Thế hệ trẻ hiện nay thường chủ yếu giao tiếp với nhau thông qua các công cụ giao tiếp hiện đại như "chat", viết blog qua Internet… hay nhắn tin điện thoại. Điều này khiến cho ngôn ngữ nói của các em ngày càng hao mòn và có nguy cơ bị thất nghiệp cao do gặp phải những vướng mắc khi trả lời phỏng vấn.
Theo một cuộc khảo sát mới đây, số lượng từ vựng mà một bạn trẻ sử dụng hàng ngày chỉ chưa đến 800 từ, trong đó đã bao gồm những từ như à, ừ, có, không…
Các bạn trẻ còn có xu hướng sáng tạo và sử dụng ngôn ngữ của riêng mình, được gọi là ngôn ngữ “xì tin”. Các thể loại ngôn ngữ mới này được sử dụng phổ biến trong các tin nhắn điện thoại hoặc các trang mạng xã hội như Facebook, MySpace hay các phòng chat Internet như MSN…
Theo bà Jean Gross, chuyên gia tư vấn cho chính phủ về ngôn ngữ giao tiếp của trẻ em thì: "Điều đó nghe có vẻ thật sáng tạo và thông minh. Nhưng tôi e rằng các em chưa nhận ra rằng có rất nhiều khác biệt trong cách nói đó và cách sử dụng ngôn ngữ tại một cuộc phỏng vấn việc làm”.
|
Một số ngôn ngữ sáng tạo mới của giới trẻ nước Anh |
Bà Gross cũng cho rằng phải xúc tiến những hành động cần thiết để giúp các bạn trẻ không bị thất nghiệp vì một lí do rất đáng tiếc là đói giao tiếp.
Chính vì vậy, chuyên gia này đã lên kế hoạch về việc mở một chiến dịch vận động quốc gia vào năm tới để giúp cho trẻ em có thể sử dụng và phát huy hết tiềm năng ngôn ngữ của mình. Điều đó sẽ giúp các em không phải gặp những trở ngại khi giao tiếp với các bạn cùng lớp hay với các đồng nghiệp tại nơi làm việc sau này.
Chiến dịch này sẽ nhắm vào các học sinh cấp 1 và cấp 2. Bà dự định sẽ để cho các em nhỏ đến tham quan một số công sở và tự quay những đoạn video để các em có thể thấy được cách thức mọi người sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp tại nơi làm việc như thế nào. Sau đó các em có thể tải chúng lên YouTube để các bạn khác cũng có thể học tập.
|
Hạn chế trong giao tiếp khiến giới trẻ gặp khó khăn trong phỏng vấn việc làm |
Ti - vi hạn chế phát triển ngôn ngữ
Trong khi đó, theo nghiên cứu của trường đại học Sheffield, kho ngôn ngữ của trẻ có thể phát triển lên đến 40.000 từ vựng khi các em đến 16 tuổi. Và con số đó có thể lên đến 60.000 từ hoặc nhiều hơn thế nữa sau khi các em tốt nghiệp. Vì vậy con số 800 từ mà các em sử dụng thực sự là quá ít ỏi.
Bà Gross cũng đưa ra kết quả của một cuộc khảo sát ở lứa tuổi nhỏ hơn. Hàng nghìn trẻ em gặp khó khăn trong việc học nói do gia đình thường bật ti - vi liên tục. Gần 1/4 các bé trai và cứ 1 trong số 7 bé gái gặp các rắc rối về việc phát triển ngôn ngữ do tiếng ồn ti vi, khiến các bé không thể giao tiếp và hiểu được những người xung quanh mình.
Chính vì vậy, chuyên gia tư vấn khuyên các bậc cha mẹ hãy hạn chế mở ti - vi, không để các em dán mắt vào màn hình một cách thụ động. Thay vào đó, nên khuyến khích các em chủ động giao tiếp bằng cách tham gia các cuộc trò chuyện của gia đình.
Tuy nhiên, David Crystal, GS danh dự ngôn ngữ tại trường đại học Bangor tại xứ Wales lại có quan điểm khác. Ông cho rằng các chuyên gia thường không hiểu sự phức tạp trong ngôn ngữ tuổi "teen". Vì vậỵ, họ thường phán xét chúng theo tiêu chuẩn của riêng họ.
“Vấn đề thực tế ở đây là tại sao mọi người thường phản đối hoặc cảm thấy khó chịu khi thấy các em sử dụng các kiểu ngôn ngữ hip-hop hay các kiểu ngôn ngữ phi chính trị khác. Thiết nghĩ, các em chỉ cần diễn đạt được một cách rõ ràng, thành thạo về các chủ đề mà các em ưa thích là được rồi
Theo VietNamnet
Trước hàng chục ngành mới trong mùa tuyển sinh năm nay, các chuyên gia vẫn khuyên thí sinh cần căn cứ vào sở thích nghề nghiệp, năng lực bản thân và dự báo nhu cầu xã hội
Vừa qua, tại kỳ họp HÐND tỉnh Phú Yên lần thứ 15 (Khóa V) đã ra Nghị quyết chuyển năm trường THPT bán công thành trường THPT công lập và chuyển 87 trường mầm non bán công, dân lập thành trường mầm non công lập. Thời điểm chuyển các trường THPT bán công và trường mầm non bán công, dân lập thành trường công lập thực hiện từ năm học 2010-2011
(HBĐT) - Thực hiện Đề án kiên cố hoá trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 1.718 phòng học và 734 phòng công vụ.
Sau năm học thứ nhất trở đi, nếu có nguyện vọng, SV được đăng ký học thêm một chương trình đào tạo thứ hai ở các đơn vị đào tạo trong ĐH Quốc gia Hà Nội để khi tốt nghiệp được cấp hai văn bằng đại học chính quy.
"Việc xếp hạng diễn ra ở đâu cũng đều gặp phải vấn đề phức tạp giữa sự chào đón của công chúng và nỗi lo lắng của các trường đại học" - Alex Usher và Jon Medow, Viện Chính sách Giáo dục (Canada) viết như vậy trong bài "Các loại xếp hạng trường đại học và các bảng xếp hạng - Cách xây dựng và sử dụng". Dưới đây là nội dung bài viết.
Chia sẻ với nghề giáo sự vất vả, áp lực, thu nhập thấp... song nhiều độc giả khác cũng cho rằng, nghề giáo có nhiều thuận lợi hơn những nghề khác.