Trường THCS Mông Hóa (Kỳ Sơn) được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho học sinh học tập

Trường THCS Mông Hóa (Kỳ Sơn) được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho học sinh học tập

(HBĐT) - Tại hội nghị tổng kết năm học 2006-2007, Sở GD&ĐT, công đoàn ngành và đại diện các phòng GD&ĐT huyện, thành phố, trường và trung tâm trực thuộc đã ký cam kết thực hiện tốt CVĐ “Hai không”. Dấu hiệu ban đầu này đã tạo khí thế để tỉnh thực hiện có hiệu quả tinh thần Chỉ thị số 33 ngày 8/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục…

 

Trong 4 năm qua, bám sát tinh thần Chỉ thị 33 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh ta đã có động thái tích cực nhằm hưởng ứng CVĐ một cách thực chất. UBND tỉnh đã ra chỉ thị số 18 ngày 11/10/2006 về việc thực hiện CVĐ và có quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện CVĐ. Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng triển khai thực hiện CVĐ và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng. Toàn ngành đã nỗ lực triển khai các nội dung của hệ thống văn bản gắn CVĐ với các phong trào thi đua trước đó. 100% đơn vị phòng, trường học đều tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt mục đích CVĐ và ký cam kết thực hiện CVĐ với 4 nội dung: nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp. Hiệu ứng của CVĐ đã tác động mạnh mẽ các trường học, giáo viên, học sinh và cộng đồng xã hội… Một trong những hoạt động được ngành triển khai nghiêm túc thực hiện là tập trung chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp dạy học; tăng cường kiểm tra, thanh tra để có các biện pháp mạnh và kịp thời.  Thời gian qua, Sở GD&ĐT đã có biện pháp xử lý một số cán bộ quản lý thiếu tinh thần trách nhiệm( khiển trách, xử lý kỷ luật 16 cán bộ, giáo viên có liên quan). Các trường THPT nghiêm túc xử lý các sai phạm của 52 trường hợp giáo viên vi phạm quy chế cho điểm. Phòng GD&ĐT, các trung tâm cũng có biện pháp cứng rắn nhằm hạn chế những vi phạm của cán bộ, giáo viên…

 

Từ những bước chấn chỉnh đó, nếu như năm 2006, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 96% thì năm 2007 (khi bắt đầu triển khai CVĐ lần 1, đỗ tốt nghiệp giáo dục phổ thông đạt 33%, GDTX đạt 12,6%; lần 2, tỷ lệ đỗ của giáo dục phổ thông đạt 47,6% và 66,9% đối với GDTX. Năm 2008, lần 1 đỗ 57,5% (với GD phổ thông), 59,5% với GDTX; lần 2 đỗ 66,5% đối với GDPT và 74,9% đối với GDTX. Hai năm gần đây, kết quả tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đã được cải thiện đáng kể. Năm 2010, đỗ 95,45% đối với GD phổ thông và 95,69% đối với GDTX (năm 2009, tỷ lệ này là 80,64% và 60,7%).

 

Qua 4 năm thực hiện CVĐ đã đi vào chiều sâu, đạt được những kết quả cụ thể, có tác dụng thúc đẩy phong trào giáo dục phát triển. Từng bước lập lại kỷ cương, nền nếp; phát huy dân chủ trong các nhà trường; phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt”, “Dân chủ - kỷ cương-tình thương - trách nhiệm” càng thực chất hơn. Chất lượng giáo dục cơ bản được nâng lên. Cộng đồng đã, đang tiếp tục chung tay để CVĐ đạt được thành tích mới.

 

 

                                                                                          Bùi Văn

 

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục