Tại Hội thảo khoa học “Triết lý Giáo dục Việt Nam” đã được Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức ngày 19-7 tại Hà Nội, GS-VS Phạm Minh Hạc cho rằng muốn thực hiện “đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT” và “chiến lược GD-ĐT 2011- 2020” phải có triết lý giáo dục Việt Nam.

 

Triết lý giáo dục bao gồm: ý nghĩa sâu xa đã được trải nghiệm; tư tưởng giáo dục (cả đào tạo); lý luận chung về giáo dục; đường lối, chủ trương, chính sách phát triển giáo dục... Đặc biệt, triết lý giáo dục Việt Nam phải được tiến hành nghiên cứu thông qua các chủ đề như: Giáo dục Thăng Long - Hà Nội; giáo dục cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX; tư tưởng giáo dục của Hồ Chí Minh; Đường lối giáo dục của Đảng; giáo dục thời kỳ đổi mới.

Còn GS-TS Dương Phú Hiệp lại nhấn mạnh đến vai trò của giáo dục trong xã hội hiện nay. Giáo dục tạo ra nguồn nhân lực là rất quan trọng đối với sự phát triển KT-XH, như lúc sinh thời Bác Hồ từng nói: “Dân tộc dốt là một dân tộc yếu”.

Trong khi đó, theo GS-TSKH Đào Trọng Thi, các tư tưởng giáo dục truyền thống cần được phát triển, nâng cao và bổ sung thêm những nội dung mới để đáp ứng yêu cầu của nền giáo dục Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. “Tư duy độc lập, sáng tạo là phẩm chất quan trọng đối với nhân lực trình độ cao trong thế giới hiện đại. Năng lực tư duy độc lập, sáng tạo có thể rèn luyện thông qua hoạt động tự học và tự nghiên cứu khoa học…”, GS Thi nhấn mạnh.

 

                                                                                    Theo SGGP

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Với tấm huy chương vàng Olympic Quốc tế, Hoàng có cơ hội rất lớn để nhận học bổng theo học tại Học viện MIT.
Không có hình ảnh

Ngành GD-ĐT: 805 đề tài, sáng kiến, giải pháp khoa học được xếp loại

(HBĐT) - Trong năm học 2010-2011, toàn ngành GD&ĐT tỉnh có 1.022 đề tài, sáng kiến, giải pháp khoa học được thực hiện. Qua các bước đánh giá, sàng lọc, Sở GD&ĐT đã công nhận 805 đề tài được xếp loại đạt yêu cầu trở lên.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: “Cần xem lại tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2011”

Ngày 17/7, phát biểu tại hội nghị “Tổng kết năm học 2010-2011 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2011-2012” do Bộ GD-ĐT tổ chức tại Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu ngành GD xem lại tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2011 có đúng thực chất không.

Trúng tuyển viên chức vẫn thất nghiệp

Bà Nguyễn Thị Huyền My, xã Quảng Thọ, Quảng Trạch, Quảng Bình vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh việc bà đã trúng tuyển công chức nhưng UBND huyện Quảng Trạch không ra quyết định bố trí tuyển dụng.

Học sinh Việt Nam đoạt 5 huy chương Olympic Vật lý quốc tế

Tin từ Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục ngày 17-7 cho biết, đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Học sinh giỏi quốc tế Olympic lần thứ 42 năm 2011 môn vật lý tại Thái Lan (từ ngày 8-7 đến 18-7) đã giành 5 huy chương, gồm 1 vàng, 2 bạc và 2 đồng.

25 thí sinh bị xử lý kỷ luật trong ngày thi cao đẳng đầu tiên

Theo Ban Chỉ đạo thi Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011, trong hai buổi thi cao đẳng ngày 15/7, có 25 thí sinh vi phạm Quy chế bị xử lý kỷ luật và đình chỉ thi, giảm 15 thí sinh so với năm 2010 và không có cán bộ coi thi nào bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy chế tuyển sinh.

Chuyện về chàng trai Việt được ĐH Cambridge chọn

Học phổ thông ở vương quốc Anh với những thành tích đáng nể và được nhận vào trường ĐH hàng đầu Cambridge (Anh) nhưng Võ Diệp Quốc Châu lại chọn theo học ĐH ở Mỹ. Bởi với Châu, đó là cơ hội trải nghiệm và thử sức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục