Một giờ lên lớp ở trường THCS Cù Chính Lan.

Một giờ lên lớp ở trường THCS Cù Chính Lan.

(HBĐT) - Tổng kết năm học 2010-2011, trường THCS Cù Chính Lan là 1 trong 16 trường trên địa bàn được UBND thành phố khen thưởng; đồng thời, 1 cá nhân nhà trường được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen trong phong trào thi đua. Đó là ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của thầy và trò nhà trường duy trì chất lượng giáo dục, trong đó có chất lượng mũi nhọn.

 

Không có những thuận lợi về đầu vào vì trước đây có tình trạng những học sinh giỏi cấp tiểu học thường vượt tuyến tới học các trường có tên tuổi trên địa bàn. Vì thế, nhà trường đã từng bước xốc lại nền nếp dạy và học; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Nhà trường có kế hoạch chi tiết chăm lo cho nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, từ đó, lựa chọn, tìm ra các nhân tố cho bồi dưỡng giáo dục mũi nhọn. Trong quá trình thực hiện, đội ngũ giáo viên được xác định có vai trò quyết định tới thành công. Những giáo viên được “chọn mặt, gửi vàng” không chỉ đáp ứng tốt về mặt chuyên môn mà là người có kinh nghiệm, tâm huyết; luôn vươn lên khao khát học hỏi vì phong trào chung, vì chất lượng học tập của các em. Đội ngũ này đã thực hiện tốt việc tự học, tự bồi dưỡng; ứng dụng CNTT cập nhật thường xuyên những tri thức mới; chịu khó học hỏi các đồng nghiệp trong và ngoài thành phố. Đi đúng hướng, biết khơi lên sức mạnh của giáo viên, phụ huynh và biết được sở trường của học sinh, nhà trường đã từng bước đạt được những thành công nhất định. Nhiều năm lại đây, trường luôn có trên 10 thầy, cô là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố. Cô Nguyễn Minh Hoa là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn lịch sử; cô Đào Thị Tuyết luôn có học sinh giỏi cấp tỉnh môn địa lý (có năm, 3 học sinh đoạt giải cấp tỉnh môn địa lý).

 

20 năm sau tái lập tỉnh, trường luôn luôn giữ vững được chất lượng giáo dục mũi nhọn, năm nào cũng có học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố.  Năm 2005, trường có 9 học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có nhiều giải nhì, giải ba; trường cũng đã có 1 học sinh đoạt giải nhất cấp tỉnh (môn địa lý). Em Lê Hải Long sau khi đoạt giải nhì cấp tỉnh môn vật lý đã phát huy tốt khả năng khi theo học tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ.

 

Vài năm gần đây, do chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn được cải thiện, nhiều học sinh giỏi trên địa bàn phường đã đăng ký vào học tại trường. Phụ huynh và học sinh trên địa bàn đã có niềm tin thực sự đối với nhà trường. Năm học 2010-2011, năm bản lề chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập trường và đón nhận trường chuẩn quốc gia, trường đã có 11 giải học sinh giỏi cấp thành phố, 3 giải học sinh giỏi cấp tỉnh (trong đó có 1 giải nhì, 2 giải khuyến khích môn địa lý). Số em đạt danh hiệu học sinh giỏi cũng tăng đáng kể (38/238 em, chiếm 12,8%), học sinh tiên tiến có 74 em). Trước đây, hàng năm, trường chỉ có từ 3-4 em thi đỗ hệ chuyên thì năm học vừa qua, trường có 7 em thi đỗ vào các lớp chuyên của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và lớp chất lượng cao trường PTDTNT tỉnh.

 

Duy trì tốt chất lượng mũi nhọn, năm 2006, trường đã được UBND tỉnh tặng tập thể lao động xuất sắc; nhiều tổ chuyên môn và cá nhân được các cấp, ngành khen thưởng xứng đáng. Những nỗ lực tạo dựng chất lượng mũi nhọn đã góp phần vào các tiêu chí trở thành trường chuẩn quốc gia của nhà trường

  

                                                                     

          

                                                                         Văn Tưởng        

        

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục