Học sinh trường tiểu học thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy)?tham dự ngày hội văn hóa đọc do Sở GD&ĐT tổ chức.

Học sinh trường tiểu học thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy)?tham dự ngày hội văn hóa đọc do Sở GD&ĐT tổ chức.

(HBĐT) - Bà Đỗ Thị Thu Huệ, Phó phòng LĐ-TB& XH huyện Lạc Thủy cho biết: Những năm gần đây, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội. Phong trào xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, y tế đã được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, ủng hộ của nhân dân trên địa bàn.

 

Tuy nhiên, công tác trẻ em cũng gặp không ít khó khăn, một số trẻ phải lao động nặng nhọc, lao động sớm. Trên địa bàn huyện không có khu vui chơi tập trung cho trẻ, tỷ lệ số xã, phường đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em chiếm tỷ lệ ít...  

Vấn đề cấp thiết nhất đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em hiện nay của huyện Lạc Thủy là số trẻ em phải lao động nặng nhọc, lao động sớm còn nhiều. Theo thống kê của Phòng LĐ-TB&XH huyện, hiện, trên địa bàn có 37 trẻ phải làm việc trong điều kiện nặng nhọc, nguy hiểm, tập trung nhiều tại xã Phú Thành, Hưng Thi, An Lạc. Nguyên nhân chủ yếu là do hoàn cảnh gia đình khó khăn các em phải làm việc phụ giúp gia đình và đi làm thuê tại các cơ sở tư nhân, doanh nghiệp. Nhiều em ở các xã vùng sâu, xa có suy nghĩ học xong không có việc làm nên bỏ học giữa chừng để đi làm. Có em đã phải nghỉ học để đi làm thuê như: Quách Văn Đạt, Đinh Công Minh, Bùi Quang Vinh (xóm Lũ, xã Phú Thành)…, các em đều nghỉ học được mấy năm nay và đang làm thuê tại cơ sở mài đá tư nhân. Cũng theo bà Đỗ Thị Thu Huệ, trên địa bàn huyện không có làng nghề truyền thống nên không tạo được việc làm tại chỗ, phù hợp với sức khỏe của các em. Trước thực trạng trẻ phải lao động sớm, năm 2010, huyện đã mở lớp học nghề mây, giang đan cho 20 cháu của các xã Phú Thành, Hưng Thi và An Lạc. Huyện tích cực mở thêm nhiều lớp học nghề để giúp các em có việc làm tại nhà tranh thủ những ngày nghỉ học.

Những năm qua, huyện luôn quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em. 9 tháng năm 2011, số trẻ em từ 0 đến dưới 6 tuổi được cấp thẻ khám, chữa bệnh đạt 75%. Đặc biệt, đối với trẻ  em khuyết tật, trẻ em gặp khó khăn luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Cũng trong 9 tháng qua, phòng LĐ-TB&XH đã đưa 30 trẻ đi khám sàng lọc khuyết tật, trong đó có 5 cháu được phẫu thuật nụ cười tại  Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba. Đồng thời, Phòng đã hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát và lập danh sách trẻ em khiếm thính đề nghị nhận thiết bị trợ thính. Hàng năm, vào những dịp Trung thu, 1/6, cấp ủy, chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể đến thăm hỏi, tặng quà các cháu học sinh nghèo vượt khó, trẻ khuyết tật trên địa bàn. Vừa qua, huyện đã tặng quà gồm trống, sách vở, cặp cho trẻ em học sinh nghèo, tàn tật của 100% xã, thị trấn với tổng giá trị 17 triệu đồng. Đồng thời, các xã, thị trấn cũng tổ chức cho các cháu giao lưu, vui chơi tại địa bàn.

 

                                                                        Hồng Nhung 

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục