Không nên đặt áp lực học trước cho trẻ khi bước vào lớp 1.

Không nên đặt áp lực học trước cho trẻ khi bước vào lớp 1.

Việc học trước của trẻ sẽ dẫn đến tâm lý chủ quan, không chú ý khi cô giáo giảng bài, tạo thói quen mất tập trung. Đặc biệt, trẻ học trước còn gây khó khăn cho giáo viên dạy lớp 1, bởi trước đó đã học không đúng phương pháp, quy trình từ cách cầm bút, đặt bút, tư thế ngồi khiến giáo viên rất mất công để chỉnh sửa…

 

Bắt đầu từ tháng 5, nhiều lớp luyện chữ, làm toán cho trẻ mầm non chuẩn bị bước vào lớp một ở Hà Nội ồ ạt chiêu sinh. Không những dạy trước chương trình, nhiều lớp còn kiêm luôn việc trông nom bán trú như ở trường tiểu học. Việc đổ xô tìm cô giáo giỏi, có uy tín để luyện trước cho con khiến cuộc chạy đua vào lớp 1 của các cháu thiếu nhi diễn ra căng thẳng.

Trào lưu "đọc thông, viết thạo" trước khi vào lớp 1

Nếu như trẻ bước vào lớp 1 mới được cô giáo dạy cách cầm bút chuẩn, mới học viết các nét móc, nét khuyết, thì nay nhiều trẻ vào lớp 1 đã "đọc thông, viết thạo" như trẻ đã học xong học kỳ đầu của lớp 1. Trong khi các học sinh đang được hưởng kỳ nghỉ hè bổ ích thì nhiều trẻ em chuẩn bị bước vào lớp 1 phải "bò" ra học chữ.

Thấy nhiều phụ huynh cảnh báo không cho con học trước sẽ trở thành "cá biệt" trong lớp, chị Phạm Thị Phương Linh ở quận Tây Hồ đã cho con nghỉ học lớp mẫu giáo lớn để đi học chữ. Ngày đầu đưa con đến lớp, chị bị "choáng" bởi lớp thì chật nhưng có tới hơn 30 cháu ở độ tuổi lên 5 đang hí hoáy tập viết. Qua 2 ngày đầu đi học, con gái chị về nhà đã đọc thuộc gần hết bảng chữ cái khiến chị Linh rất vui. Mỗi tháng tiền học, tiền bán trú chị phải đóng cho con xấp xỉ 1,5 triệu đồng.

"Đến hè này, con mình đã đọc thông, viết thạo, làm toán đến phép cộng trừ trong phạm vi 100" - chị Linh khoe. Chương trình toán hết lớp 1 mới chỉ cộng trừ không nhớ trong phạm vi 100, thế mà con chị Linh chưa đi học đã "làm toán thạo" khiến nhiều phụ huynh khác cũng nháo nhào xin cho con đi học trước.

Không quá sốt sắng như chị Linh, nhiều phụ huynh ở Hà Nội thường cho con nghỉ học mầm non khi mới hết học kỳ I để đi học chữ. Nơi các bậc phụ huynh thường chọn để gửi gắm con là các "bà giáo" (giáo viên tiểu học đã nghỉ hưu). Hoặc có phụ huynh vẫn cho con học hết bậc mầm non, nhưng khi vừa nghỉ hè là đã lao vào cuộc chạy đua nước rút, tìm "lò" luyện cho con.

Anh Bùi Văn Đông, ở tập thể Ngọc Khánh, Ba Đình sốt ruột cho biết: "Mấy hôm nay, vợ chồng tôi vắt chân lên cổ tìm chỗ cho con học mà chưa ưng chỗ nào. Hôm trước tôi cho cháu học thử ở một lớp nhưng phải cho dừng ngay vì lớp này đại trà, đông đúc như "lò" luyện thi đại học".

Chính vì sự lo lắng của nhiều bậc phụ huynh nên việc trẻ phải đi học sớm, vật vã ở các "lò" luyện giữa tiết trời hè nóng nực diễn ra khá nhiều ở Hà Nội. Và khi bước vào lớp 1, việc trong một lớp có nhiều học sinh đã đọc thông, viết thạo không còn là chuyện lạ.

Bùng nổ "lò" luyện vào lớp 1

Việc dạy chữ trước khi trẻ vào lớp 1 ở ngoài xã hội hiện không cấm, thế nên ở Hà Nội đã xuất hiện nhiều nhóm lớp, nhóm trẻ học chữ, học viết, học làm toán. Chưa kể, một số trường lại còn thi vào lớp 1, nên việc không cho con học trước thì quả là… lạc hậu. Chị Thu Trang, ở khu đô thị Mỹ Đình phàn nàn: "Ai cũng cho con học trước, mình không cho thì con mình sẽ nằm trong tốp cá biệt của lớp vì thua kém các bạn".

Đánh vào tâm lý này, ở Hà Nội bung ra nhiều "lò" luyện lớp 1 cho các cháu ngay từ khi 5 tuổi. Có "lò" chiêu sinh các cháu 5 tuổi từ hè năm 2009, học đến nay đã được 1 năm. Các cháu sáng vào lớp 8h, trưa ăn nghỉ bán trú, chiều lại học đến 17h như học sinh tiểu học. Hè 2010, ở nhiều cổng trường mầm non luôn có một nhóm người phát tờ rơi quảng cáo các lớp luyện cấp tốc cho trẻ vào lớp 1 rất hấp dẫn như: "sau 2 tháng, các cháu sẽ biết đọc, biết viết, biết làm toán, có hành trang vững chắc vào lớp 1"…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá học phí cho trẻ trước khi vào lớp 1 đắt ngang ngửa với các "lò" luyện thi đại học. Có nơi học 2giờ/buổi, giá từ 50-60 nghìn đồng. Nếu học bán trú thì mềm hơn, từ 80 đến 100 nghìn đồng/buổi. Sở dĩ học phí đắt như vậy bởi nguồn cung ít hơn cầu. Có phụ huynh chạy ngang chạy ngửa cả tuần lễ cũng không xin học được cho con vì lớp quá tải. Sự quá tải cộng với thời tiết nóng bức, áp lực học lớn khiến nhiều trẻ em bị quá sức, không có ngày hè vui chơi theo đúng lứa tuổi.

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Hà Nội thì hiện nay nhà trường và giáo viên không được dạy thêm cho trẻ trước khi vào lớp 1, nếu giáo viên có dạy thêm thì phải xin phép và được cấp phép mới được dạy. Còn việc dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1 ở ngoài xã hội thì chưa có quy định cấm mà đó là do nhu cầu của thị trường.

                                                                               Theo Báo CAND

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục