Nhiều chậm trễ trong việc bù lại học phí cho HS, SV chính sách là lý do khiến thời gian qua đã có nhiều em gửi thư “kêu cứu” đến báo Dân trí. Tìm hiểu của PV cho thấy nhiều địa phương vẫn chưa thực hiện nhanh 2 Nghị định và Thông tư của Chính phủ.

 

Thậm chí có nơi còn chưa biết đến 2 nghị định và thông tư về việc bù lại học phí cho sinh viên (SV) chính sách.

 

Thời gian qua, một số sinh viên (SV) học ở ĐH Huế thuộc dạng chính sách được miễn, giảm học phí đã phản ánh đến báo Dân trí rằng sau khi nghị định 49/2010/NĐCP ngày 14/5/2010 và Thông tư liên tịch số 29/2010/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH ngày 15/11/2010 về việc bù lại học phí cho SV chính sách (dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, hộ có thu nhập tối đa bằng 150% hộ nghèo, học tại hệ cử tuyển…) được áp dụng, họ đã được ĐH Huế ra thông báo nộp tiền học phí trước, sau đó làm giấy xác nhận SV chính sách rồi về tại Phòng LĐ,TB&XH địa phương để nhận lại trợ cấp.

 

Tuy nhiên có một số huyện, TP tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi… khi các SV này về nhận lại trợ cấp học phí thì được địa phương trả lời là không nhận được thông tư nào trong năm 2010 quy định việc phải chi trả trợ cấp học phí cho sinh viên, do đó địa phương không giải quyết.

 

Một sinh viên thuộc dạng chính sách đang đứng xem cách ghi giấy xác nhận đối tượng được miễn, giảm học phí tại ĐH Huế.

 

Như em P.M.T, SV năm thứ 5 ĐH Y Dược Huế trình bày: “Vừa qua em được nhà trường thông báo là bắt đầu từ năm nay tất cả các trường hợp miễn giảm theo chế độ phải nộp học phí 100% cho nhà trường, sau đó về địa phương nhận lại. Thế nhưng sau khi em nộp học phí cho nhà trường và được ĐH Huế cấp giấy xác nhận đã nộp học phí thì khi về Phòng LĐ, TB & XH địa phương (thành phố Quảng Ngãi) được trả lời là chưa nhận được bất kì công văn nào về việc giải quyết phụ cấp học phí cho sinh viên tại địa phương. Em thật sự bất ngờ và không biết nên làm thế nào trong trường hợp trống đánh xuôi kèn thổi ngược này. Xin quý báo cho biết em nên làm gì hay là "chờ đợi". Gia đình em không mấy khá giả và khoản học phí 1 triệu 700/ học kỳ không phải là nhỏ....”.

 

Em P.T.B.N, SV năm thứ 5 ngành Y đa khoa, ĐH Y Dược cũng cho biết thuộc dạng được miễn giảm 100% học phí do em là con thương binh. Sau khi nộp học phí, có giấy tờ toàn bộ, em về lại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị để nhận tiền từ Phòng LĐ,TB & XH của huyện thì cũng nhận được những cái lắc đầu và trả lời “không biết”.

 

Trao đổi với ông Nguyễn Duy Chinh, Trưởng ban công tác SV ĐH Huế, chúng tôi được ông Chinh cho biết: “Do thông tư ban hành cuối năm nên việc chuyển về các huyện, xã có thể chậm, do đó có trường hợp một số phòng LĐ,TB & XH ở huyện chưa nắm rõ hay chưa có 2 nghị định và thông tư này. Vì thế đã không giải quyết cho các em, gây bức xúc. Nhà các em đã rất nghèo, nộp học phí trước vài triệu nhưng lấy lại chậm sẽ làm đình trệ đến chi tiêu, kinh tế trong nhà.

 

Tôi đã cho triển khai việc này ở toàn bộ các trường ĐH trong khối ĐH Huế. Hiện đã cho các em làm giấy xác nhận chính sách từ ngày 20/12, đến nay đã có hơn 6.000 SV làm xong giấy. Chúng tôi sẽ làm tiếp tục cho đến khi ra Tết để đủ số lượng hơn 7.500SV chính sách của ĐH Huế có giấy xác nhận”.

 

Ông Nguyễn Duy Chinh, Trưởng ban công tác SV ĐH Huế cho biết thông tư ban hành vào cuối năm nên có thể có 1 số phòng LĐ, TB & XH chưa nắm kịp để trả lời với sinh viên.

 

Về phía Sở LĐ, TB & XH tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Hồ Dần, phó giám đốc Sở cho biết: “Do nghị định và thông tư ban hành còn mới, nên nếu có trường hợp SV phản ánh thì có thể do cán bộ chức năng liên quan ở huyện chưa nắm rõ. Sắp tới, có thể ra Tết (vì do cuối năm quá nhiều việc), Sở sẽ chuẩn bị hướng dẫn các huyện nghiên cứu kỹ 2 Nghị định, Thông tư về bù lại học phí đã nộp ở trường của HS, SV chính sách để xử lý công việc tốt hơn.

 

Về kế hoạch, Sở LĐ,TB & XH tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ làm việc với Sở GD-ĐT, ĐH Huế, UBND tỉnh để cùng đưa ra cách làm tốt nhất sau cùng. Hiện tại, tôi chưa nghe thấy ý kiến nào về các khó khăn mà các phòng LĐ,TB & XH huyện gặp phải đối với giải quyết cho SV chính sách hay chưa có trường hợp SV nào điện thoại lên để trao đổi vướng mắc”.

 

Ông Chinh thêm ý kiến rằng: “Điểm chưa được ở nghị định và thông tư này là SV chính sách phải “đi đường vòng”. Nếu như trước đây chỉ cần làm thủ tục xác nhận thuộc dạng chính sách nào là sẽ được miễn hay giảm học phí. Giờ đây, các em phải đóng vào học phí cho trường, sau đó cất công về lại địa phương để lấy lại học phí thì quả là rất mệt”.

 

Một mẫu đơn đề nghị cấp tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí để gửi đến phòng LĐ, TB & XH cấp huyện.
 
 
                                                                                      Theo Dantri
 
 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục