Thế hệ trẻ hiện nay thường chủ yếu giao tiếp với nhau thông qua các công cụ giao tiếp hiện đại như "chat", viết blog qua Internet… hay nhắn tin điện thoại. Điều này khiến cho ngôn ngữ nói của các em ngày càng hao mòn và có nguy cơ bị thất nghiệp cao do gặp phải những vướng mắc khi trả lời phỏng vấn.

Theo một cuộc khảo sát mới đây, số lượng từ vựng mà một bạn trẻ sử dụng hàng ngày chỉ chưa đến 800 từ, trong đó đã bao gồm những từ như à, ừ, có, không…

Các bạn trẻ còn có xu hướng sáng tạo và sử dụng ngôn ngữ của riêng mình, được gọi là ngôn ngữ “xì tin”. Các thể loại ngôn ngữ mới này được sử dụng phổ biến trong các tin nhắn điện thoại hoặc các trang mạng xã hội như Facebook, MySpace hay các phòng chat Internet như MSN…

 
Theo bà Jean Gross, chuyên gia tư vấn cho chính phủ về ngôn ngữ giao tiếp của trẻ em thì:  "Điều đó nghe có vẻ thật sáng tạo và thông minh. Nhưng tôi e rằng các em chưa nhận ra rằng có rất nhiều khác biệt trong cách nói đó và cách sử dụng ngôn ngữ tại một cuộc phỏng vấn việc làm”.
Một số ngôn ngữ sáng tạo mới của giới trẻ nước Anh
Một số ngôn ngữ sáng tạo mới của giới trẻ nước Anh
 
Bà Gross cũng cho rằng phải xúc tiến những hành động cần thiết để giúp các bạn trẻ không bị thất nghiệp vì một lí do rất đáng tiếc là đói giao tiếp.

Chính vì vậy, chuyên gia này đã lên kế hoạch về việc mở một chiến dịch vận động quốc gia vào năm tới để giúp cho trẻ em có thể sử dụng và phát huy hết tiềm năng ngôn ngữ của mình. Điều đó sẽ giúp các em không phải gặp những trở ngại khi giao tiếp với các bạn cùng lớp hay với các đồng nghiệp tại nơi làm việc sau này.

Chiến dịch này sẽ nhắm vào các học sinh cấp 1 và cấp 2. Bà dự định sẽ để cho các em nhỏ đến tham quan một số công sở và tự quay những đoạn video để các em có thể thấy được cách thức mọi người sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp tại nơi làm việc như thế nào. Sau đó các em có thể  tải chúng lên YouTube để các bạn khác cũng có thể học tập. 
Hạn chế trong giao tiếp khiến giới trẻ gặp khó khăn trong phỏng vấn việc làm
Hạn chế trong giao tiếp khiến giới trẻ gặp khó khăn trong phỏng vấn việc làm

Ti - vi hạn chế phát triển ngôn ngữ

Trong khi đó, theo nghiên cứu của trường đại học Sheffield, kho ngôn ngữ của trẻ có thể phát triển lên đến 40.000 từ vựng khi các em đến 16 tuổi. Và con số đó có thể lên đến 60.000 từ hoặc nhiều hơn thế nữa sau khi các em tốt nghiệp. Vì vậy con số 800 từ mà các em sử dụng thực sự là quá ít ỏi.

Bà Gross cũng đưa ra kết quả của một cuộc khảo sát ở lứa tuổi nhỏ hơn. Hàng nghìn trẻ em gặp khó khăn trong việc học nói do gia đình thường bật ti - vi liên tục. Gần 1/4 các bé trai và cứ 1 trong số 7 bé gái gặp các rắc rối về việc phát triển ngôn ngữ do tiếng ồn ti vi, khiến các bé không thể giao tiếp và hiểu được những người xung quanh mình.

Chính vì vậy, chuyên gia tư vấn khuyên các bậc cha mẹ hãy hạn chế mở ti - vi, không để các em dán mắt vào màn hình một cách thụ động. Thay vào đó, nên khuyến khích các em chủ động giao tiếp bằng cách tham gia các cuộc trò chuyện của gia đình.

Tuy nhiên, David Crystal, GS danh dự ngôn ngữ tại trường đại học Bangor tại xứ Wales lại có quan điểm khác. Ông cho rằng các chuyên gia thường không hiểu sự phức tạp trong ngôn ngữ tuổi "teen". Vì vậỵ, họ thường phán xét chúng theo tiêu chuẩn của riêng họ.

“Vấn đề thực tế ở đây là tại sao mọi người thường phản đối hoặc cảm thấy khó chịu khi thấy các em sử dụng các kiểu ngôn ngữ hip-hop hay các kiểu ngôn ngữ phi chính trị khác. Thiết nghĩ, các em chỉ cần diễn đạt được một cách rõ ràng, thành thạo về các chủ đề mà các em ưa thích là được rồi
 
 
                                                                  Theo VietNamnet

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục