Điều kiện học tập, nghiên cứu của giáo viên tỉnh ta ngày càng được cải thiện hơn trước. (Ảnh: Trường THCS Dân Hoà, Kỳ Sơn).

Điều kiện học tập, nghiên cứu của giáo viên tỉnh ta ngày càng được cải thiện hơn trước. (Ảnh: Trường THCS Dân Hoà, Kỳ Sơn).

(HBĐT)- Đến bất cứ ngôi trường nào trên địa bàn tỉnh ta, dù là ở xã Hang Kia-Pà Cò (Mai Châu), Quý Hoà (Lạc Sơn), Cao Răm (Lương Sơn), Đồng Nghê (Đà Bắc) hay các trường thuận lợi ở thị trấn Mường Khến (Tân Lạc), xã Yên Lạc (Yên Thuỷ) đều thấy bước trưởng thành vượt bậc của đội ngũ nhà giáo. Chính đội ngũ này đã và đang đóng góp có hiệu quả cho sự nghiệp “trồng người” tỉnh ta.

 

Từ những cái yếu, cái thiếu bộc lộ từ đầu thời kỳ tái lập tỉnh (năm 1991), tỉnh ta đã có nhiều giải pháp quan trọng để từng bước nâng tầm chất lượng đội ngũ, nhất là từ khi có Chỉ thị số 40 ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư TW về “ Xây dựng, nâng cao chất lượng đôi ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục” cùng những định hướng, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, ngành đã thực sự tạo được những “cú hích” quan trọng trong công tác này.

 

Một thực tế đặt ra cần phải giải quyết ở thời điểm năm 2005, là tỷ lệ vượt chuẩn của các ngành học bậc học còn thấp (mầm non: 2,41%, tiểu học: 17,88%, THCS: 9,84%, THPT: 1,62%). Đã vậy, ngành còn phải đối mặt với cả tình trạng giáo viên chưa đạt chuẩn (với mầm non còn chiếm 24,52%, tiểu học: 2,36%, THCS: 5,52%, THPT: 4,95%...). Bên cạnh đó, tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên là đảng viên mới chiếm 33,86% ( 4.739 đảng viên). Để thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới, ngành GD& ĐT đã có nhiều giải pháp có tính hiệu quả cao. Đó là làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chính trị, nghề nghiệp cho đội ngũ. Triển khai sâu rộng và có hiệu quả tinh thần các văn bản của TW và tỉnh, trong đó, tập trung, bám sát chương trình hành động số 374-CTr/TU của Tỉnh uỷ; Quyết định số 3463/QĐ-UBND ngày 25/12/2006 về việc phê duyệt đề án “Xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh giai đoạn 2005-2010”.  Ngành hướng dẫn và kế hoạch thực hiện các chủ trương lớn của TW, của tỉnh và triển khai hàng loạt phần chương trình công tác có tính thiết thực cao như đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và triển khai các CVĐ lớn như “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng đội ngũ. Trong đó, đội ngũ nhằm tới đích phần đấu là “vừa hồng, vừa chuyên”. Ngành rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm đủ số lượng và cân đối về cơ cấu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức cho đội ngũ. Trong đó, nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên; tạo điều kiện, môi trường cho cán bộ, giáo viên được giao lưu, học hỏi. Các phòng GD&ĐT, trường chuyên nghiệp và trường THPT tỉnh ta đều vào cuộc bằng nỗ lực cao nhất. Các trường như THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Công nghiệp, PT DTNT tỉnh đã có các lộ trình xây dựng đội ngũ không chỉ cho giai đoạn hiện nay.

 

Cũng vì vậy, trình độ đào tạo và chất lượng của đội ngũ nhà giáo từng bước đã được nâng cao. Hiện nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn đã có chuyển biến. 100% giáo viên bậc tiểu học, THCS, THPT đã đạt chuẩn ( đạt chuẩn của giáo viên mầm non 92%). Số giáo viên trên chuẩn của giáo dục mầm non đã đạt 11,7%, giáo dục tiểu học ( trên chuẩn đạt 44,1%), cấp THCS đạt 25,7%, giáo dục THPT (trình độ trên chuẩn đạt 3,34%). Giảng viên trường Cao đẳng sư phạm có trình độ trên chuẩn đạt 40,5%...Đến năm học 2010-2011, toàn ngành có 8.802 đảng viên, chiếm  43,4%. Chính đội ngũ này đã và đang phấn đấu để hoàn thiện mình; là lực lượng tiên phong thực hiện có hiệu quả chủ đề của năm học “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”; thực hiện các CVĐ do TW và Ngành phát động, nhất là CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhiều năm gần đây, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã góp phần quan trọng vào phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Hai tốt”. Đồng thời, góp phần để toàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

 

Chất lượng các cấp học, ngành học được nâng lên. Về giáo dục mầm non, toàn tỉnh đã huy động  48.438 trẻ trong độ tuổi ra lớp, đạt tỷ lệ 71,1%; huy động 12.214 trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp, đạt 99,9%. Về giáo dục tiểu học, tỉnh ta đã huy động được 59.097 học sinh đi học, trong đó, tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%, trẻ từ 6 đến 11 tuổi đi học đúng tuổi đạt 99%.  Năm học vừa qua, môn toán, tỷ lệ đạt loại giỏi chiếm 41% (môn tiếng Việt, chiếm 31%). Về giáo dục trung học, cấp THCS, hạnh kiểm tốt đạt 63,8%; học lực giỏi đạt 5,8%, học lực khá đạt 32%. Cấp THPT, hạnh kiểm tốt đạt 64,6%; học lực khá đạt 21,1% ( học lực giỏi đạt 1,9%). Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010, tỉnh ta có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 95,45%. Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm học 2009-2010, tỉnh ta đã có 40 em đoạt giải (4 giải nhì, 20 giải ba và 16 giải khuyến khích). Cung năm học qua, tỉnh ta đã đoạt giải nhất toàn đoàn tại kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay Vinacal với 26 giải. Các mặt công tác khác cũng đạt được nhiều kết quả khả quan. Năm học 2009-2010, ngành GD&ĐT tỉnh được nhận cờ thi đua xuất sắc do Bộ GD&ĐT trao tặng. Năm 2010, ngành cũng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Nhiều năm gần đây, ngành đều được Bộ GD&ĐT tặng cờ đơn vị xuất sắc.

 

 

 

                                                                               Bùi Huy Quang

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục