Các nước đều có nhiều chương trình dành cho những đối tượng khác nhau nhưng không ai dựa trên loại hình đào tạo để đánh giá năng lực của người tốt nghiệp.

PGS-TS Đỗ Huy Thịnh, Giám đốc Trung tâm Đào tạo khu vực của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) VN khẳng định: “Hai quan điểm giáo dục chủ đạo của thế giới trong thế kỷ 21 là giáo dục cho mọi người và học tập suốt đời. Do đó, ở các nước, đặc biệt là các nước phát triển, ngày càng có nhiều hình thức học để thỏa mãn điều kiện học tập của tất cả người dân”.

Một chuẩn đầu ra

Anh Trần Thắng, Chủ tịch Hội Văn hóa - Giáo dục VN tại Mỹ, cho biết: “Ở Mỹ, việc học toàn thời gian (full-time) hay bán thời gian (part-time) là tùy vào lựa chọn của sinh viên (SV). Một số SV đi làm thì chọn học bán thời gian. SV toàn thời gian hay bán thời gian đều học cùng một chương trình đào tạo, chỉ khác biệt về thời gian (toàn thời gian là 4 năm tốt nghiệp cử nhân, bán thời gian từ 4-6 năm). Vì theo hệ thống tín chỉ nên SV học xong số tín chỉ quy định là được tốt nghiệp, thông thường là khoảng 120 - 130 tín chỉ cho chương trình cử nhân. Trên văn bằng không ghi chú học toàn phần hay bán phần, chỉ ghi thông tin tổng quát”. 

Đánh giá một kết quả chung cho nhiều loại hình đào tạo sẽ không gây ra tranh cãi. Tất cả loại hình đào tạo của Mỹ, Anh, Úc, New Zealand, Singapore...  cũng đều được thiết kế dựa trên một chuẩn đầu ra.

PGS-TS Đỗ Huy Thịnh
Giám đốc Trung tâm Đào tạo khu vực của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) Việt Nam

Ngày nay có nhiều hình thức học tập: theo truyền thống (học thầy cô, sách vở, trường học), phi truyền thống (học qua mạng, radio, bưu điện)… TS Đỗ Huy Thịnh  cho rằng: “Loại hình nào cũng đều có đáp số chung là nội dung, kiểm tra đánh giá chất lượng học tập như nhau… Như vậy, đánh giá một kết quả chung cho nhiều loại hình đào tạo sẽ không gây ra tranh cãi. Tất cả loại hình đào tạo của Mỹ, Anh, Úc, New Zealand, Singapore… cũng đều được thiết kế dựa trên một chuẩn đầu ra”. TS Thịnh cũng thông tin thêm: “Trên bằng cấp, họ chỉ ghi đơn giản là bằng tốt nghiệp cử nhân, thạc sĩ, hay tiến sĩ, chứ không ghi loại hình học tập. Chỉ có VN và vài nước trong khu vực mới ghi người học đã tốt nghiệp loại hình đào tạo. Việc ghi như vậy vô hình trung đã ngầm công nhận các loại hình đào tạo có chất lượng khác nhau”.

Cùng nhận định trên, ông Trần Hữu Phúc Tiến, Giám đốc Trung tâm VN Hợp điểm phân tích: “Chương trình đào tạo mà VN gọi là tại chức thì các nước tiên tiến có nhiều cách gọi khác nhau như Evening program, Part-time, Distance learning… Người học các chương trình này đều phải học, làm bài kiểm tra, thi cử và học bằng số tín chỉ với các lớp ban ngày. Chính vì thế, dù loại hình học tập khác nhau nhưng bằng cấp của họ giống nhau, không có sự phân biệt”.

Đánh giá trên kết quả học tập

Xã hội, nhà tuyển dụng ở các nước thường không để ý đến việc người lao động theo học loại hình đào tạo nào bởi bằng cấp đều có giá trị tương đương.

Anh Trần Thắng thông tin: “Khi đi xin việc, phòng tuyển dụng của công ty xem điểm học tại trường là sự khác biệt về khả năng giữa các SV. Văn bằng của các trường hơn nhau ở sự danh giá của mỗi trường. Các công ty vẫn thích chọn SV tốt nghiệp từ những trường danh giá, hoặc SV từ những trường nhỏ nhưng điểm học tốt và có nhiều kinh nghiệm”.

Theo PGS-TS Thịnh, ở các nước có nền giáo dục tiên tiến như Mỹ thì hình thức đào tạo tại chức là dành cho những người đã đi làm, có nhu cầu học thêm để nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp. Ai có điều kiện về thời gian, tiền bạc như thế nào thì lựa chọn hình thức học theo cách của mình. Chính vì vậy mà nền giáo dục ở các nước tiên tiến đã tạo được một xã hội học tập. Bất cứ ai có nhu cầu học đều có chỗ học và chọn được nơi phù hợp. Tuy hình thức học tập khác nhau, nhưng bằng cấp họ đạt được đều có giá trị như nhau. Điều này khác với ở nước ta, so với hệ chính quy, hệ tại chức thường có tiêu chuẩn đầu vào thấp hơn, nội dung và thời gian học tập ngắn hơn, và thi cử, đánh giá dễ dãi hơn, thì không có gì ngạc nhiên khi chất lượng giữa hai hệ không giống nhau. “Tạo nhiều loại hình học tập khác nhau là cần thiết để đáp ứng các nhu cầu, đối tượng học tập khác nhau nhưng chuẩn đánh giá nên chỉ là một”, TS Thịnh đề nghị.

                                                                       Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục