Lớp học thuộc chương trình tiên tiến tại trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM)

Lớp học thuộc chương trình tiên tiến tại trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM)

Theo Bộ GD-ĐT, hiện Nhà nước đầu tư 860 tỉ đồng để thực hiện chương trình tiên tiến (CTTT) ở một số trường ĐH. Tuy nhiên, sau 4 khóa đã xuất hiện những bất hợp lý trong việc phân bổ ngân sách.

Trên nguyên tắc, Bộ GD-ĐT phân bổ kinh phí đầu tư vào các trường như nhau không phân biệt ngành nghề đào tạo. Với số tiền hỗ trợ từ ngân sách, các trường chi mua bản quyền CTTT từ  nước ngoài, biên soạn lại giáo trình; xây dựng chương trình cho phù hợp với điều kiện VN; bồi dưỡng cán bộ, giáo viên; chi cho nghiên cứu khoa học; kiểm định chương trình, thuê giáo viên nước ngoài... Tuy nhiên, dù được đầu tư như nhau nhưng các trường lại thu học phí rất khác nhau.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT thì mức thu học phí do các trường tự quy định, phụ thuộc vào các ngành đào tạo, đặc điểm vùng miền. Vì vậy, hiện có trường thu mức rất thấp, có trường lại thu rất cao. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) thu như chương trình đại trà. ĐH Huế không thu học phí. Trong khi đó trường ĐH Ngoại thương thu từ 25-28 triệu đồng/năm; ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM năm thứ nhất thu khoảng 14 triệu đồng, từ năm thứ hai trở đi thu hơn 25 triệu đồng; ĐH Bách khoa TP.HCM tăng từ 11,5 triệu đồng ở năm thứ nhất lên 19,5 triệu đồng năm sau...

CTTT là hình thức các trường mua chương trình đào tạo của các ĐH có uy tín trên thế giới về triển khai giảng dạy tại đơn vị mình. Đến nay, đã có 23 trường ĐH trong nước hợp tác với 22 trường ĐH trên thế giới để triển khai thực hiện 35 CTTT. Nguồn kinh phí để thực hiện gồm phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, học phí và các nguồn lực khác do nhà trường huy động. Mỗi CTTT được cấp kinh phí cho ba khóa đào tạo đầu tiên. Thời gian thực hiện hỗ trợ từ năm 2008 - 2015.

 Một thực tế là những trường đào tạo ngành hấp dẫn thì dù có thu học phí cao SV vẫn vào rất đông. Trong khi có trường dù không thu học phí nhưng lại không tuyển đủ SV. Như vậy việc Bộ đầu tư đồng đều cho các chương trình đào tạo này là một bất hợp lý. Tại hội nghị sơ kết thực hiện đào tạo CTTT vừa qua, một số đại biểu đã lo ngại về vấn đề này. Ông Nguyễn Cảnh Lương - Phó hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: “Ở ĐH Bách khoa, CTTT ngành Khoa học vật liệu chỉ lấy học phí bằng mức của chương trình đại trà nhưng SV vẫn không vào. Trong khi các chương trình khác có mức học phí cao gấp 3 lần SV vẫn đông. Vì vậy, sẽ rất khó cho các trường đào tạo những ngành mà SV không thích vào”. Ông Đinh Văn Chỉnh - Phó hiệu trưởng trường ĐH Nông nghiệp 1 cũng nói, trường ĐH Nông nghiệp 1 đang thu học phí ở mức 6 triệu đồng/năm mà cũng cảm thấy khó khăn vì SV của trường hầu hết ở vùng nông thôn. Trong khi nhiều trường khác thì lại thu mức học phí cao hơn nhiều.

Tham dự hội nghị, bà Trần Thị Hà - Vụ trưởng Vụ GD-ĐH, giải thích:  “Mục tiêu của CTTT không phải là đào tạo ngành hấp dẫn để thu học phí cao. Trong khi phê duyệt chương trình, Bộ GD-ĐT luôn chú trọng đến những ngành khoa học cần cho sự phát triển của đất nước. Theo kế hoạch, đến hết năm 2015 có khoảng 4.000 cử nhân, 600 thạc sĩ, tiến sĩ được đào tạo theo các CTTT. Cũng trong năm này, phải có được 1.000 giảng viên ĐH đạt chuẩn khu vực và quốc tế; 100% số giảng viên giảng dạy lý thuyết trong các CTTT đạt trình độ tiến sĩ”.

Bà Hà cho biết, trong thời gian tới Bộ sẽ có chính sách hỗ trợ những trường đào tạo các ngành khoa học cơ bản cần cho sự phát triển của đất nước nhưng khó thu hút người học. Còn Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Chính phủ sẽ cân nhắc đầu tư kinh phí từ tài trợ đồng đều sang tài trợ có phân biệt, căn cứ theo điều kiện thực tế của các CTTT”.

                                                                         Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục