Trường TH Yên Lạc tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu khối tiểu học của ngành Giáo dục Yên Thuỷ
(HBĐT) - Tổng kết năm học 2009 – 2010, trường TH Yên Lạc (Yên Thuỷ) có 86% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 102 giải học sinh giỏi viết chữ đẹp các cấp, trường tiếp tục khẳng định vững chắc vị trí là lá cờ đầu của ngành Giáo dục huyện Yên Thuỷ.
Dẫn chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất nhà trường, hiệu trưởng Cao Thị Thế Hiển cho biết: “Dự án kiên cố trường lớp giai đoạn II đã đầu tư xây mới cho nhà trường 6 phòng học với tổng giá trị gần 900 triệu đồng. Ngoài ra, công tác xã hội hoá giáo dục những năm gần đây tiếp tục được chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh quan tâm, đóng góp xây dựng cho nhà trường cảnh quan môi trường sư phạm sạch đẹp. Cơ sở vật chất được đảm bảo đã góp phần thiết thực giúp nhà trường giữ vững, phát huy thành tích dẫn đầu khối tiểu học huyện Yên Thuỷ trong nhiều năm liên tục”. Những phòng học mới đưa vào sử dụng đã kịp thời thay thế cho dãy phòng học cấp 4 đã xuống cấp, dột nát trước đó, tạo sự yên tâm, phấn khởi cho toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh nhà trường. Hiện nay, nhà trường đã có đủ 20 phòng học kiên cố, đảm bảo việc dạy và học.
Năm học 2009 – 2010, thực hiện phương châm “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, nhà trường đã cụ thể thành nhiều phong trào thi đua triển khai tới toàn thể giáo viên, học sinh toàn trường. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức ký cam kết thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung. Lập kế hoạch xây dựng trường, lớp Xanh – sach - đẹp – an toàn. Triển khai tích cực phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Chú trọng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá như tổ chức cho học sinh đi thăm lăng Bác Hồ, Bảo tàng Hồ Chí Minh; nhận chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ; chăm sóc mộ mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Bi (xóm Don, xã Yên Lạc). Bên cạnh đó, nhà trường còn duy trì thường xuyên các lớp học hát dân ca, tổ chức trò chơi dân gian… tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thích đến trường cho các em học sinh.
Tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, đội ngũ giáo viên nhà trường tích cực trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, cách kiểm tra, đánh giá kết quả học tập rèn luyện của học sinh, căn cứ vào chuẩn kiến thức kỹ năng; coi trọng sự tiến bộ của học sinh trong học tập và rèn luyện. Phong trào tự làm đồ dùng dạy học được phát động thường xuyên, đảm bảo đầy đủ đồ dùng minh họa sinh động cho các tiết học. Với 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 55% vượt chuẩn, đội ngũ giáo viên nhà trường đang không ngừng tự rèn luyện, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo hoạt động giảng dạy. Năm học 2009 – 2010, tham gia các kỳ thi giáo viên dạy giỏi, nhà trường đã vinh dự có 1 giáo viên đạt giải nhì cấp tỉnh; 6 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp huyện .
Đảm bảo chất lượng đội ngũ giáo viên là điều kiện cơ bản giúp nhà trường nâng cao chất lượng giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhà trường duy trì việc tổ chức thi khảo sát chất lượng đầu năm để phân nhóm học sinh, từ đó xác định phương pháp dạy học phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh trong lớp, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh yếu kém cụ thể. Trong năm học, nhà trường liên tục tổ chức các đợt thi đua giành hoa điểm tốt, vở sạch chữ đẹp, thi học sinh giỏi cấp trường… tạo không khí thi đua học tập sôi nổi. Mối liên hệ giữa nhà trường và phụ huynh được thiết lập chặt chẽ, tạo sự phối hợp hiệu quả nhịp nhàng trong việc giáo dục con em. Năm học vừa qua, nhà trường có 176 em là học sinh dân tộc thiểu số ở các xóm có điều kiện kinh tế khó khăn, một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em. Trước thực tế đó, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, các ban, ngành đoàn thể địa phương kịp thời quan tâm, động viên cả vật chất và tinh thần để các em yên tâm học tập. Nhờ đó, nhiều năm liền nhà trường không có học sinh bỏ học, chất lượng giáo dục liên tục được nâng lên. Hàng năm, duy trì tỷ lệ trên 80% học sinh đạt danh hiệu khá, giỏi; 20 – 25 học sinh giỏi cấp tỉnh.
Dương Liễu
“Đề thi không quá dài, lượng kiến thức bao phủ toàn bộ chương trình phổ thông. Tỷ lệ lý thuyết nhiều hơn bài tập nhưng có nhiều câu hỏi “đánh đố” làm thí sinh dễ nhầm lẫn” - nhận định của một giảng viên Hóa của Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH QGHN.
Trong ngày thi ĐH đầu tiên, trên 75% số TS đăng ký đã đến các Hội đồng thi để tìm kiếm cơ hội bước vào giảng đường ĐH.
Phụ huynh tụ tập chơi bài, sĩ tử người cười kẻ mếu là một trong số những hình ảnh đáng nhớ của ngày hôm qua.
(HBĐT) - Được đánh giá là điểm sáng về chất lượng giáo dục khối THPT của tỉnh, những năm qua, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tiếp tục nỗ lực phấn đấu mang về nhiều thành tích cho giáo dục tỉnh nhà.
Ngày 3-7, các thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh đại học đợt một đã tới các điểm thi làm thủ tục dự thi. Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT), đợt một kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay có 83 đại học, học viện và các trường đại học tổ chức thi tuyển với 25.233 phòng thi tại 997 điểm thi.
Trước các ý kiến trái chiều về kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay (với tỷ lệ đậu rất cao, 93% trên cả nước, trong đó có nhiều địa phương cao đột biến), Bộ GD-ĐT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng. Theo đó, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT toàn quốc là 92,57%, cao hơn các năm trước (tỷ lệ này năm 2009 là 83,8%). Tuy nhiên, tỷ lệ tốt nghiệp loại khá và loại giỏi chỉ đạt 10,02%, giảm 1,18% so với năm 2009 (11,2%) và thấp hơn các năm trước.