Thi thử đang trở thành xu hướng phổ biến của học sinh, đặc biệt trước các kỳ thi quan trọng. Tuy nhiên, theo ý kiến của các thầy, cô giáo, tham gia thi thử không nên xuất phát từ tâm lý đám đông mà cần cân nhắc dựa trên mục tiêu cụ thể.

xu-huong-thi-thu-2.jpg

 Thí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm năm 2024. 

"Nở rộ” phong trào thi thử

Sáng 9/3, khi trời còn tối và lạnh, đông đảo học sinh và phụ huynh đã có mặt tại khu vực thi thử của Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây chỉ là một trong ba đợt thi thử do trường tổ chức nhằm giúp thí sinh tập dượt trước kỳ thi chính thức.

Nguyễn Gia Bảo - học sinh lớp 9 Trường THCS Cổ Đông, chia sẻ, dù đang trong giai đoạn ôn tập gấp rút, em vẫn dành thời gian tham gia thi thử để đánh giá khả năng bản thân trước khi đăng ký nguyện vọng. Trong khi đó, Vũ Quỳnh Anh - học sinh THCS Lương Thế Vinh (quận Cầu Giấy), tin rằng, thi thử không chỉ giúp định hướng ôn tập, mà còn rèn luyện tâm lý thi cử. 

Anh Nguyễn Văn Tiến đến từ quận Cầu Giấy đã bỏ ra số tiền lên đến cả triệu đồng cho con thi thử vào một số trường, trong đó có Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Theo sát con suốt chặng đường vừa qua, anh Tiến nhận thấy quá áp lực nhưng "dù áp lực lớn, việc thi thử là cần thiết để cọ xát và chuẩn bị cho những thử thách thực sự”, phụ huynh này tâm sự và cho hay: Từ nay đến tháng 6, con anh tham gia 5 kỳ thi, gồm 2 kỳ thi thử và 3 kỳ thi thật. 

Bên cạnh Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm, nhiều đơn vị khác như Trường THPT chuyên Ngoại ngữ và Trường Lương Thế Vinh cũng tổ chức các đợt thi thử với lệ phí dao động từ 450.000 - 600.000 đồng. Mục tiêu là giúp học sinh đánh giá quá trình học và định hình kế hoạch ôn luyện phù hợp.

Áp lực sau mỗi kỳ thi

Dù mang nhiều lợi ích, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng phụ huynh và học sinh không nên quá lạm dụng thi thử. Thầy Nguyễn Thế Hoàn – giáo viên Trường THCS Trần Phú (quận Hoàng Mai) nhấn mạnh việc nắm chắc kiến thức cơ bản và rèn luyện qua các bài tập chính thống vẫn là yếu tố quyết định thành công. 

Còn theo quan điểm của cô Nguyễn Minh Hương - giáo viên Trường THPT Vạn Xuân (huyện Hoài Đức), thi thử cũng là cách học. Tuy nhiên, đã đi thi thì ít nhiều gây ra áp lực tâm lý cho thí sinh. Mục đích của thi thử để ôn tập và trải nghiệm, nên việc thi thử ít hay nhiều nên tùy thuộc vào nhu cầu của học sinh, không nên quá nặng nề, gây áp lực cho các em. Quan trọng là học sinh cần biết rút kinh nghiệm từ những sai sót trong đề thi thử, thay vì chỉ so sánh điểm số. 

Chia sẻ thêm, cô Hương bày tỏ, nhiều học sinh thi thử thấy kết quả lẹt đẹt thì sinh tâm lý buông xuôi, còn làm tốt thì sung sướng, thỏa mãn tạo ra chiều hướng lơ là. Nhiều trường hợp, học sinh chỉ quan trọng việc đối chiếu đáp án đúng A-B-C-D, so điểm số, còn việc chữa đề, chữa từng câu sai trong đề trắc nghiệm lại không được chú trọng. 

"Hơn nữa, môi trường học tập và chương trình học ở trường THPT có nhiều khác biệt so với THCS, tâm sinh lý của các em giai đoạn này cũng có sự thay đổi... Vì vậy, bên cạnh khuyến khích trẻ củng cố, trau dồi kiến thức, bố mẹ nên chia sẻ về những trải nghiệm và suy nghĩ của bản thân khi học THPT để các em có thể chuẩn bị tinh thần tốt nhất trên chặng đường mới”, cô Hương cho hay. 

Cùng đó, việc đồng hành của phụ huynh trong việc chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ tâm lý cho con em cũng đóng vai trò quan trọng. Cô Vũ Thị Lan Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thị (huyện Gia Lâm), nhận định: "Học sinh cần sự động viên để vượt qua giai đoạn căng thẳng này và chuẩn bị cho hành trình mới ở cấp THPT”. 

Theo Báo GD&TĐ

Các tin khác


Đội tuyển Robotics, Trường THCS Lý Tự Trọng - hành trình khẳng định tài năng, sức sáng tạo

Trong hành trình không ngừng chinh phục tri thức, công nghệ, đội tuyển Robotics, Trường THCS Lý Tự Trọng (thành phố Hòa Bình) đã khẳng định tài năng và sức sáng tạo.

Hội Khuyến học tỉnh quán triệt bài viết của Tổng Bí thư về “Học tập suốt đời”

Ngày 18/3, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về "Học tập suốt đời”; tập huấn xây dựng 5 mô hình học tập theo Quyết định số 387, ngày 25/3/2022; Quyết định số 677, ngày 3/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tham dự hội nghị có trên 170 đại biểu đến từ các cấp hội cơ sở trên toàn tỉnh.

Tích cực thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Tính đến đầu năm 2025, toàn tỉnh đạt 97,6% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT, góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới.

Nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu thiết bị dạy và học tại các trường miền núi

Dù ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 nhưng thực tế, tình trạng thiếu trang thiết bị giảng dạy, cơ sở vật chất vẫn xảy ra ở một số địa phương, nhất là ở các trường ở địa bàn miền núi. Hiện các nhà trường đang nỗ lực khắc phục tình trạng này, đảm bảo cho học sinh được học tập tốt.

Giảm phương thức, mở rộng tổ hợp xét tuyển đại học

Thông tin tuyển sinh đại học năm 2025 của các trường công bố cho thấy, nhiều trường dự kiến sẽ giảm phương thức xét tuyển; mở rộng các tổ hợp có môn học mới phù hợp với thay đổi của chương trình học và kỳ thi tốt nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bảo vệ trẻ trước tình trạng quà vặt "bủa vây" ngoài cổng trường

Tình trạng đồ ăn không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém vệ sinh được bày bán tràn lan bên ngoài các cổng trường luôn là vấn đề nhức nhối, khó giải quyết triệt để. Chính vì vậy, nhà trường và phụ huynh học sinh nên phối hợp chặt chẽ để chủ động bảo vệ con em mình trước nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục