Nếu được hỏi điều gì đọng lại sau một tuần sôi động và tràn đầy tình hữu nghị ở ISEF, tôi trả lời, đó là những nụ cười rạng rỡ. Với thông điệp BTC đưa ra: “Thay đổi thế giới”, tôi tin rằng chính nụ cười ấy đang thay đổi hành tinh của chúng ta

 


Mai Anh và Quốc Bảo vinh dự nhận giải Nhất lĩnh vực Hoá học của ISEF 2011 trị giá 3.000 USD tại gian hàng trưng bày của 2 em
 
Nụ cười hạnh phúc một lần nữa nở trên môi Vũ Mai Anh và Nguyễn Quốc Bảo khi hai em vinh dự nhận giải Nhất lĩnh vực Hoá học của ISEF 2011 trị giá 3.000 USD. Như vậy là Ban giám khảo và các nhà tài trợ đã cùng chung đánh giá với công trình có tính đột phá cao của hai em.

 

Nụ cười nở khắp khán phòng, trên từng khuôn mặt, dù được giải hay chưa được. Ai được giải cũng đều được bạn bè khắp nơi cổ vũ nồng nhiêt. Qua một tuần sát cánh bên nhau, điều quan trọng hơn cả là tất cả họ đã trở thành bạn bè, thậm chí là đồng nghiệp, đối tác, những người sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong công cuộc nghiên cứu khoa học, dù họ ở bất cứ đâu trên thế giới.

 

Bà Elizabeth Marincola, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học và Công chúng (đơn vị tổ chức ISEF) nói: "Tất cả các bạn đều trở thành người chiến thắng, nhờ sự say mê, tình yêu khoa học và lòng quyết tâm. Nghe sáo mòn nhưng đó là sự thât".

 

Bà Wendy Hawkins, Giám đốc Quỹ Intel, đơn vị phụ trách các hoạt động giáo dục và xã hội của Tập đoàn Intel, chia sẻ: "Cách đây không lâu tôi được chứng kiến con trai một người hàng thịt bắt tay một người con lai hai dòng máu, mà mẹ ông từng phải nhờ vào phiếu trợ cấp lương thực để nuôi gia đình. Hai người đó là Paul Otellini, Giám đốc điều hành Intel, và Barrack Obama, Tổng thống Mỹ, khi ông tới thăm và khen ngợi Intel về những nỗ lực trong giáo dục của tập đoàn. Chính giáo dục đã đưa hai người đàn ông đó vượt qua mọi khó khăn để lên tới những vị trí cao như vây. Và không gì khác ngoài giáo dục đã đưa các bạn tới đây và đi xa hơn nữa. Tôi nhìn thấy ở các bạn những người đoạt giải Nobel, những Tổng thống, những chủ tịch tập đoàn, của tương lai".

 
ISEF 2011 thực sự sôi động và tràn đầy tình hữu nghị trong suốt gần một tuần thi đấu (9 -13/5/2011)

 

ISEF năm nay chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của khu vực Châu Á, trong đó có Đông Nam Á. Một số lượng rất lớn giải thưởng đã thuộc về các thí sinh Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, và đặc biệt là Thái Lan, Singapore, Malaysia. Tuyệt vời hơn cả, nhóm 3 bạn trẻ Thái Lan gồm Pornwasu Pongtheerawan, Arada Sungkanit và Tanpitcha Phongchaipaiboon đã đoạt giải Nhà khoa học Trẻ của Quỹ Intel trị giá 50.000 USD. Đây là lần đầu tiên có thí sinh của khu vực Đông Nam Á đoạt giải này.

 

Ngoài các giải Nhì, Ba, Tư với tổng cộng hàng chục giải, mỗi lĩnh vực trao hai giải Nhất, và trong hai giải Nhất đó chọn ra 1 công trình để trao giải đặc biệt. Ở lĩnh vực Hóa học, sau khi đoạt giải Nhất, Mai Anh và Quốc Bảo đã phải nhường bước cho Raghavendra Ramachanderan đến từ Ấn Độ, người giật giải đặc biệt. Cùng đoạt giải đặc biệt còn có nhóm thí sinh Hàn Quốc ở lĩnh vực Khoa học Môi trường, một thí sinh Trung Quốc trong lĩnh vực Khoa học Máy tính, và nhóm thí sinh Thái Lan trong lĩnh vực Quản lý Môi trường. Nhóm thí sinh Thái Lan sau đó được chọn tiếp để đoạt giải Nhà Khoa học trẻ. Nhóm thí sinh này đã cho thấy chất keo nhớt từ vảy cá có thể được sử dụng thành công trong việc làm bao bì ngày nay - một phát hiện mang lại những ảnh hưởng tích cực, lâu dài cho môi trường.

 

Giải cao nhất của cuộc thi, giải Gordon E. Moore, trị giá 75.000 USD, thuộc về Matthew Feddersen và Blake Marggraff ở California, Mỹ, những bạn đã phát triển một phương pháp trị ung thư mới hiệu quả hơn và chi phí thấp hơn.

 

Bà Hawkins nhắn nhủ các thí sinh: "Ở nhiều nơi trên thế giới, chúng ta vẫn còn đánh giá quá thấp khả năng của các học sinh trung học. Tôi tin rằng các em có trí tuệ vượt rất xa với những yêu cầu thông thường ở nhà trường như học thuộc lòng hay làm những bài thi thông thường. Hãy cùng nhau phát triển trí tuệ và khả năng vô tận của các em, và chính các em sau khi rời ISEF hãy giữ liên lạc với nhau, tiếp tục làm việc với nhau, vì kết hợp lại sức mạnh của các em sẽ càng nhân lên gấp bội". Chính các em sẽ là những người thay đổi thế giới, bà kết luận.

 

 

 

                                                                                           Theo DanTri

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục