TS Nguyễn Kim Quang - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM  giải đáp thắc mắc tại một buổi Tư vấn mùa thi năm 2011 của Báo Thanh Niên.

TS Nguyễn Kim Quang - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM giải đáp thắc mắc tại một buổi Tư vấn mùa thi năm 2011 của Báo Thanh Niên.

Để có thể trúng tuyển vào một trường ĐH, ngoài việc trang bị tốt kiến thức, thí sinh (TS) cần phải có sự lựa chọn ngành và trường học phù hợp với bản thân.

 

Điểm thi cao nhưng vẫn... rớt

Trong khi nhiều trường ĐH có sự biến đổi không ngừng về điểm đầu vào thì ở các ngành khối y dược vẫn luôn ổn định với mức điểm cao. Năm 2010, ĐH Y Hà Nội có điểm chuẩn từ 18,5 đến 24;  ĐH Y Dược TP.HCM cũng dao động từ 16,5 đến 24 điểm; trường ĐH Y Dược (ĐH Huế) cũng từ 17 đến 23 điểm; trường ĐH Y Hải Phòng từ 18 đến 22,5…

Dự báo xu hướng chọn ngành năm 2011

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc thường trực Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM), thì dự kiến xu hướng chọn ngành học năm 2011 chưa có thay đổi lớn so với năm 2010.

Trong đó, dẫn đầu vẫn là các ngành y dược, sư phạm, các ngành kinh tế như tài chính ngân hàng, kế toán, chứng khoán, ngoại thương, thương mại, quản lý môi trường - du lịch, kiến trúc, xây dựng và ngoại ngữ Anh. Nhóm ngành công nghệ thông tin vẫn được nhiều học sinh chọn lựa nhưng giảm nhiều so với các năm trước. Một số ngành kỹ thuật có khả năng được học sinh lựa chọn nhiều hơn so với năm 2010. Một số ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, nông - lâm - ngư nghiệp... vẫn thuộc nhóm ngành không được nhiều học sinh lựa chọn, có thể do quan điểm cho rằng các ngành khó học, việc làm vất vả và thu nhập không cao.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa đạt điểm cao là TS sẽ trúng tuyển. Hằng năm vẫn có nhiều TS dù điểm thi khá cao nhưng vẫn bị rớt ngay nguyện vọng (NV) 1. Ví dụ ngành Bác sĩ đa khoa tại ĐH Y Dược TP.HCM mỗi năm có khoảng 5.500 TS nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) trong khi chỉ tiêu là 500. Theo thống kê của trường, mỗi năm có từ 400 - 500 TS có tổng điểm thi 3 môn trên 20 không trúng tuyển vào ngành này. PGS-TS Lý Văn Xuân - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Y Dược TP.HCM cho rằng: “Với những TS trên, nếu đăng ký vào ngành có điểm chuẩn thấp hơn như Bác sĩ y học cổ truyền, Bác sĩ y học dự phòng... thì đã có cơ hội trúng tuyển”. Ông Xuân nhấn mạnh: “Vấn đề ở đây là các TS này đã chưa có sự lựa chọn ngành thi phù hợp với sức học của mình. Với những ngành học đó, những học sinh có học lực giỏi có khả năng thi đạt từ 24 - 25 điểm thì mới nên đăng ký vào. Lưu ý thêm rằng, thông thường các ngành như vậy thường chỉ lấy NV1, nếu có xét tuyển thêm NV2 thì cũng với số điểm rất cao”. 

Chọn ngành hay chọn trường?

“Cùng một ngành học nhưng ở các trường khác nhau lại có mức điểm trúng tuyển khác nhau. Nên cùng một mức điểm thi đó có thể rớt trường này nhưng lại trúng tuyển trường khác. Đó là lý do mà khi viết hồ sơ ĐKDT các em không nên chỉ lựa chọn ngành học mà còn phải xem xét kỹ lưỡng trường mà mình chọn thi”, thạc sĩ Mỵ Giang Sơn - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Sài Gòn đưa ra lời khuyên.

Nói về hệ số “chọi” (tỷ lệ TS nộp hồ sơ/chỉ tiêu tuyển sinh), PGS-TS Lý Văn Xuân lưu ý thêm: “Tỷ lệ này là thông tin tham khảo cần thiết, nhưng trong một số trường hợp cần phải so sánh thì rất khập khiễng. Ví dụ, tại ĐH Y Dược TP.HCM ngành Điều dưỡng tỷ lệ này rất cao (60 hồ sơ ĐKDT/CT), trong khi ngành Bác sĩ đa khoa chỉ 10 hồ sơ ĐKDT/CT nhưng không vì thế mà điểm thi đầu vào ngành Điều dưỡng (19 điểm) cao hơn ngành Bác sĩ đa khoa (23,5 điểm). Giữa các trường với nhau cũng vậy, không phải tỷ lệ “chọi” ở trường này cao hơn thì điểm trúng tuyển cao hơn và ngược lại. Vì vậy, để có một cơ hội bước chân vào giảng đường ĐH, điều rất quan trọng là các em phải biết được năng lực thực sự của mình ở đâu và lựa chọn cho đúng”.

Cùng vấn đề này, ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc thường trực Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, nói thêm: “Không chỉ sở thích và năng lực, việc lựa chọn ngành nghề còn phải theo đúng nhu cầu việc làm của xã hội, bởi nếu lựa chọn đúng sẽ giúp người học có cơ hội việc làm tốt hơn khi ra trường. Cũng lưu ý thêm rằng, những ngành nghề được xem là thời thượng những năm trước đó thì xu hướng việc làm sẽ ngày càng đòi hỏi sự cạnh tranh về tính chuyên môn cao hơn”.

 

                                                                     Theo Báo Thanhnien

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục