Mới bắt đầu được 5 buổi nhưng CLB Toán học của Viện toán học Việt Nam luôn chật cứng người tham gia. Học sinh đến đây vì tình yêu với toán học chứ không hề vì tâm lý “luyện thi”.

 

Sau sự kiện GS Ngô Bảo Châu nhận Huy chương Fields, từ cuối tháng 10/2010, Viện Toán học Việt Nam đã tổ chức câu lạc bộ toán học dành cho học sinh THPT có năng khiếu về Toán. Mục đích của Câu lạc bộ là bồi dưỡng cho học sinh kiến thức, khả năng tư duy và diễn đạt toán học, giúp học sinh học tập môn Toán tốt hơn.

Câu lạc bộ mở vào sáng chủ nhật cuối cùng của tháng vào ngay trụ sở của Viện tại 18 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. Giảng viên tham gia CLB là các nhà toán học, thầy cô giáo có kinh nghiệm về một số chuyên đề toán sơ cấp và mối liên hệ của chúng với toán cao cấp. Mỗi buổi học, câu lạc bộ cho học sinh làm bài kiểm tra, chữa bài kiểm tra và thảo luận các vấn đề của toán. Học sinh tham gia lớp học này không phải đóng khoản chi phí nào và còn được ăn bánh uống trà miễn phí giờ giải lao.

Các học viên trong CLB Toán học của Viện toán học Việt Nam nhận bài kiểm tra trong giờ ra chơi một buổi học. 

Theo dự định ban đầu câu lạc bộ chỉ có khoảng 30-40 thành viên nhưng do lượng học sinh đăng ký đông nên câu lạc bộ đã nới giới hạn tối đa ra 100 người. Tuy nhiên, lượng học sinh tham gia thực tế vẫn đông hơn con số này.

Học sinh tham gia các buổi nói chuyện chủ yếu đến từ các THPT chuyên tại Hà Nội và các tỉnh lân cận như: Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Nam Định… Nhiều trường còn bố trí cả xe và thầy giáo đưa học sinh đến tham dự câu lạc bộ. Không phải em nào tham gia lớp học của câu lạc bộ cũng có ý định theo ngành toán học mà chủ yếu do đam mê Toán học. Tuy nhiên, tất cả các học viên tham gia các buổi học đều rất nghiêm túc, thảo luận sôi nổi.

Nguyễn Văn Tú, học sinh lớp 12, THPT chuyên Vĩnh Phúc mới học hai buổi tại CLBToán học nhưng tỏ ra khá thích thú với các bài giảng và phương pháp dạy của các thầy. “Bài giảng của các thầy không liên quan đến kiến thức trong sách giáo khoa và chương trình ôn thi ĐH nhưng rất hữu ích với những người yêu thích toán học và hỗ trợ đắc lực cho các bạn tham gia thi quốc gia, quốc tế”, Tú nói.

Tú cũng cho biết, em tham gia câu lạc bộ chỉ là do em thích học toán, thích tìm hiểu thêm về toán chứ em không có ý định theo đuổi ngành toán học. “Em sẽ theo ngành kỹ thuật nhưng em vẫn học toán vì em thích và nó sẽ giúp ích cho em khi em theo học tại trường kỹ thuật và khi ra làm việc”, Tú chia sẻ.

Tham gia CLB  từ buổi đầu tiên, Tiến Dũng, học sinh THPT chuyên ĐH Khoa học tự nhiên cho biết, lớp học hôm nào cũng hơn 100 người nhưng học rất nghiêm túc. “Tuy là câu lạc bộ nhưng các thầy dạy rất nhiệt tình, thoải mái. Bạn nào chưa hiểu chỗ nào, có thắc mắc gì các thầy đều vui vẻ giải đáp”, Dũng nói.

Giống Tú, Dũng đến CLB chỉ vì lòng đam mê Toán học chứ không vì một kế hoạch dài hơi với ngành toán học. Dự định sau khi tốt nghiệp THPT của Dũng là thi vào ĐH Y, trở thành một bác sĩ giỏi. “Theo em, toán học không chỉ phục vụ những người theo đuổi ngành toán mà nó có ích với tất cả các ngành khoa học khác”, Dũng nói.

Yêu thích Toán từ khi còn bé, Việt Tuấn, học sinh lớp 11 THTP chuyên Hưng Yên đã lên hẳn một kế hoạch cho dự định theo đuổi ngành toán. Do đó, Tuấn tỏ ra khá vui mừng, phấn khởi khi được tham gia hội Toán học. “Em sẽ tham gia đầy đủ các buổi CLB tổ chức. Với em đây là cơ hội hiếm có để được tiếp xúc với các kiến thức toán học mới”, Tuấn nói.

 

                                                                                        Theo Dantri

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục