Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo ngành GD cần xem lại kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo ngành GD cần xem lại kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.

Ngày 17/7, phát biểu tại hội nghị “Tổng kết năm học 2010-2011 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2011-2012” do Bộ GD-ĐT tổ chức tại Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu ngành GD xem lại tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2011 có đúng thực chất không.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhận định, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đều tăng qua các năm. Tuy nhiên, có trường hợp hệ Giáo dục thường xuyên (GDTX) lại tăng khá cao thì không biết kết quả này có đúng với thực chất hay không. Phó Thủ tướng đề nghị ngành GD cần xem lại tỷ lệ đỗ tốt nghiệp giữa GDTX và chính quy trong năm học vừa qua để xác định “số thực”.

 

Tiếp thu ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đề nghị giám đốc các Sở GD nhìn nhận lại nghiêm túc kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay và có báo cáo cụ thể về Bộ trong thời gian sớm nhất.

 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết trong năm học 2010-2011, các cơ sở GD đã thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục hiện tượng học sinh (HS) ngồi sai lớp, giảm tỷ lệ HS yếu kém và bỏ học.

 

Các Sở GD đã chỉ đạo các trường tổ chức sinh hoạt đầu năm học với chủ đề “Học sinh nói không với hành vi bạo lực”; xử lý công khai, nghiêm minh với các trường hợp HS vi phạm, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp phối hợp với chính quyền địa phương để ngăn chặn tình trạng này.

 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, chất lượng GD năm qua tuy có nhiều chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của các địa phương; năng lực chuyên môn một bộ phận giáo viên còn hạn chế, bất cập; công tác chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập vẫn còn nhiều hạn chế; việc khắc phục tình trạng dạy học theo cách “đọc - chép” chưa được kiên quyết.

 

Triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học mới 2011-2012, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở chỉ đạo các trường đặc biệt chú trọng công tác GD lý tưởng, GD truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội cho HS, SV.

 

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng yêu cầu tăng cường vai trò quản lý và giám sát thu chi tại các cơ sở GD và đào tạo của các Sở GD-ĐT và chính quyền địa phương.

 

Cũng trong hội nghị tổng kết, 63 Sở GD-ĐT cùng ký kết thi đua với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học mới 2011-2012.

 

Các Sở GD-ĐT ký kết thi đua trong năm học mới 2011-2012 dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo Bộ GD-ĐT.

 

Tại hội nghị, Bộ GD-ĐT cũng tổ chức chia tay 12 Giám đốc Sở GD-ĐT của 12 tỉnh, thành nghỉ hưu, chuyển công tác (3 người) và chúc mừng 12 giám đốc Sở mới được bổ nhiệm, gồm tân giám đốc Sở GD-ĐT các địa phương: TPHCM, Đắc Nông, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Nam, Ninh Bình, Sơn La, Tây Ninh, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Bình Thuận.

 

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, tính đến năm học 2010-2011, toàn quốc có 12.976 trường mầm non (tăng 265 trường); tổng số trường phổ thông 28.593 trường (tăng 180 trường); tổng số học sinh phổ thông là 14.851.820 em (giảm 170.939 em), trong đó tiểu học: 7.048.493 em; THCS: 4.968.302 em; THPT: 2.835.025.

 
Theo DanTri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Thí sinh thi tại hội đồng thi trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ Thuật (Thành phố Hồ Chí Minh).
Không có hình ảnh

Diễn đàn bảo vệ, chăm sóc trẻ em

(HBĐT) - Ngày 15/7, Sở LĐ-TB&XH tổ chức diễn đàn trẻ em với chủ đề: “Loại bỏ nguy cơ bạo lực, xâm hại tình dục và sao nhãng trẻ em” năm 2011. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, tổ chức Childfund khu vực Hòa Bình và 11 đội thiếu nhi của 11 huyện, thành phố trong tỉnh.

Giáo dục vùng cao Hang Kia từng bước đổi mới

(HBĐT) - “Là trường vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu, các em học sinh đa số là người dân tộc Mông, đời sống của nhân dân trong xã còn khó khăn, nhiều bậc phụ huynh còn chưa nhận thức đúng đắn về giáo dục; đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chưa đồng đều, một số giáo viên chưa cập nhật được nội dung và phương pháp dạy học mới, đồ dùng thiết bị dạy học vẫn còn thiếu. Do đó ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục học sinh". Đây là những tâm sự của thầy Hà Văn Hùng, Hiệu trưởng trường PTCS Hang Kia (Mai Châu).

Kỳ thi tốt nghiệp đã đi qua, hệ lụy còn ở lại

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã qua đi khá lâu, dư luận không còn bán tán nhiều nữa. Nhưng trong lòng nhiều người còn trăn trở về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao chót vót ở mọi địa phương. Quả thật là vẫn còn đó những hệ lụy...

Đại biểu HĐND Hà Nội lo xây nhà “quên” xây trường

Khu đô thị mọc lên nhưng chủ đầu tư “quên” xây trường mầm non khiến tình trạng quá tải ngày càng trầm trọng. Tình trạng thiếu trường, thiếu lớp bao giờ được giải quyết là vấn đề đại biểu HĐND chất vấn phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, ngày 14/7.

Cơ hội du học bán phần Mỹ cho thí sinh đạt điểm sàn ĐH trở lên

Một trong những hoạt động quan trọng trong công tác tuyển sinh của trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN năm 2011 là chương trình tuyển sinh hệ cử nhân chuyên ngành Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế liên kết với trường ĐH Benedictine, Hoa Kỳ.

Trường Cao đẳng sư phạm Hòa Bình: Chuẩn bị mọi điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh năm 2011

(HBĐT) - Trong kỳ thi tuyển sinh năm 2011, có 1.600 thí sinh đã đăng ký hồ sơ thi vào trường Cao đẳng sư phạm Hòa Bình. Trong đó, thi khối A : 225 thí sinh, khối B: 104 thí sinh, khối C: 972 thí sinh và một số khối, ngành khác; ngành học cao đẳng sư phạm tiểu học có gần 700 hồ sơ dự thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục