Tại Hàn Quốc, nơi còn khan hiếm giáo viên tiếng Anh, chính phủ đã phát triển một phương pháp tiếp cận độc đáo để đáp ứng nhu cầu của học sinh: giáo viên robot dạy tiếng Anh. Nhưng câu hỏi đặt ra ở xứ sở kim chi, liệu robot dạy học có tốt hơn những giáo viên là con người?

 

Phổ cập giáo viên robot

Đây không phải là một bộ phim khoa học viễn tưởng, mà là một lớp học tiếng Anh được dạy bởi Engkey, một giáo viên robot, tại thành phố biển Masan.

Hàn Quốc hiện đang thí điểm giáo viên robot dạy tiếng Anh tại 2 trường tiểu học ở thành phố Masan và Daejon, để thử nghiệm hiệu quả của các giáo viên robot trong các lớp học. Quốc gia này lên kế hoạch mở rộng chương trình cho 18 trường tiểu học vào cuối năm nay.

36 robot Engkey sẽ đáp ứng nhu cầu dạy tiếng Anh tại 18 trường tiểu học trên toàn thành phố Daegu.

Các robot được kiểm soát và điều khiển từ xa bởi các giáo viên tiếng Anh ở các nước khác, có thể là giáo viên Australia. Các robot không chỉ dạy học mà còn vui chơi cùng các em.

Engkey cũng không phải là loại robot duy nhất đang được sử dụng trong trường học.

Dự án sử dụng robot dạy tiếng Anh trong các trường học do Trung tâm Robot Thông minh thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc chịu trách nhiệm thực hiện với sự hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc.

Đây không phải là đột phá đầu tiên về robot tại Hàn Quốc. Chính phủ hy vọng, mỗi gia đình sẽ có 1 robot vào năm 2020.

Robot trong nhà có thể cung cấp một loạt các dịch vụ như làm việc nhà và vui chơi cùng trẻ em.

Không những phát triển robot dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học, Hàn Quốc còn đặt mục tiêu cuối năm nay giới thiệu 830 robot đủ các loại vào trường mầm non, và tiến tới phổ cập robot trong trường mẫu giáo khắp cả nước vào năm 2013.

Chất lượng dạy học gây tranh cãi

Kỹ sư cao cấp Mun-Taek Choi làm việc tại Trung tâm Robot Thông minh cho biết, kết quả đánh giá của chính phủ chỉ ra rằng, hệ thống robot thực sự giúp học sinh tăng cường nâng việc học và cải thiện kỹ năng tiếng Anh.

“Robot thực sự hiệu quả khi giúp giáo viên đào tạo các trình độ kỹ năng tương đối đơn giản, và lặp đi lặp lại cách phát âm của từ vựng và các đoạn hội thoại”.

"Hiện, do vẫn còn hạn chế về công nghệ nên robot không thể hoàn toàn thay thế các giáo viên là con người trong lĩnh vực giáo dục Chúng tôi phát triển hệ thống robot để hỗ trợ thêm cho giáo viên ", Choi nói.

Một phiên bản của robot Engkey, sử dụng công nghệ nhận dạng giọng nói sẽ giúp học sinh thực hành cách phát âm tiếng Anh và hội thoại.

"Trẻ em cảm thấy robot này như những người bạn", ông Bum-Jae Bạn, người đứng đầu Trung tâm Nhận thức Robot tại KIST bày tỏ. "Robot này khá hữu ích, tăng cường khả năng tập trung của trẻ em trong lớp".

Các giáo viên cũng không cần phải lo lắng về việc bị robot thay thế trong lớp học.

Noel Sharkey, giáo sư Đại học Sheffield ở Anh cho hay, robot không xấu như hình dạng của nó. Miễn là có một giáo viên tham gia, trẻ em có thể thấy robot rất thú vị nó có thể truyền cảm hứng cho học sinh học tốt hơn.

“Công nghệ robot vẫn đang phát triển lâu dài, còn lâu mới nghĩ đến chuyện robot có khả năng dạy độc lập một lớp học riêng”.

Balch Tucker, Giáo sư máy tính tại Viện Công nghệ Georgia chung nhận định, sử dụng robot dạy tiếng Anh sẽ mang nhiều lợi ích cho học sinh

"Đây là loại công nghệ có thể mang lại nhiều loại hình thức giảng dạy, không rập khuôn theo kiểu mẫu có sẵn trong các lớp học”.

"Loại robot này được điều khiển từ xa bởi giáo viên giỏi các kỹ năng tiếng Anh, sẽ dạy hiệu quả hơn là một giáo viên chỉ có kiến thức trung bình trong lớp học", Balch bày tỏ.

Thế nhưng, Balch Tucker cũng đưa ra ý kiến: "Tôi không nghĩ rằng, một robot nào đó sẽ dạy tốt hơn so với giáo viên là con người. Dạy học có lẽ là vai trò đầy thách thức nhất đối với trí thông minh nhân tạo".

"Đó là một vai trò sáng tạo và muốn giảng dạy tốt, bạn thực sự phải hiểu người mà bạn đang giảng dạy".

 

                                                                       Theo VietNamnet

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục