấp THPT”.