Các học viên được đào tạo nghề theo hướng lấy thực hành là chính
(HBĐT) - Nằm cách thị trấn Chi Nê (Lạc Thuỷ) hơn 1km, đã từ lâu Trường Cao Đẳng nghề Cơ - Điện Tây Bắc được biết đến như là một trung tâm đào tạo nghề có uy tín trong vùng. Từ mái thường này, đã có hàng trăm thế hệ trưởng với hàng nghìn sinh viên, công nhân kỹ thuật được đào tạo, trưởng thành đem công sức của mình góp phần xây dựng đất nước
Tiền thân của Trường Cao Đẳng nghề Cơ - Điện Tây Bắc là Trường công nhân cơ khí nông nghiệp 3. Được thành lập từ những năm cuối thập kỷ 60 với nhiệm vụ đào tạo các nghề Cơ điện, vận hành, xe máy và các nghề phục vụ cho phát triển công - nông nghiệp; cung cấp nguồn nhân lực có trình độ và chất lượng cao cho các tỉnh miền núi phía bắc, các vùng lân cận và xuất khẩu lao động.
Cách đây 40 năm, trong những ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, thiếu thốn, cuộc sống của thầy và trò nhà trường còn nhiều khó khăn. Nhưng cả thầy và trò đã cùng nhau nỗ lực lao động, học tập. Từ một lớp dạy nghề lái máy khai hoang, thi công cơ giới ban đầu, nhà trường đã mở rộng ngành nghề đào tạo với các nghề lái máy nông nghiệp, sửa chữa cơ khí phục vụ cho công cuộc cơ giới hoá nông nghiệp toàn miền Bắc. 40 năm qua là một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của thầy và trò nhà trường. Cho đến nay trường Cao Đẳng nghề cơ điện Tây Bắc, đã có một quy mô đào tạo toàn diện. Với các khoa điện; khoa Công nghệ kim loại và khoa Công nghệ ô tô. Mỗi năm đào tạo gần 2000 sinh viên hệ chính quy và hàng ngàn học viên được đào tạo ngắn hạn với 14 ngành nghề khác nhau. Trên tinh thần “Học tập rèn luyện tốt để có đôi bàn tay vàng” và “Nắm chắc các thao tác cơ bản để có tay nghề vững chắc”, thầy và trò nhà trường đã thi đua rèn luyện, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học để có những lớp cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề, chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội. Tiến tục nâng cao hiệu quả, mở rộng quy mô đào tạo, nhà trường đã mở thêm các ngành nghề mới để phù hợp với sự phát triển, nhu cầu của xã hội trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước. Đồng thời nâng cao trình độ, chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên đi đôi với cải tiến phương pháp bổ sung giáo trình cũ, biên soạn giảng dạy theo giáo trình mới.
Đến nay trường Cao Đẳng nghề cơ điện Tây bắc đã đào tạo hệ công nhân bậc 3/7 và đào tạo hệ trung cấp cho 14 nghề cơ bản. Gắn lý thuyết với thực tiễn, lấy việc thực hành là chính trong đào tạo, nhà trường đã quy hoạch, xây dựng, mở rộng và nâng cấp toàn bộ các khu xưởng thực hành các nghề sửa chữa ô tô, sửa chữa điện dân dụng, nghề điện công nghiệp và đầu tư trang bị các thiết bị hiên đại của Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc để học viên được thực hành thao tác, nắm bắt, tiếp cận dây truyền công nghệ hiện đại. Ngoài các nghề truyền thống như hàn hồ quang, hàn A XÊTYLEN, nhà trường còn đầu tư trang thiết bị giảng dạy và thực hành với các nghề mới công nghệ cao như: Hàn TIC, MIC, MAX với 1 nhà thực hành chuyên dụng, được lắp đặt các cabin hàn khoa học đảm bảo an toàn cho các môn học tích hợp. Trong đào tạo, nhà trường phối kết hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trên địa bàn để học viên có điều kiện thực hành ngay trên các công trường xây dựng, nhà xưởng. Không chỉ quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường còn tích cực tham gia các hoạt động giới thiệu việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp thông qua sàn giao dịch việc làm, hội chợ lao động việc làm trong và ngoài tỉnh. Hàng năm, nhà trường đã giới thiệu cho các doanh nghiệp nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh cho khoảng 50% học viên có công ăn việc làm ổn định. Tỷ lệ học viên của nhà trường sau khi tốt nghiệp có được việc làm, thu nhập ổn định đạt khoảng trên 80%.
40 năm qua là một chặng đường phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên chức và học sinh nhà trường đã đoàn kết, chung sức đưa sự nghiệp đào tạo của nhà trường ngày càng phát triển. Trong 10 năm liên tục Đảng bộ nhà trường được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Nhà trường luôn là đơn vị điển hình trong các phong trào thanh niên tình nguyện, hiến máu nhân đạo của huyện Lạc Thuỷ. Các tổ chức đoàn thể phát triển toàn diện đã được bộ NN &PTNN ghi nhận, nhiều thế hệ giáo viên và học sinh của nhà trường đạt thành tích cao trong các kỳ thi tay nghề trong nước và Quốc tế.
Với những đóng góp của mình, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, thày và trò nhà trường vinh dự được đón nhận Huân chương độc lập hạng 3 do Nhà nước trao tặng.
Lan Hương
(Đài Lạc Thuỷ)
“Chất” và “lượng” trong đào tạo tiến sĩ (TS) đang là vấn đề nhức nhối đặt ra trước hệ thống giáo dục Việt Nam: Được “lượng” thì mất “chất” và được “chất” thì… “lượng” không còn. Điều đáng nói là thời gian gần đây, trước nhu cầu “TS hóa” đã khiến không ít người nhận thức sai lệch rằng, làm luận án TS giống như mua một món đồ trang điểm, đến nỗi một lãnh đạo ngành giáo dục phải thốt lên: “Bằng TS không phải vật trang sức. Anh thực sự muốn cống hiến cho khoa học ở trình độ cao thì hãy làm TS, đừng chạy theo bằng cấp mà làm khổ nhiều người!”.
Vượt qua tuổi thơ sóng gió và thiếu thốn tình thương, Nguyễn Thị Lài đã trở thành cô sinh viên của Trường ĐH Hà Tĩnh. Tương lai đã được mở ra, nhưng dường như đang khép lại với Lài bởi em đang mắc những chứng bệnh tai ương.
Trước hàng chục ngành mới trong mùa tuyển sinh năm nay, các chuyên gia vẫn khuyên thí sinh cần căn cứ vào sở thích nghề nghiệp, năng lực bản thân và dự báo nhu cầu xã hội
Vừa qua, tại kỳ họp HÐND tỉnh Phú Yên lần thứ 15 (Khóa V) đã ra Nghị quyết chuyển năm trường THPT bán công thành trường THPT công lập và chuyển 87 trường mầm non bán công, dân lập thành trường mầm non công lập. Thời điểm chuyển các trường THPT bán công và trường mầm non bán công, dân lập thành trường công lập thực hiện từ năm học 2010-2011
(HBĐT) - Thực hiện Đề án kiên cố hoá trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 1.718 phòng học và 734 phòng công vụ.
Sau năm học thứ nhất trở đi, nếu có nguyện vọng, SV được đăng ký học thêm một chương trình đào tạo thứ hai ở các đơn vị đào tạo trong ĐH Quốc gia Hà Nội để khi tốt nghiệp được cấp hai văn bằng đại học chính quy.