Một giáo viên đang nằm trong biên chế của trường huyện, bỗng dưng xin chuyển vào dạy hợp đồng cho một trường khác ở TP.Đồng Hới, rồi chỉ một thời gian ngắn lại nghiễm nhiên trở lại biên chế viên chức ở một trường tiếng tăm nhất nhì tỉnh, như chưa hề rời biên chế nhà nước.

 

Đây là câu chuyện “chưa thấy bao giờ” - theo ngành BHXH và ngành nội vụ tỉnh Quảng Bình.

Cuộc thuyên chuyển lạ lùng

Đầu năm 2011, BHXH TP.Đồng Hới vừa từ chối giải quyết hồ sơ nộp bảo hiểm của bà Hoàng Thị Duyên - giáo viên mới của Trường THCS Đồng Mỹ (Đồng Hới) vì phát hiện sự “lệch pha” trong hồ sơ: Từ tháng 9 - 11.2010, bà Duyên đóng BHXH theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) với Trường THCS Lộc Ninh (Đồng Hới), nhưng trong quyết định tiếp nhận giáo viên ngày 1.12.2010 của trường Đồng Mỹ lại ghi thuyên chuyển từ biên chế của... Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh (huyện Quảng Trạch).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 30.8.2010, khi đang là giáo viên trong biên chế viên chức của trường Nguyễn Hàm Ninh, bà Duyên được trường Lộc Ninh tiếp nhận. Trường Nguyễn Hàm Ninh đã làm các thủ tục thuyên chuyển cho bà Duyên đến đơn vị mới từ ngày 1.9. Tại Lộc Ninh, bà Duyên ký HĐLĐ, được trường trả lương từ nguồn thu của trường và được đóng BHXH theo hợp đồng (ngoài biên chế) từ tháng 9 - 11.2010. Việc một giáo viên bỏ biên chế, chấp nhận dạy hợp đồng để được ở gần nhà sẽ không có gì bất thường nếu ngày 1.12.2010, bà Duyên không nghiễm nhiên xuất hiện trong danh sách biên chế viên chức của trường Đồng Mỹ với hệ số lương 3.03, mà không hề qua kỳ xét tuyển nào theo quy định.

Để hợp thức hóa, các hồ sơ đều ghi bà Duyên chuyển đến trường Đồng Mỹ từ trường Nguyễn Hàm Ninh với đầy đủ các quyết định dấu đỏ.

Trường THCS Đồng Mỹ - nơi bà Duyên “nhảy cóc” vào biên chế không qua tuyển dụng.
Trường THCS Đồng Mỹ - nơi bà Duyên “nhảy cóc” vào biên chế không qua tuyển dụng.

Dấu hiệu khuất tất này chỉ được phát hiện tại BHXH Đồng Hới, vì không thể có việc người của đơn vị này là đóng BHXH theo HĐLĐ với đơn vị khác. Ông Phan Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH Đồng Hới cho biết: “Từ tháng 9.2010, trường Lộc Ninh báo tăng lao động nộp bảo hiểm, có tên cô Duyên. Về nguyên tắc, đơn vị cũ phải báo giảm, làm thủ tục chuyển BHXH thì đơn vị mới mới báo tăng được”. Đại diện BHXH cũng nói rằng, trong những năm công tác, ông chưa từng gặp trường hợp tương tự. Một cán bộ Sở Nội vụ Quảng Bình - khi xem xét các văn bản kỳ lạ liên quan đến việc “nhảy cóc” ra - vào biên chế của bà Duyên - cũng khẳng định “chưa thấy bao giờ”!

Giải thích còn lạ lùng hơn

Lý giải cho việc một giáo viên đã thuyên chuyển được ba tháng bỗng nhiên được “ưu ái” ký tiếp một quyết định thuyên chuyển vào đơn vị thứ ba, ông Trần Ngọc Hợp - Hiệu trưởng trường Nguyễn Hàm Ninh - nói: “Khi có thông báo tiếp nhận của trường Lộc Ninh, tôi đã ký quyết định thuyên chuyển cô Duyên vào ngày 30.8. Nhưng sau đó cô Duyên trở lại trường và nói vì trục trặc, phải dạy hợp đồng ở Lộc Ninh nên tôi đã làm lại các thủ tục cho cô ấy chuyển vào trường Đồng Mỹ khi trường này đồng ý tiếp nhận (ngày 1.12 - PV)”. Ông Hợp thừa nhận cách làm của ông chưa đúng với nguyên tắc.

Còn ông Trần Văn Thức - Hiệu trưởng trường Lộc Ninh - trần tình: “Năm học này, trường thiếu ba biên chế giáo viên toán, tôi tiếp nhận cô Duyên thì sau đó UBND TP.Đồng Hới thông báo trường chỉ có hai biên chế thuyên chuyển, biên chế còn lại phải tuyển dụng. Không có biên chế cho cô Duyên, nên trường làm hợp đồng với cô, nhưng chỉ dạy được ít hôm cô Duyên nghỉ vì lý do sức khỏe. Dạy được mấy buổi làm sao có chuyện đóng BHXH được” (?!). Giải thích này xem ra không mấy ăn nhập với hồ sơ lưu tại BHXH Đồng Hới, cho thấy bà Duyên đã đóng BHXH theo hợp đồng với trường Lộc Ninh từ tháng 9 - 11.2010. Một sự thật khác trái với cách lý giải của ông hiệu trưởng là quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của trường Lộc Ninh với bà Duyên có hiệu lực từ ngày 10.9, nhưng lại được ông ký vào ngày... 11.11.

Ông Trần Văn Thương - Hiệu trưởng trường Đồng Mỹ - thì nói: “Việc nhận cô Duyên hoàn toàn đúng quy định, đúng thẩm quyền và đúng với nhu cầu giáo viên của trường. Nếu đúng có gian dối, trường sẽ báo cáo lên ngành nội vụ để xin ý kiến chỉ đạo, bởi hồ sơ đã được Phòng Nội vụ TP.Đồng Hới thẩm định”.

Hiện bà Duyên vẫn công tác như một viên chức bình thường ở trường Đồng Mỹ - trường trung tâm nhất nhì tỉnh Quảng Bình, dù hồ sơ bảo hiểm vẫn chưa giải quyết được.

 

                                                     Theo LaoDong

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục