Trung tâm Dạy nghề huyện Lương Sơn mở lớp dạy nghề  mây - tre đan chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động trong huyện.

Trung tâm Dạy nghề huyện Lương Sơn mở lớp dạy nghề mây - tre đan chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động trong huyện.

(HBĐT) - Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”của Chính phủ (Đề án 1956) có thời gian thực hiện dài, yêu cầu lực lượng tham gia đông và số lao động sau đào tạo có việc làm đạt tỷ lệ cao. Sau 1 năm tổ chức thực hiện, tỉnh ta đã đạt được những yêu cầu cơ bản, tuy nhiên, chất lượng đào tạo còn hạn chế. Báo Hòa Bình đã phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH xung quanh vấn đề này.

 

PV: Xin ông cho biết những kết quả bước đầu triển khai Đề án 1956?

 

Ông Nguyễn Thanh Thủy: Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án 1956, UBND tỉnh đã thành lập BCĐ gồm 23 thành viên; xây dựng và triển khai đề án quy hoạch mạng lưới các cơ sở dạy nghề đến năm 2020. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 327 cơ sở dạy nghề, tăng 17 cơ  sở so với năm 2005; mỗi huyện đều có 1 trung tâm dạy nghề. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, nhận thức của người lao động về học nghề đã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua khảo sát,  nhu cầu đào tạo nghề giai đoạn 2010-2020 toàn tỉnh là 123.000 lao động. Bình quân hàng năm có khoảng 11.000 lao động có nhu cầu đào tạo. Trong khi đó, các cơ sở dạy nghề mỗi năm có khả năng đào tạo cho khoảng 16.000 lao động. Khảo sát 1.457 doanh nghiệp trên địa bàn, nhu cầu đến năm 2020 cần tuyển thêm khoảng 13.372 lao động, chủ yếu trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 

Từ việc khảo sát, tỉnh đã mở thí điểm 2 lớp dạy nghề nuôi lợn thịt, trồng nấm cho 60 học viên huyện Lạc Sơn; mô hình dạy nghề gắn với sản xuất chổi chít của Công ty TNHH Minh Thắng (Kỳ Sơn); dạy nghề, chuyển giao kỹ thuật nuôi cá lồng, nuôi dế ở huyện Đà Bắc; may công nghiệp liên kết giữa Công ty May Sông Đà với Trung tâm Dịch vụ việc làm. Năm 2010, toàn tỉnh mở được 48 lớp cho 1.315 người; từ đầu năm đến hết tháng 8/2011 đã mở 37 lớp với 11 nghề: dệt thổ cẩm, trồng nấm rơm, mây - tre đan, trồng cây công nghiệp, làm chổi chít, chăn nuôi, may công nghiệp, nuôi cá lồng, điện dân dụng, trồng hoa, thêu ren. Số lao động sau khi học nghề có việc làm đạt gần 70%.

 

Tuy nhiên, một số địa phương còn chậm thành lập BCĐ; việc tuyên truyền, tư vấn dạy nghề còn hạn chế, kinh phí hạn hẹp. Một số cơ quan, đơn vị và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện. Sự phối hợp giữa các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở chưa nhịp nhàng. Hầu hết các trung tâm dạy nghề mới được thành lập, cơ sở vật chất, số lượng giáo viên thiếu và yếu.

 

PV: Xin ông cho biết những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo?

 

Ông Nguyễn Thanh Thủy: Tỉnh ta phấn đấu cuối năm 2011 nâng chỉ tiêu đào tạo nghề cho lao động trong tỉnh lên 29%, trong đó, lao động khu vực nông thôn 21%. Để đạt được mục tiêu năm và nâng cao chất lượng đào tạo theo Đề án 1956 cần tăng cường tuyên tuyền cho CB, ĐV và nhân dân tiếp thu, nắm bắt được chủ trương, chế độ, chính sách theo đúng tinh thần Quyết định 1956 của Chính phủ bằng nhiều hình thức phù hợp đến với người dân. Lập kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án ở các cấp đến năm 2020, hoàn thiện quy chế hoạt động của các BCĐ; bố trí cán bộ lao động cấp huyện, xã làm công tác quản lý đào tạo nghề. Đẩy mạnh phát triển kinh tế để kích cầu học nghề. Đa dạng hoá hình thức đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm theo phương châm tại chỗ là chính, đào tạo theo địa chỉ, theo hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế của từng địa phương. Đẩy nhanh phát triển thị trường lao động thông qua sàn giao dịch việc làm, kết hợp dạy nghề với phát triển các làng nghề truyền thống. Tổ chức tốt công tác QLNN về dạy nghề. Điều tra, phân loại hàng năm số lao động có nhu cầu học nghề để có những giải pháp đào tạo hợp lý theo từng nhóm tuổi.

 

PV: Xin cảm ơn ông!

              

                                                                                  P.V (thực hiện)

 

Các tin khác

Giờ thực hành tin học của học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú Sa Thầy.
Không có hình ảnh
Học sinh trường PTDTNT tỉnh luôn phấn đấu thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ, góp sức xây dựng trường xứng đáng là trường chuẩn quốc gia.
Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, trường mầm non Sơn Ca (Phú Minh, Kỳ Sơn) đã được công nhận là trường chuẩn quốc gia.

Dồn gần 500 học sinh trong nhà phố

“Bất ngờ và hoảng loạn” là cụm từ mà nhiều phụ huynh lớp 3E Trường tiểu học Thăng Long (Hà Nội) đã nói với nhau trong buổi họp phụ huynh bất thường kéo dài ba giờ rưỡi vào chiều tối 23-9, để bàn về dự định trường này chuyển học sinh đến học trong một căn nhà phố.

Thế giới vinh danh GS Hoàng Tụy

GS Hoàng Tụy được coi là nhà toán học khai sơn phá thạch mở đường cho một chuyên ngành toán học mới, là “cha đẻ của tối ưu toàn cục”.

Kim Bôi đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn

(HBĐT) - Hiện nay, huyện Kim Bôi có khoảng 70.000 thanh niên. Trong đó, thanh niên nông thôn chiếm hơn 60%. Tuy nhiên, thanh niên đã qua đào tạo nghề hiện nay vẫn chiếm tỷ lệ khá thấp. Với lực lượng lao động này sẽ là thế mạnh, đồng thời cũng là gánh nặng xã hội nếu không được tận dụng. Chính vì vậy, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn được Kim Bôi xác định là hướng quan trọng góp phần XĐ-GN, ổn định cuộc sống cho người dân.

Khởi sắc công tác Đoàn trường học

(HBĐT) - Năm học 2010- 2011 với chủ đề “Thanh niên trường học thi đua học tập, rèn luyện lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X” đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong ĐV- TN khối trường học. Qua mỗi phong trào hoạt động, tổ chức Đoàn ngày càng gần gũi với ĐV- TN, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho HS- SV phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của tuổi trẻ, rèn luyện và trưởng thành.

Dài cổ chờ miễn, giảm học phí

Theo quy định mới, sinh viên thuộc diện miễn giảm học phí phải đóng học phí cho trường, sau đó địa phương sẽ chi trả cha mẹ sinh viên. Tuy nhiên đến nay rất nhiều địa phương vẫn lúng túng, chưa triển khai thực hiện quy định này.

Trường phải báo cáo việc thu chi của Hội phụ huynh

Sở GDĐT Hà Nội vừa thành lập 5 đoàn kiểm tra tình hình thực hiện thu - chi đầu năm học 2011-2012 của các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục